(BVPL) - Trên mảnh đất Quảng Bình đầy nắng và gió, cái đói, cái khổ luôn đeo đuổi những người lao động nghèo và thúc giục họ chạy theo những giấc mộng trầm kỳ. Giấc mộng đổi đời đâu chả thấy, phần lớn những thứ họ mang về là nỗi đau và những giọt nước mắt đau thương.



Đa số các phu trầm đều nuôi giấc mộng đổi đời nhờ trầm nhưng kết quả thì đa số họ nhận lại là ốm đau, bệnh tật và cả những cái chết. Đến nay, nhắc đến những cái chết của phu trầm, ai không biết đến số phận nghiệt ngã của 5 phu trầm Quảng Bình bị giết ở vùng biên giới Lào, ở vùng rừng Quảng Trị. 5 phu trầm này họ đều là những người nghèo, họ quyết tâm thay đổi số phận mình bằng giấc mộng tìm trầm. Nhưng rồi giàu sang, tiền bạc đã không đến với họ mà cái giá họ trả là những cái chết đau lòng nơi rừng thiêng nước độc lạnh lẽo. Một ngày nghiệt ngã đầu tháng 3/2013, 7 phu trầm quê Quảng Trạch, Quảng Bình đã gặp phải những tên “cướp rừng”. Không có tài sản để cướp, 5 trong số 7 người đã bị bọn cướp giết chết dã man như thời Trung cổ. Năm con người bị đánh chết tức tưởi và bị bọn cướp chôn cùng một cái hố. Hai người may mắn thoát chết có lẽ sẽ không bao giờ quên chuyến đi định mệnh đó.

Việc những phu trầm bỏ mạng trong rừng hay thậm chí là bỏ mạng ở nơi đất khách quê người không còn là chuyện hiếm ở Quảng Bình nữa. Cách làng Gia Hưng khoảng 50km, làng trầm Trúc Ly (xã Võ Ninh, Quảng Ninh, Quảng Bình) gần đây cũng nổi sóng vì những cuộc xuất ngoại tìm trầm. Ngày xưa, Trúc Ly vốn là một làng chài lưới, người dân sống với những mẻ cá, con tôm trên sông Nhật Lệ. Nhưng sau này nhiều người đã kiếm thêm nghề mới là lên rừng tìm trầm. Cho đến nay, nghề tìm trầm đã thành nghề chính của làng với hơn 500 người theo nghề trong đó hơn 100 người đã xuất ngoại tìm trầm ở các nước như ở làng trầm Gia Hưng đã đi. Nghề trầm đã mang lại lợi ích kinh tế trước mắt cho những phu trầm, điều đó là không thể phủ nhận. Nhưng để kiếm được những đồng tiền đó, mồ hôi nước mắt và máu đã đổ khá nhiều. Chưa kể đến làng Gia Hưng, riêng ở làng Trúc Ly, theo thống kê đã có hơn chục người chết vì trầm. Năm 2011 đến năm 2012 Trúc Ly đã có 16 người bỏ mạng nơi xứ người vì giấc mộng trầm.

Khi viết về vấn đề này, tôi chợt nhớ đến một người cũng làm nghề tìm trầm mà tôi đã gặp. Đó là anh Nguyễn Sỹ Hoàng (SN 1987, ở Xuân Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình). Hoàng cũng là một người đi trầm nhưng chỉ đi mót trầm ở những vùng rừng gần, với những chuyến đi ngắn ngày chừng trên dưới một tháng/chuyến. “Bọn em đi mót những miếng trầm nhỏ bằng hạt lúa còn sót lại ở những gốc trầm đã khai thác ngày xưa thôi. Ngán đi xa rồi”. Tôi đã không tin vào mắt mình khi Hoàng khoe “chiến lợi phẩm” mà anh kiếm được sau gần 1 tháng ăn dầm nằm dề đào bới trong rừng. Đó những mẫu trầm chỉ bằng hạt lúa, hạt lớn nhất bằng nửa đốt ngón tay được đựng trong một lọ thuốc berberin. “Năm 2012 em đi trầm gần bên Lào anh kìa, nhưng một lần ngã lèn (đá vôi) vợ nuôi mất 2 tháng và  một lần suýt trôi vì lũ trong rừng nên em sợ quá chừa luôn. Giờ em chỉ kiếm loanh quanh những vùng rừng gần, cầu cho may mắn mỗi tháng được vài triệu nuôi vợ con là được rồi”.

“Đi vào rừng sâu thì có khi trúng trầm để đổi đời nhưng con cũng dễ mồ côi cha lắm”, câu nói đùa của Hoàng mà chúng tôi thấy nó đúng với nghề “ngậm ngãi tìm trầm” quá, và cũng nghe sao chua chát cho một cái nghề mà đồng tiền nhiều khi phải đổi bằng tính mạng – Nghề rừng.
 

Xuân Nha

.