Theo tìm hiểu, dự án Khu xử lý nước thải tâp trung tại Cụm công nghiệp Tân An 1 và 2 (phường Tân An, TP Buôn Ma Thuột) được UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt dự án đầu tư vào năm 2010 đến năm 2012 dự án được điều chỉnh với tổng mức đầu tư hơn 37 tỉ đồng, nguồn vốn ngân sách tỉnh.

leftcenterrightdel
Nhiều sai phạm và bất cập tại dự án Khu xử lý nước thải tâp trung tại Cụm công nghiệp Tân An 1 và 2.

Trong đó, gói thầu xây lắp và lắp đặt thiết bị trị giá hơn 31 tỉ đồng. Đơn vị trúng thầu thi công là liên doanh giữa Công ty TNHH xây dựng Tiến Thịnh và Công ty Cổ phần cơ khí Hà Giang Phước Tường.

Dự án được triển khai từ năm 2012 nhưng đến 2014 thì ngừng thi công dở dang và bỏ hoang nhiều năm qua khiến cỏ dại, cây cối mọc um tùm và gây lãng phí rất lớn.

Trong quá trình triển khai thực hiện dự án vào các năm 2012 và 2013, gói thầu này đã được thanh toán 3 đợt, với tổng giá trị thanh toán hơn 16 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
Dự án bỏ hoang nhiều năm qua khiến cỏ dại, mọc um tùm nhiều hạng mục trong dự án đã xuống cấp.

Đến năm 2016, UBND TP Buôn Ma Thuột đã kiểm tra dự án, và kết luận: Công tác nghiệm thu thanh toán phần máy và thiết bị công nghệ khi chưa xây dựng xong là chưa hợp lý về trình tự thi công, lập hồ sơ thanh toán "khống" phần máy, thiết bị trị giá hơn 9,5 tỉ đồng (thanh toán đợt 1).

Trên cơ sở các sai phạm xảy ra trong quá trình thực hiện dự án này, ngày 25/10/2018, UBND TP Buôn Ma Thuột có tờ trình xin chủ trương thanh lý hợp đồng tại gói thầu này.

Ngày 26/8/2019, Trung tâm kiểm định - Sở Xây dựng Đắk Lắk có báo cáo đánh giá giá trị khối lượng thực tế nhà thầu đã thi công tại dự án này chỉ hơn 7,7 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
Ngoài ra, dự án còn lập hồ sơ "thanh toán khống" phần máy, thiết bị trị giá hơn 9,5 tỉ đồng. 

Sau khi có văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh. UBND TP Buôn Ma Thuột đã giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Buôn Ma Thuột khẩn trương rà soát hồ sơ, xác định sai phạm trong quá trình thực hiện hợp đồng của hai đơn vị liên doanh trên. Đến ngày 11/9/2019, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Buôn Ma Thuột đã tiến hành đơn phương thanh lý hợp đồng thi công xây lắp với nhà thầu.

Trước đó, tháng 9/2016, Công an TP Buôn Ma Thuột đã khởi tố vụ án hình sự về sai phạm tại dự án trên. Tuy nhiên, sau đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án vì xác định “không đủ yếu tố cấu thành tội phạm”.

Đến năm 2020 vụ án về sai phạm tại dự án Khu xử lý nước thải tập trung tại Cụm công nghiệp Tân An 1 và 2 được Công an tỉnh Đắk Lắk phục hồi điều tra.

leftcenterrightdel
Tại khu nhà trong dự án hiện cây cối đã mọc ngay giữa và cao hơn nhà.

Trước đó, Báo Bảo vệ pháp luật đã có bài phản ánh: “Hãi hùng nước thải đen kịt, bốc mùi "đầu độc" người dân và hồ nước Ea Trum” Nội dung bài viết phản ánh về việc nhiều năm qua, người dân tại buôn Sút M’grư (xã Cư Suê, huyện Cư M'gar, tỉnh Đắk Lắk) phải sống trong sự bức xúc, khốn khổ vì mùi hôi thối do nước thải từ Cụm công nghiệp Tân An gây ra. Sau khi báo chí phản ánh cơ quan Công an đã vào cuộc và phát hiện bắt quả tang một cơ sở kinh doanh bao bì nhựa đang có hành vi xả nước thải sản xuất ra môi trường.

leftcenterrightdel
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 37 tỉ đồng nhưng thi công dở dang và bỏ hoang nhiều năm qua khiến cỏ dại mọc um tùm và gây lãng phí rất lớn.

Liên quan đến vấn đề ô nhiễm môi trường tại Cụm công nghiệp này lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp kiểm tra, xử phạt nhiều doanh nghiệp trong Cụm công nghiệp Tân An đã xả thải trái quy định với mức phạt mỗi đơn vị từ 7 - 100 triệu đồng.

leftcenterrightdel
Clip: Nước thải từ Cụm công nghiệp Tân An thải ra hồ Ea Trum được Báo Bảo vệ pháp luật phản ánh trong tháng 3/2020. 

Được biết, Cụm công nghiệp Tân An đi vào hoạt động nhiều năm qua nhưng chưa có nhà máy xử lý nước thải nên các công ty hoạt động trong khu vực này liên tục xả thải nước bẩn ra môi trường, khiến nhiều người dân sống xung quanh khốn khổ vì mùi hôi thối./.

Nguyễn Chính