Mâu thuẫn bắt nguồn từ sự thiết kế thay đổi khối lượng hơn 70% so với hợp đồng ban đầu

Cao điểm của mâu thuẫn là thiết kế thay đổi khối lượng hơn 70% so với hợp đồng ban đầu. Do vậy, nhà thầu phụ đã đệ trình dự toán điều chỉnh theo thiết kế mới, nhưng GS không duyệt mà ép nhà thầu phụ nhập vật tư theo hợp đồng ban đầu. Trước yêu cầu vô lý đó, nhà thầu phụ đã không thực hiện nên GS đã gây áp lực bằng nhiều thư từ và dừng thanh toán từ tháng 12 năm 2019.

Chưa dừng lại ở đó, ngày 21/4/2020, trong khi cả nước đang nghỉ giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thì Lithaco vẫn còn duy trì nhân lực trên công trình làm việc theo yêu cầu của GS thì GS đơn phương chấm dứt hợp đồng và gởi thư ra ngân hàng BIDV Bình Tân yêu cầu rút bảo lãnh.

Như giọt nước tràn ly, toàn bộ cán bộ nhân viên Lithaco đã xuống đường đình công phản đối GS vào các ngày 23/04, 09/5/2020 và kêu cứu các cơ quan chức năng, cũng như gởi đơn khởi kiện GS ra nhiều toà án Quận 2 (TP HCM).

leftcenterrightdel
 Kỹ sư và công nhân đình công vì không được trả lương.

Hậu quả rất nặng nề từ việc hành động đơn phương chấm dứt hợp đồng của GS

Theo ông Trần Quốc Tâm, chủ tịch HĐQT của công ty Lithaco thì việc GS đơn phương chấm dứt hợp đồng từ ngay mùa đại dịch, trong đợt cả nước đang thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng, làm cho bao gia đình mất việc và gây phản cảm và gây bất bình.

Việc đơn phương chấm dứt hợp đồng nêu trên, GS đã gửi thư ra ngân hàng BIDV rút bảo lãnh của Công ty GS, làm tổn hại uy tín, danh dự, và gây hậu quả rất nặng nề cho công ty Lithaco, như mất tín chấp từ ngân hàng tài trợ BIDV.

Mặc dù thiết kế kỹ thuật, dự toán điều chỉnh chưa được phê duyệt, nhà thầu xây dựng chưa lợp mái ... nhưng GS vẫn gây áp lực thư từ dồn dập để Lithaco buộc phải nhập vật tư gây áp lực và khủng hoảng tinh thần cho lãnh đạo Lithaco. Đồng thời việc tự ý tạm dừng thanh toán kéo dài hơn năm tháng làm cho Nhà thầu phụ không có kinh phí để trả lương cho người lao động.

leftcenterrightdel
 Dự án Metro tại TP HCM.

Sau những buổi họp vào các ngày : 20/5/2020, 05/6/2020, 30/6/2020 không mang lại kết quả giữa các bên giải quyết mâu thuẫn tranh chấp. Lithaco buộc phải thực hiện các hành động pháp lý để bảo vệ  quyền  và  lợi ích  hợp pháp của chính mình. Cụ thể, ngày 18/6/2020, Lithaco đã nộp đơn khởi kiện tại Tòa án nhân dân Quận 2, với Bị đơn là GS trong vụ việc “Tranh chấp hợp đồng thầu phụ” đã được Tòa án thụ lý tại thông báo số 33/2020/TLST- KDTM ngày 06/07/2020.

Thất vọng của Nhà thầu phụ Lithaco

Với niềm tin rằng sẽ được xây dựng, phục vụ Dự án trọng điểm quốc gia, đóng góp một phần sức lực trong việc xây dựng tổ quốc, nhưng đằng sau đó lại chính là những chuỗi ngày “bất công” mà Lithaco phải gánh chịu. Kể từ ngày GS đơn phương chấm dứt hợp đồng thầu phụ và rút hai khoản bảo lãnh ngân hàng, khiến cho Lithaco tổn hại nặng nề về tài chính cũng như uy tín và danh dự.

Lithaco là một doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam, rất tự hào được thực hiện dự án trọng điểm quốc gia, nhưng lại bị nhà thầu chính của nước ngoài, chèn ép từ lúc ký Hợp đồng thầu phụ cho đến nay, trên chính mảnh đất mình sinh sống. Chúng tôi phải chịu đựng các chèn ép, bất công của GS suốt 3 năm qua, “Con giun xéo lắm cũng quằn”. Vì vậy, nay chúng tôi quyết định đưa sự việc ra ánh sáng để các cơ quan chức năng cũng như mọi người có thể thấy được thực trạng của dự án hiện nay, ông Tâm bức xúc.
Phi Sơn