leftcenterrightdel
Ngay sau vụ tai nạn làm 4 người chết, TP Hạ Long đã quây tôn khu vực thi công. 

Nhắc đến vụ xe ô tô lao xuống khu vực bãi tắm đang thi công ở TP Hạ Long, nhiều người vẫn chưa hết bàng hoàng, đau xót. Vụ tai nạn thương tâm khiến 4 người chết đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Trong khi đó, dư luận đã phản ánh việc TP Hạ Long thi công khu vực bãi tắm không có biện pháp đảm bảo an toàn như biển báo, rào chắn, đèn báo hiệu là một trong số nguyên nhân gây nên vụ tại nạn 4 người chết ngày 10/7.

Mới đây, Báo Bảo vệ pháp luật có nhận được phản ánh TP Hạ Long đã thi công trước đấu thầu sau ở phần nền đường mở rộng và vỉa hè thuộc dự án Đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả.

Theo đó, ngày 10/6/2020, thay mặt UBND TP Hạ Long, ông Phạm Hồng Hà – Chủ tịch UBND TP Hạ Long ký văn bản số 5125 gửi UBND tỉnh Quảng Ninh về việc đẩy nhanh tiến độ thi công bãi tắm thuộc dự án Cải tạo, chỉnh trang, mở rộng khắc phục ô nhiễm môi trường đường bao biển Trần Quốc Nghiễn (đoạn từ cầu Bài Thơ đến điểm đấu nối đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả).

leftcenterrightdel
 Ngày 22/6, Ban QLDA TP Hạ Long đã thi công đắp cát từ kè đá ra khu bãi tắm.

Theo văn bản 5125 của TP Hạ Long,  UBND TP Hạ Long đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh giao cho UBND TP Hạ Long thực hiện thi công phần đắp nền cát toàn bộ phần nền đường mở rộng của dự án Đường bao biển nối TP Hạ Long và TP Cẩm Phả và thi công toàn bộ hạng mục vỉa hè thuộc dự án Đường bao biển nối TP Hạ Long và TP Cẩm Phả.

Trước đề xuất trên, ngày 15/6/2020, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản 3981 về việc UBND TP Hạ Long xin thi công đắp cát nền đường mở rộng và vỉa hè thuộc dự án Đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả (đoạn qua bãi tắm thuộc dự án Cải tạo, chỉnh trang, mở rộng đường bao biển Trần Quốc Nghiễn, TP Hạ Long), gửi Sở Kế hoạch và đầu tư.

Theo văn bản 3981 của UBND tỉnh Quảng Ninh, sau khi xem xét, UBND tỉnh Quảng Ninh có ý kiến như sau: Về chủ trương, UBND tỉnh Quảng Ninh đồng ý với đề xuất của UBND TP Hạ Long. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan căn cứ các quy định hiện hành, hướng dẫn chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh) và UBND TP Hạ Long thực hiện theo quy định hiện hành.

Thế nhưng 3 ngày sau văn bản của UBND tỉnh Quảng Ninh, ngày 18/6/2020, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Hạ Long có văn gửi Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh về việc phối hợp triển khai thi công phạm vi giáp ranh giữa 2 dự án (khu vực Bãi tắm cột 8, phường Hồng Hà).

Theo văn bản này, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Hạ Long thông báo triển khai thi công hạng mục đắp cát nền đường khu vực Bãi tắm bắt đầu từ 22/6/2020.

leftcenterrightdel
Việc thi công đắp cát nền đường khu vực bãi tắm tính từ mép kè đá hiện trạng ra từ 8 – 12m ra đến bãi tắm và chiều cao tôn nền 3 – 4m không có biện pháp đảm bảo an toàn cho người tham giao thông.

Theo như phản ánh, TP Hạ Long sẽ triển khai thi công hạng mục đắp cát nền đường khu vực bãi tắm tính từ mép kè đá hiện trạng ra từ 8 – 12m ra đến bãi tắm và chiều cao tôn nền 3 – 4m.

Khu vực này chính là điểm vụ xe ô tô lao xuống làm 4 người chết vào ngày 10/7 vừa qua. Và sau khi báo chí phản ánh khu vực thi công này không có rào chắn, biển báo, đèn hiệu theo quy định pháp luật về thi công công trình, thì TP Hạ Long đã mau chóng cho lắp đặt hàng tôn, quây khu vực đang thi công.

leftcenterrightdel
Năng lực đơn vị thi công có đảm bảo khi TP Hạ Long vội vàng thi công dự án. 
Tỉnh chỉ đồng ý về mặt chủ trương, vậy tại sao TP Hạ Long đã thi công? Có hay không việc thông thầu, thi công trước đấu thầu sau ở dự án ở TP Hạ Long?

Báo Bảo vệ pháp luật tiếp tục thông tin.

Hoàng Hưng