Như báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, sau khi “siêu Ban quản lý” dự án đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh (BQL dự án đầu tư) được thành lập trên cơ sở sáp nhập, tổ chức lại 3 BQL, vị trí Giám đốc “siêu ban” này đã được tỉnh Hà Tĩnh ưu ái giao cho Phó giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Bá Đức kiêm nhiệm. Từ đây, hàng loạt những bất cập, bất thường phát sinh, xuất phát từ sự quản lý, chỉ đạo có dấu hiệu chuyên quyền, độc đoán, bất chấp dư luận của ông Nguyễn Bá Đức, khi “tự phong” Kế toán trưởng để giải ngân tiền tỷ; tự xây dựng đề án vị trí việc làm tại ban mới khi không có sự tham gia của Sở Nội vụ, Sở NN&PTNT; tự thành lập phòng ban không đúng theo quy định pháp luật; đề xuất chấm dứt hợp đồng với người lao động tại ban cũ trái với chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh...

Giám đốc “siêu ban” vừa đá bóng, vừa thổi còi

Hà Tĩnh tiến hành sáp nhập, tổ chức lại các BQL dự án là một chủ trương đúng đắn. Tuy nhiên, khi thực hiện quyết định bổ nhiệm cán bộ quản lý các ban này, lại không đúng với các quy định, hướng dẫn của Trung ương.

Cụ thể, tại khoản 3 Điều 3 của Thông tư số 16/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng đã quy định rõ: “…Cán bộ, viên chức trong biên chế Ban quản lý dự án chuyên ngành, khu vực không kiêm nhiệm các chức danh, nhiệm vụ công tác khác ngoài nhiệm vụ quản lý dự án được giao”. Quy định này không cho phép cán bộ, viên chức của BQL kiêm nhiệm các chức danh, nhiệm vụ ngoài nhiệm vụ quản lý dự án và ngược lại. Quy định này nhằm tách bạch vị trí quản lý dự án với quản lý nhà nước, hạn chế tình trạng “vừa đá bóng vừa thổi còi” trong việc thẩm định, phê duyệt, quản lý các dự án.


 Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Bá Đức giữ chức vụ "vừa đá bóng vừa thổi còi".

Quy định của cấp trên là vậy, nhưng Hà Tĩnh đã đi ngược lại chủ trương này, quyết định bổ nhiệm các Phó giám đốc Sở giữ chức vụ Giám đốc các BQL dự án, trong đó quyết định số 3079/QĐ-UBND ngày 20/10/2017, đã bổ nhiệm ông Nguyễn Bá Đức - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT giữ chức vụ Giám đốc BQL dự án đầu tư ngành nông nghiệp như đã nói trên.

Nguyên lãnh đạo một BQL dự án trước khi sáp nhập cho biết: Việc bổ nhiệm ông Nguyễn Bá Đức – PGĐ Sở NN&PTNT giữ cả chức vụ Giám đốc BQL dự án đầu tư của ngành không chỉ trái quy định của Trung ương, mà còn trái nguyên tắc trong quản lý Nhà nước về quản lý các dự án, khi mà Phó giám đốc sở lại giữ cả chức vụ Giám đốc BQL. Trong quá trình hoạt động, sẽ xảy ra tình trạng “tay trái” giám đốc BQL trình thẩm định, phê duyệt, “tay phải” chính vị giám đốc này cũng ký duyệt hồ sơ thủ tục liên quan ở cương vị Phó giám đốc sở?!

Nhiều hệ lụy xấu phát sinh?

Sau khi BQL dự án đầu tư được thành lập, ông Nguyễn Bá Đức được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc. Hệ lụy phát sinh từ đây, khi những tham mưu, chỉ đạo của vị Giám đốc này có dấu hiệu chuyên quyền, độc đoán trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; bị cấp dưới kiến nghị, phản ánh; nhiều dự án bị đình trệ, một số công trình trọng điểm hư hỏng, xuống cấp.


 Dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang, công trình trọng điểm quốc gia do BQL dự án đầu tư quản lý chưa hoàn công đã hư hỏng, sạt lở.

Điển hình: Chây ì, né tránh việc tiếp nhận nhân sự và các dự án ở các BQL sáp nhập, tổ chức lại như chỉ đạo của UBND tỉnh. Dẫu Sở nội vụ đã có văn bản “tuýt còi”, đến nay việc tiếp nhận nhân sự và trả lương cho cán bộ các BQL này vẫn chưa được thực hiện triệt để. Tự ý ban hành quyết định thành lập tổ xây dựng đề án vị trí việc làm của ban mới khi không có sự tham gia của các đơn vị liên quan là Sở NN&PTNT và Sở Nội vụ… Kể cả việc thành lập phòng Hành chính – Kế toán và Kế hoạch – Kỹ thuật, cũng là tự ý thành lập khi các phòng ban này không có trong các Quyết định cho phép thành lập của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Một cán bộ bức xúc: Việc thành lập phòng hành chính – kế toán, nếu có hợp pháp, cũng trái quy định của Luật kế toán 2015, bởi đây là 2 mảng tách bạch nhau. Kế toán là người thẩm định, giám sát công tác chi hành chính. Nếu thành lập phòng theo kiểu “vừa trình, vừa thẩm định, vừa ký” là vi phạm Luật Kế toán.

Và thực tế hoạt động đã có dấu hiệu trái luật, khi Kế toán trưởng “tự phong” Lê Thị Thúy Hòa đã ký vào nhiều hồ sơ, giấy tờ với chức danh Kế toán trưởng, dẫu chức danh này chưa được Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ký bổ nhiệm theo quy định.

Né tránh công luận

Những “lùm xùm’ tại BQL dự án đầu tư do ông Nguyễn Bá Đức làm giám đốc, đã được báo chí “điểm mặt, chỉ tên”. Tuy nhiên, khi PV các báo tìm cách liên hệ để làm việc, đặt lịch làm việc, ông Nguyễn Bá Đức luôn tìm cách né tránh. Dẫu rằng, trong một cuộc họp liên quan, lãnh đạo tỉnh đã giao cho ông Nguyễn Bá Đức có trách nhiệm phát ngôn.

Trực tiếp PV báo Bảo vệ pháp luật đã nhiều lần liên hệ, nhắn tin qua điện thoại để đặt lịch làm việc với vị giám đốc này, nhưng không nhận được phản hồi. Kể cả khi PV báo Bảo vệ pháp luật và báo Nông nghiệp lên phòng ông Nguyễn Bá Đức theo lời hẹn làm việc của một PV khác đã sắp xếp trước, cũng bị ông Nguyễn Bá Đức ngăn lại ở cửa phòng, không cho vào...


 Ông Nguyễn Bá Đức luôn tìm cách né tránh PV báo chí

Trước đó, PV báo Bảo vệ pháp luật đã trao đổi, thông tin những nội dung liên quan đến ông Đặng Quốc Khánh – Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh. Ông Khánh cho biết việc này đã giao ông Đặng Ngọc Sơn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo. Qua điện thoại, ông Đặng Ngọc Sơn cho biết những nội dung đó tỉnh đã nắm và có văn bản chỉ đạo BQL dự án đầu tư thực hiện, trách nhiệm chính được giao cho ông Nguyễn Bá Đức, kể cả phát ngôn, làm việc với báo chí.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Bá Đức đã luôn tìm cách né tránh báo chí. Kể cả khi PV đã đăng ký làm việc bằng văn bản qua Văn phòng theo yêu cầu, cũng không nhận được phản hồi. Bi hài hơn, người tiếp nhận đăng ký nội dung làm việc của PV, không ai khác ngoài bà Lê Thị Thúy Hòa – Kế toán trưởng do ông Nguyễn Bá Đức “tự phong” mà báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh.

Điều này đặt ra câu hỏi: Ông Nguyễn Bá Đức được ai “chống lưng” mà bất chấp chỉ đạo của cấp trên và phớt lờ dư luận như vậy?

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Bùi Tiến – Nguyễn Duy