Đồng ý điều chỉnh quy hoạch khi doanh nghiệp “trót lỡ”

Như báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh trong bài viết “Quảng Bình: Công trình sai phạm được tồn tại: Sở đồng ý, có “kéo theo” lãnh đạo tỉnh đồng ý?”, trong quá trình thi công xây dựng trường trường mầm non tư thục SKY, công trình đã vi phạm mật độ xây dựng gần 200m2.

Sai phạm này đã bị cơ quan chức năng và chính quyền sở tại lập biên bản, đình chỉ thi công. Tuy nhiên, chủ đầu tư là Công ty TNHHTM và XDTH Hoàng Kim vẫn bất chấp “lệnh cấm”, ngang nhiên thi công, tiếp tục đổ trụ bê tông lên tầng 3, hoàn thiện công trình.

Điều đáng nói, ngày 14/11 công trình bị Đội quy tắc và trật tự đô thị TP. Đồng Hới lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu ngừng thi công; ngày 15/11, UBND phường Đức Ninh Đông cũng ra Quyết định đình chỉ thi công (số 207/QĐ-UBND). Nhưng 7 ngày sau, chủ đầu tư vừa thi công, vừa “vội vã” trình công văn xin điều chỉnh mật độ xây dựng để hợp thức hóa sai phạm.

Sở xây dựng tỉnh Quảng Bình cũng “vội vã” không kém, 8 ngày sau đã có công văn số 4562/SXD-QHKT ngày 1/12/2017 gửi UBND tỉnh “xin” điều chỉnh mật độ xây dựng cho khu đất xây dựng trường mầm non SKY.

leftcenterrightdel

 Công văn truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đồng ý chủ trương điều chỉnh mật độ xây dựng khu đất thực hiện Dự án trường mầm non tư thục SKY

Và ngày 20/12 vừa qua, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình đã có công văn số 4683/VPUBND-XDCB truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài là “đồng ý chủ trương điều chỉnh mật độ xây dựng khu đất thực hiện dự án trường mầm non tư thục SKY của Công ty TNHHTM và XDTH Hoàng Kim”.

Giám đốc Sở chưa rõ vị trí công trình khi đề xuất điều chỉnh quy hoạch?

Ghi nhận của Phóng viên, tại thời điểm lập biên bản, đình chỉ thi công công trình, hiện trạng xây dựng chỉ đang ở giai đoạn đổ trụ bê tông tầng 2. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, công trình đã đổ trụ bê tông tầng 3, hoàn thiện gần xong phần thô. Điều này cho thấy, quyết định pháp lý của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đã không được chủ đầu tư thực hiện.

Trao đổi về việc đồng ý điều chỉnh quy hoạch đối với công trình vi phạm, ông Lê Anh Tuấn- Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình cho biết mình chỉ là đơn vị tham mưu, quyền quyết định là của UBND tỉnh.

“Sở Xây dựng chỉ là cơ quan tham mưu còn quyền quyết định là UBND tỉnh, chưa có văn bản của UBND tỉnh là chưa có tính pháp lý”- ông Tuấn nói.

leftcenterrightdel
 Dẫu đã bị đình chỉ thi công, nhưng công trình vẫn đổ trụ tầng 3, sắp hoàn thiện phần thô tòa nhà của Dự án

Nói về vi phạm của công trình, ông Tuấn cho rằng trách nhiệm thuộc về  UBND phường, UBND thành phố, vì “Về nguyên tắc quản lý trên địa bàn, sau khi Sở cấp phép, việc giám sát là chính quyền địa phương, công trình khởi công sẽ gửi cho phường, thành phố để giám sát việc khởi công có làm đúng hay không? Để xảy ra vi phạm thì địa phương phải chịu trách nhiệm”.

“Quan điểm của UBND thành phố là tiếp thu ý kiến của báo nêu, sẽ kiểm tra, xử lý sai phạm, sai đến đâu xử lý đến đó và sẽ xử lý trách nhiệm về quản lý Nhà nước đơn vị để xảy ra sai phạm này. Còn phát biểu ý kiến của ông Chiến bên Đội quy tắc và trật tự đô thị không đúng quan điểm, tinh thần của UBND thành phố. Khi nào có kết quả chúng tôi sẽ thông tin đến báo”- ông Nguyễn Đức Cường- Phó chủ tịch UBND TP Đồng Hới cho biết.

Ông Tuấn cũng khẳng định, việc chủ đầu tư chưa xin điều chỉnh mật độ xây dựng, chưa được cấp có thẩm quyền cho phép mà vẫn thi công là làm trái luật: “Theo nguyên tắc xử lý vi phạm thì Đội quy tắc phải lập biên bản, đình chỉ thi công, yêu cầu điều chỉnh rồi mới cho thi công tiếp, còn nếu vượt thẩm quyền thì phải báo cáo Sở Xây dựng để phối hợp xử lý. Nếu chưa xin điều chỉnh mà thi công là làm trái luật”.

 Tuy nhiên, PV khá bất ngờ, khi ông Tuấn thừa nhận trước đó không biết công trình dự án nằm ở đâu: “Thực sự khi anh em gọi hỏi thì mình mới biết SKY ở đâu. Họ có gửi tờ trình xin điều chỉnh mật độ thì mình kiểm tra, nếu điều chỉnh mà không ảnh hưởng đến tổng thể chung thì đồng ý, tạo điều kiện cho những nhà đầu tư. Đó là quan điểm của Sở”- Ông Tuấn nói.

“Sẽ xử lý trách nhiệm về quản lý Nhà nước đơn vị để xảy ra sai phạm này”- Đó là nguyên văn khẳng định của ông Nguyễn Đức Cường- Phó chủ tịch UBND TP. Đồng Hới trong cuộc làm việc với PV sáng ngày 26/12. Ông Cường thừa nhận có sự việc sai phạm như báo nêu, sau khi báo phản ánh thành phố mới biết và tổ chức kiểm tra, thấy nội dung phản ánh của bài báo là đúng.

“Cuối năm nhiều việc quá nên đang giao cho bên bộ phận quản lý xây dựng, phường đã ra quyết định. Cái này phải có sự hợp tác giữa cơ quan chức năng, nhiều khi mình nhiều việc có đứng đó được à, mình nhắc nhở rồi mà đơn vị họ cố tình, chức năng xử lý phải có trên chứ phường không làm gì được. Đơn vị quản lý đô thị phải kết hợp với nhau làm. Hôm trước có nói với bên quản lý đô thị phải theo dõi chặt chẽ khi nào có quyết định rồi thì đưa về đây mới cho làm. Để tôi kiểm tra lại xem đã”- ông Bùi Minh Triển- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Đức Ninh Đông nói.

Lý giải lý do UBND thành phố không biết về vi phạm này, ông Cường cho biết do cấp dưới không báo cáo lên: “Theo nguyên tắc, lập biên bản vi phạm là UBND phường chủ trì, nếu như vượt thẩm quyền thì phải trình lên UBND thành phố để xử lý. Tuy nhiên, UBND phường cũng không trình; Đội quy tắc cũng không thông báo; Kiểm tra, giám sát không đôn đốc, không báo cáo UBND thành phố”.

Hiện nay, dư luận đang có nghi ngờ, công trình vi phạm này được ai “chống lưng”? “Thế lực” này mạnh đến mức nào mà sự việc vi phạm không được báo cáo lên UBND thành phố để có phương án xử lý, biện pháp chỉ đạo? Để mặc cho công trình vi phạm ngang nhiên, tiếp tục thi công. Không những thế, còn được “ưu ái” điều chỉnh chỉ tiêu về mật độ xây dựng từ tối đa 40% thành tối đa 60%?!

Bùi Tiến – Nguyễn Cường