Theo đó, từ tối 22/9, nhiều người dân ở xung quanh khu vực bãi rác Khánh Sơn (Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) đã dựng lều, chặn đường vào bãi rác để phản đối việc bãi rác này liên tục gây ô nhiễm môi trường. Đến trưa 23/9, vẫn còn khoảng hơn 20 người dân đang dựng lều ngay con đường vào bãi rác chặn đường không cho xe chở rác đi vào. Trước tình hình này, ông Đàm Quang Hưng - Chủ tịch UBND Q.Liên Chiểu cùng nhiều cán bộ trên địa bàn đã có mặt tại bãi rác Khánh Sơn để nắm bắt tình hình và ghi nhận ý kiến của người dân. Theo ông Hưng, hầu hết ý kiến của bà con xoay quanh các vấn đề như có di dời bãi rác Khánh Sơn hay không, và khi nào di dời bãi rác. Sau khi nắm bắt tình hình, UBND Q.Liên Chiểu hứa sẽ báo cáo sự việc lên lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng để tìm hướng giải quyết. Cũng theo ông Hưng, chính quyền thành phố sẽ tổ chức đối thoại với người dân trong thời gian tới.

Trình bày với cán bộ lãnh đạo Q.Liên Chiểu, nhiều người dân cho hay, trong nhiều ngày qua, khu vực xung quanh bãi rác xuất hiện mùi hôi thối khiến sinh hoạt của bà con bị đảo lộn. Có mặt tại khu vực bãi rác ông Đàm Quang Hưng – Chủ tịch UBND Q.Liên Chiểu xác nhận tại đây có mùi hôi, và mùi hôi xuất phát từ trạm xử lý nước rỉ rác của bãi rác Khánh Sơn.

leftcenterrightdel
Người dân dựng lều, chặn đường phản đối bãi rác Khánh Sơn gây ô nhiễm 

Ông Hưng thông tin thêm, trước đây, bãi rác Khánh Sơn không có trạm xử lý nước rỉ rác nên nguồn nước ô nhiễm từ bãi rác chảy thẳng ra ngoài tự nhiên. Hiện trạm xử lý nước rỉ rác mới được đầu tư và đang trong quá trình xây dựng hoàn thiện. Dự kiến vào tháng 10/2018 trạm sẽ đưa vào vận hành. Những ngày này, do đang trong quá trình đấu nối nên phát sinh ra mùi hôi.

Như báo BVPL đã từng phản ánh, việc ô nhiễm môi trường tại bãi rác Khánh Sơn đã từng được người dân phản ánh nhiều lần đến HĐND Đà Nẵng. Mới đây nhất, tại chương trình “Hội đồng nhân dân với cử tri” lần thứ 3 của HĐND TP.Đà Nẵng, cử tri tiếp tục phản ánh về tình trạng ô nhiễm này. Theo đó, cử tri Nguyễn Văn Thanh (tổ 38, phường Hòa Khánh Nam, Q.Liên Chiểu) phản ánh, trước đây lãnh đạo thành phố đã hứa 2019 bãi rác sẽ chuyển đi. Nay bãi rác gây ô nhiễm môi trường cả thượng lưu hạ lưu con sông chảy qua địa bàn, nhân dân rất mong muốn chính quyền thành phố sẽ chuyển bãi rác này đi nơi khác trong năm 2019 như đã nói.

leftcenterrightdel
 Nước rỉ từ bãi rác Khánh Sơn chảy ra một mương nước

Trưa ngày 23/9, ông Đàm Quang Hưng - Chủ tịch UBND Q.Liên Chiểu đã đến hiện trường để nắm tình hình và ghi nhận ý kiến của người dân về việc người dân dựng lều, chặn đường vào bãi rác Khánh Sơn để phản đối do ô nhiễm. Sau khi ghi nhận ý kiến của người dân, UBND Q.Liên Chiểu sẽ báo cáo tình hình lên lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng để tổ chức một buổi đối thoại nhằm tháo gỡ vấn đề.

Trả lời thắc mắc của cử tri, ông Lê Quang Nam - Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng cho biết, bãi rác Khánh Sơn được xây dựng từ năm 2007, với thiết kế công suất phục vụ đến năm 2022. Trước thực trạng ô nhiễm của bãi rác, thành phố cũng đã tích cực thực hiện nhiều biện pháp, trong đó có việc xây dựng hệ thống xử lý rác dự kiến tháng 10/2018 hoàn thành sẽ giúp giảm thiểu ô nhiễm. Bên cạnh đó, thành phố cũng đã xúc tiến việc xây dựng Khu liên hợp xử lý chất thải rắn do ADB tư vấn. Khu liên hợp xử lý chất thải rắn đi vào hoạt động sẽ đóng cửa bãi rác Khánh Sơn. Tuy nhiên, để di dời bãi rác này thì thời gian phải đến năm 2022 mới thực hiện được.

Xuân Nha