"Đang làm việc trên cầu, thấy xe khách rơi xuống sông, tôi lao theo với hy vọng sẽ cứu được người mắc kẹt phía trong", anh Võ Văn Lực kể về giây phút xe khách gặp nạn ở cầu Trúc Khê vào chiều 8/8.
 
Một ngày sau tai nạn xe khách chở 31 người lao từ cầu Trúc Khê (xã Cam an, huyện Cam Lộ, Quảng Trị) xuống sông, chị Đinh Thị Thủy (39 tuổi, trú Nam Đàn, Nghệ An) vẫn chưa hết hoảng sợ, vết thương ở chân vẫn còn sưng tấy. "Tai nạn xảy ra nhanh quá. Vừa thấy xe chao đảo, mọi người đã ngập trong nước", chị Thủy kể.
 
Cùng đi trên xe, anh Nguyễn Huy Thế (22 tuổi) nói xe chúi đầu xuống sông, nước từ bên ngoài tràn qua cánh cửa khiến xe chìm dần. "Hành khách hoảng loạn. Mấy thanh niên to khỏe lần theo cửa kính thoát ra ngoài kêu cứu", anh Thế thuật lại.
 
Hiện trường chiếc xe chở 31 hành khách lao xuống sông. Ảnh: V.N
Hiện trường chiếc xe chở 31 hành khách lao xuống sông. Ảnh: V.N
 
Anh Thế cũng bơi ra theo và thấy nhiều công nhân từ trên cầu nhảy xuống dòng sông đục ngầu cứu người bị kẹt ở bên trong. "Tôi cùng họ cứu được 5 người đưa lên bờ thì gần như kiệt sức. Rất may các công nhân ứng cứu kịp thời nên nạn nhân không ai thiệt mạng", anh Thế nói thêm.
 
Anh Võ Văn Lực, công nhân công ty cổ phần 483, kể anh đang cùng đồng nghiệp sửa chữa mặt đường trên cầu Trúc Khê thì thấy chiếc xe đột nhiên lao xuống sông và chìm dần. Không chần chừ anh nhảy xuống sông, dồn sức bơi về phía những cánh tay giơ kêu cứu và hoảng hốt khi biết nhiều người đang mắc kẹt trong xe khách.
 
Theo anh Lực, sinh ra trong gia đình có truyền thống làm nghề chài lưới ở khu phố 3, phường 4 (TP Đông Hà, Quảng Trị) nên từ nhỏ anh đã quen với cuộc sống sông nước. Là người đầu tiên nhảy xuống sông, anh Lực cho biết khi bơi đến chỗ xe bị nạn, cửa chính và các cửa thoát hiểm đều đã mở. "Khúc sông sâu chừng 2 mét, chiếc xe cũng chưa chìm hẳn. Tôi nhanh tay kéo các nạn nhân ra từ cửa chính và cửa thoát hiểm", anh Lực nói.
 
Còn anh Đào Văn Huấn kể: "Thực tình lúc chiếc xe lao xuống sông, tôi cũng sợ và chưa dám nhảy xuống cứu người ngay. Đang ngơ ngác nhìn xe đầy mảnh kính vỡ, tôi giật mình thấy anh Lực nhảy xuống sông, có động lực tôi đã lao theo".
 
Anh Võ Văn Lực chỉ vị trí chiếc xe khách bị tai nạn và kể về giây phút cứu sống hơn 30 người mắc kẹt trong xe. Ảnh: Như Quang
Anh Võ Văn Lực chỉ vị trí chiếc xe khách bị tai nạn và kể về giây phút cứu sống hơn 30 người mắc kẹt trong xe. Ảnh: Như Quang
 
Đưa được hành khách ra khỏi xe, anh Lực và anh Huấn được 5 công nhân cùng người dân xung quanh giúp sức bằng cách chuyền tay kéo các nạn nhân lên bờ, "Nếu chỉ 2 anh em tôi thôi thì khó mà kéo tất cả nạn nhân ra hết nhanh thế được", anh Huấn nói.
 
Cứu được hơn chục người, anh Huấn thấy thấm mệt nhưng trong đầu chỉ nghĩ làm sao cứu được càng nhiều người càng tốt nên lại gắng sức. "Tối về kể cho vợ nghe, cô ấy trách nếu tôi có mệnh hệ gì thì ai lo cho vợ và 2 con nhỏ, nhưng rồi lại động viên làm vậy là đúng", anh Huấn chia sẻ.
 
Người dân sống quanh khu vực cầu Trúc Khê đều tấm tắc khen hành động nghĩa hiệp của các công nhân này. "Hơn 30 người mắc kẹt trong chiếc xe bị chìm, nếu không có những người dũng cảm này thì có lẽ hậu quả sẽ khủng khiếp lắm", một người dân nói.
 
Theo nhà chức trách, tai nạn xảy ra khoảng 15h30 ngày 8/8. Xe khách biển Nghệ An chở 31 hành khách đi đến đoạn cầu Trúc Khê đang sửa chữa nửa làn đường thì được cho là mất lái, lao xuống sông. Trong những hành khách được đưa ra ngoài, hiện còn 21 người đang điều trị tại bệnh viện, phần lớn bị thương nặng như gãy chân, tay…
 
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đang tích cực điều trị cho các bệnh nhân và hỗ trợ nồi cháo tình thương để họ an tâm nằm viện. Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh hỗ trợ mỗi nạn nhân một triệu đồng.
 
Theo người dân địa phương, từ trước đến nay có rất nhiều vụ xe lao từ cầu Trúc Khê xuống sông, có cả xe máy và ôtô nhưng chưa ai tử vong. Họ đồn thổi rằng đây là cây cầu "hiền".
 
 
Theo VnExpress
.