(BVPL) - Bà Phan Thị Kim Liên ( ngụ tại Tp. Vũng Tàu) bức xúc cho biết: “Năm 1993 tôi mua một căn nhà có đầy đủ giấy tờ hợp pháp, được cơ quan công chứng nhà nước công chứng. Tuy nhiên, khi tôi đi làm thủ tục trước bạ sang tên, thì các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu viện dẫn nhiều lý do  vô lý, cố tình không thực hiện theo quy định của pháp luật. Việc làm bất thường này, không chỉ gây bức xúc trong dư luận, mà còn đẩy gia đình tôi vào cảnh “màn trời chiếu đất” suốt từ đó đến này đã … 23 năm.
 
Phản ánh tới báo BVPL, bà Phan Thị Kim Liên (ngụ tại Tp. Vũng Tàu) cho biết: “Ngày 06/01/1993 tôi có mua căn nhà số 80 (số cũ 113), đường Phan Chu Trinh, phường 2, Tp. Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu)  của ông Quang Văn Bỉnh. Căn nhà này đã được Sở Xây dựng đặc khu Vũng Tàu – Côn Đảo cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà (CNQSHN) năm 1991. Việc mua bán giữa hai bên được phòng công chứng nhà nước số 1 công chứng. Tuy nhiên, khi tôi làm thủ tục sang tên trước bạ thì Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu  cho rằng căn nhà trên do nhà nước quản lý và đang cho ông Nguyễn Văn Xuân thuê, nên không thực hiện được. Trước sự việc trên, tôi đã liên tục làm đơn khiếu nại gửi đến các cấp chính quyền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để giải quyết, đến nay đã 23 năm trôi qua vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Việc này làm bất thường này, không chỉ gây bức xúc trong dư luận xã hội mà còn đẩy gia đình tôi rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất” từ đó đến nay”.
 
 
Tiếp nhận thông tin trên, PV đã vào cuộc xác minh sự việc. Theo tài liệu mà PV  thu thập được cho thấy: Căn cứ theo Quyết định 111/CP ngày 14/04/1977 của Hội đồng Chính phủ, ngày 15/06/1979 UBND thị xã Vũng Tàu ban hành quyết định số 155/QĐ-UB, về việc quản lý căn nhà số 113 (số mới 80 – PV), đường Phan Chu Trinh, thị xã Vũng Tàu của bà Dương Ngọc Phương (là mẹ ruột ông Quang Văn Bỉnh - PV), vì cho rằng bà này vượt biên trái phép. Tuy nhiên, gia đình ông Bỉnh đã chứng minh được bà Phương xuất cảnh hợp pháp (có xác nhận của cơ quan Công an). Do đó, ngày 19/03/1991 Sở Xây dựng đặc khu Vũng Tàu – Côn Đảo đã cấp giấy CNQSHN số 199/CNSH cho ông Quang Văn Bỉnh, với diện tích 133m2.
 
Ngày 08/10/1991, ông Bỉnh đã bán 44m2 cho ông Bùi Văn An, sau đó đã hoàn thành thủ tục sang tên trước bạ cho ông An. Ngày 22/10/1991, Sở Xây dựng đặc khu Vũng Tàu – Côn Đảo điều chỉnh giấy CNQSHN cho ông Bỉnh xuống còn 99m2. Đến ngày 06/01/1993, ông Quang Văn Bỉnh tiếp tục bán nhà và đất (99m2) cho bà Phan Thị Kim Liên. Việc mua bán này được văn phòng công chứng nhà nước số 1 công chứng. Tuy nhiên, đến nay bà Liên vẫn chưa làm được thủ tục sang tên trước bạ theo quy định pháp luật!? 
 
Cũng theo tài liệu mà PV thu thập được, tại công văn số 299/HĐND – VP ngày 13/7/2009 của Hội đồng Nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu gửi Chủ tịch UBND tỉnh, để thông báo kết quả giám sát trường hợp khiếu nại của bà Liên thì các tài liệu chứng minh rằng: từ năm 1979 đến năm 1996, không có hợp đồng thuê nhà mang tên Nguyễn Văn Xuân – Sinh năm 1945, mà chỉ có một số biên lai thu tiền thuê nhà bản photocopy của ông Xuân nên không đủ căn cứ cho rằng ông Xuân thuê nhà sở hữu nhà nước nêu trên. Điều này càng thể hiện rõ, đó là bà Liên đã mua lại căn nhà trên của ông Bỉnh từ năm 1993 (trước thời điểm  ông Xuân có hợp đồng thuê nhà), vậy tại sao lại có sự xuất hiện của ông Xuân trong ngôi nhà này? Hiện nay, dư luận đang hoài nghi có hay không việc Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã “dàn kịch” cho ông Xuân thuê căn nhà trên, nhằm mục đích cho ông Xuân được mua hóa giá nhà do có quá trình thuê nhà thuộc sở hữu nhà nước?
 
Mặt khác, hiện nay, hai giấy CNQSHN (như đã nêu trên) đều do Sở Xây dựng đặc khu Vũng Tàu – Côn Đảo cấp cho ông Quang Văn Bỉnh  chưa bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền nào thu hồi, hủy bỏ. Do vậy, giấy CNQSHN này vẫn còn giá trị pháp lý để thực hiện các giao dịch dân sự phù hợp với quy định của pháp luật. Hơn nữa, việc bà Liên mua nhà của ông Bỉnh có đầy đủ giấy tờ hợp pháp, công khai, được cơ quan công chứng nhà nước công chứng theo quy định của pháp luật. Do  hợp đồng này, đến nay chưa bị cơ quan có thẩm quyền vô hiệu nên vẫn còn hiệu lực pháp lý. Vậy căn cứ vào đâu để Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho rằng, giấy CNQSHN  của ông Bỉnh là cấp sai đối tượng nên không có giá trị pháp lý? Đưa ra lý do này, Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lại quên mất rằng, trong năm 1991 chính sở này đã hoàn thiện thủ tục sang tên trước bà cho ông Bùi Văn An người cũng mua đất của ông Bỉnh (như đã nêu ở trên).
 
Trước sự việc nêu trên, dư luận xã hội đang đặt câu hỏi, đến bao giờ gia đình bà Phan Thị Kim Liên mới được về ở tại ngôi nhà mà họ đã mua bán hợp pháp? Nguyên nhân nào mà hơn 23 năm qua, các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu không thể giải quyết dứt điểm đơn khiếu nại của bà Liên? Có hay không việc “bảo kê” cho ông Nguyễn Văn Xuân chiếm dụng trái phép căn nhà trên? Để tìm câu trả lời, chúng tôi xin được chuyển những câu hỏi trên tới lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.  
 
Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc./. 
 
Bùi Toàn – Giác Trí