Chủ đầu tư hoặc UBND phường phải tổ chức hội nghị nhà chung cư

Trước đó báo BVPL đã có bài “9 năm “sống chui” trong chung cư cao cấp gần Trung tâm Hành chính TP.Đà Nẵng”, phản ánh về việc nhiều hộ dân sống tại Chung cư Đà Nẵng Plaza đã gửi đơn đến UBND TP.Đà Nẵng khiếu nại về việc 9 năm nay từ khi đưa vào sử dụng chủ đầu tư công trình này đã không thành lập Ban quản trị (BQT) chung cư khiến quyền lợi của họ bị ảnh hưởng. Không có BQT chung cư nên các gia đình sống tại đây không thuộc bất cứ một tổ dân phố nào trên địa bàn quận Hải Châu, dẫn đến các quyền và nghĩa vụ công dân của họ bị hạn chế.

Mới đây vào ngày 31/10/2018, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã có công văn báo cáo UBND TP.Đà Nẵng về việc thành lập BQT nhà chung cư tại Chung cư Đà Nẵng Plaza. Theo báo cáo của Sở Xây dựng, đại diện các hộ dân sống tại Chung cư Đà Nẵng Plaza nhiều lần có đơn kiến nghị liên quan đến việc tổ chức hội nghị lần 2 (Hội nghị lần 1 không thành), đồng thời Sở Xây dựng và UBND phường Thạch Thang (quận Hải Châu) đã ban hành nhiều văn bản đề nghị chủ đầu tư tổ chức Hội nghị nhà chung cư theo quy định nhưng không nhận được ý kiến phản hồi của chủ đầu tư.

leftcenterrightdel
Chung cư cao cấp Đà Nẵng Plaza 

Do vậy, ngày 30/10/2018 Sở Xây dựng đã tổ chức cuộc họp có đại diện các hộ dân, Công ty CP đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng, UBND Quận Hải Châu và UBND phường Thạch Thang. Tại cuộc họp này, sau khi bàn bạc Công ty CP đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng (chủ đầu tư) thống nhất sẽ tổ chức hội nghị nhà chung cư vào ngày 11/11/2018. Trường hợp chủ đầu tư không tổ chức hội nghị và có đơn của đại diện chủ sở hữu của căn hộ đã nhận bàn giao đề nghị UBND phường tổ chức hội nghị thì UBND phường có trách nhiệm tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu.

Sau buổi làm việc do Sở Xây dựng Đà Nẵng tổ chức, ngày 2/11/2018 Công ty CP đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng đã tổ chức một buổi hiệp thương với Ban đại diện cư dân Chung cư Đà Nẵng Plaza có mặt của đại diện Sở Xây dựng Đà Nẵng. Tại buổi hiệp thương này, hai bên đã đưa ra 8 vấn đề để bàn thảo liên quan đến việc bầu BQT, báo cáo tài chính và xác định tài sản sở hữu riêng và sở hữu chung tại Chung cư Đà Nẵng Plaza.

Nhiều bức xúc của cư dân mong được giải tỏa

Trước đó như báo BVPL đã phản ánh, nhiều hộ dân sống tại Chung cư cao cấp Đà Nẵng Plaza đã gửi đơn đến UBND TP.Đà Nẵng khiếu nại về việc 9 năm nay từ khi đưa vào sử dụng, Chủ đầu tư công trình này không thành lập BQT. Việc không có BQT chung cư dẫn đến các quyền và nghĩa vụ công dân của họ bị ảnh hưởng như không được bầu cử, các hộ có con bắt đầu đi học gặp rất nhiều khó khăn trong việc thuyết phục các trường quanh chung cư là con mình đi học đúng tuyến.

Bên cạnh đó, các hộ dân còn bức xúc về việc tài sản chung và riêng trong chung cư này không được phân định rõ ràng. Phần sở hữu chung của nhà chung cư chưa được sử dụng đúng mục đích, đúng công năng thiết kế được phê duyệt. Đơn cử như nhà sinh hoạt cộng đồng của khu dân cư tại tầng trệt như thiết kế đến nay đã biến thành sàn giao dịch bất động sản.

leftcenterrightdel
Cư dân Chung cư Đà Nẵng Plaza giăng khẩu hiệu yêu cầu chủ đầu tư thành lập BQT

Những hộ dân sống tại chung cư này cho rằng sở dĩ Chủ đầu tư luôn tìm cách trì hoãn việc thành lập BQT là do “lợi ích tài chính”. “Bây giờ chưa có BQT chung cư thì chủ đầu tư và Ban quản lý chung cư là một, họ thu các loại phí bao nhiêu, làm gì thì người dân không nắm được vì họ không công khai minh bạch. Nếu bầu được BQT thì BQT sẽ nắm việc thu phí vận hành, có quyền chọn đơn vị quản lý và vận hành và cũng là chỗ nhận phí bảo trì chung cư. Sau khi có BQT thì Chủ đầu tư sẽ phải bàn giao phí bảo trì này cho BQT nên họ không muốn thành lập” ông Nguyễn Trung Hiếu (chủ căn hộ B113) quả quyết.

Cũng theo ông Hiếu, các loại phí hiện nay được Ban quản lý chung cư thu là khá nhiều, ví dụ phí vận hành 10.000đ/m2 tính ra mỗi tháng Ban quản lý chung cư thu được là gần 200 triệu, chưa kể các khoản khác thu được như quảng cáo, thang máy, phí hầm để xe. Bên cạnh đó, khi mua căn hộ, chủ hộ sẽ phải đóng 2% giá trị căn hộ để làm phí bảo trì…

Xuân Nha