Những ngày qua, tại xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận rộ lên thông tin về “công trường sa tặc” tồn tại nhiều năm ở địa phương gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân, hủy hoại tài nguyên đất.

Cụ thể, nhiều khu đất ở thôn 1, thôn 3 xã Sơn Mỹ (huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) bỗng biến thành ao, hồ, đường sá sụt lún nghiêm trọng bởi nạn hút, cuốc lấy cát trộm.

Sau khi nhận được thông tin về sự việc nên trên, các ngành chức năng tỉnh Bình Thuận và UBND huyện Hàm Tân đã tiến hành vào cuộc kiểm tra thực tế tại “công trường sa tặc” để làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật…

leftcenterrightdel
 Nhiều khu đất bị múc sâu hàng chục mét, người dân mất đất, cuộc sống đi lại canh tác gặp nhiều khó khăn. (Ảnh:MP)

Để tìm hiểu rõ, phóng viên báo Bảo vệ pháp luật đã theo chân những người dân có đất xung quanh khu vực bị đào bới, lấy cát trộm và ghi nhận nhiều hình ảnh thực tế tại “công trường sa tặc”. Nhiều người dân cho biết, tại đây có nhiều khu đất canh tác của dân bị lấy cát trộm mất cả hecta diện tích đất mà không hề hay biết.

Từ quốc lộ 1A đến ngã ba 46 rẽ vào quốc lộ 55, chúng tôi tìm đến “công trường sa tặc” tại địa bàn xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận. Băng qua nhiều tuyến đường đầy ổ gà, ổ voi với những cung đường gập gềnh, lầy lội bởi cát lún và bụi mịt mù. Tiếp đó phải băng qua nhiều khu rừng keo (tràm) mới tìm đến được khu được gọi là “công trường sa tặc”.

Tại đây, theo ghi nhận thì có đến hàng chục khu đất bị múc, lấy cát. Những khu đất này bị “xẻ thịt” không thương tiếc khi nhiều hecta bị đào bới lấy cát mang đi tạo thành hố sâu, có hố sâu đến cả chục mét tạo thành ao, hồ khi mùa mưa tới. Thậm chí, có nhiều nơi bị sụt lún tại cột điện cao thế, ảnh hưởng đến an toàn đường dây lưới điện quốc gia. Theo người dân cho biết, các khu đất bị múc, lấy cát trộm đa phần ở địa bàn thôn 1 và thôn 3 (xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận).

leftcenterrightdel
 Cận cảnh nơi được gọi là "công trường sa tặc" tại xã Sơn Mỹ. (Clip: MP)

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn T. (ngụ thôn 3) cho biết là dân sống ở địa phương rất lâu, từ trước đến nay thì khu vực này có nhiều khu đất bị ông T.V.Th. (tên thường gọi là T “ác”) múc, lấy cát trộm. Mặc dù chúng tôi được biết, ông T “ác” đã nhiều lần bị bắt quả tang về việc múc cát trộm nhưng sau đó không hiểu vì sao lại tiếp tục tiếp diễn. Người dân đã nhiều lần phản ánh lên cấp chính quyền địa phương nhưng chưa được giải quyết.

Bà Hoàng Thị C. (ngụ thôn 3) cho biết: “khu đất trồng keo của gia đình tôi trước đây bằng phẳng nhưng giờ thì bị múc trộm thành hố sâu, kể cả đường đi cũng bị múc sâu xuống lấy trộm cát. Tôi biết ông T “ác” múc trộm cát nhưng không biết làm thế nào. Còn bà Hoàng Thị T. (ngụ địa phương) cũng bức xúc cho biết: “tôi thì già cả rồi, chồng chết mà đất đai thì bị phá không trồng cây được. Tôi biết ông T “ác” là người múc cát nhưng không bắt quả tang được”. 

leftcenterrightdel
 Nhiều người dân bức xúc vì bỗng nhiên diện tích đất canh tác của mình bị múc trộm, lấy trộm cát. (Ảnh:MP)

Bà Lý Thị L. (ngụ thôn 3) bức xúc: “Từ trước đến nay, nạn múc lấy cát trộm tại địa phương gây bức xúc rất lớn đối với người dân có đất trồng cây nơi đây. Người dân sử dụng đất trồng cây keo để sinh sống nhưng đất bị múc, lấy cát trộm tạo thành hố sâu không thể trồng cây được, rất mong các cấp chính quyền địa phương xem xét, xử lý và giải quyết dứt điểm tình trạng múc đất lấy cát trộm nơi đây”. Ông Nguyễn S. (ngụ thôn 3) cũng bức xúc cho biết, những đối tượng múc, lấy cát trộm đã múc luôn cả phần đường đi, tạo thành hố sâu khiến người dân rất khó khăn trong việc đi lại, mùa mưa nước ngập hết không thấy đường để đi. Cả hai người khi được hỏi ai là người múc, lấy cát trộm thì đều trả lời là ông T “ác”.

Ông Nguyễn Tùng (ngụ thôn 3) là người bị múc trộm gần hết phần diện tích đất canh tác bức xúc cho biết: “khu đất của tôi có tổng là 9 xào (9.000m2) thì đã bị múc, lấy trộm cát hết 7 xào. Đất của tôi đã trồng cây được 2 năm nhưng sau đó bị múc, lấy cát trộm tạo thành hố rất sâu, có nơi sâu hơn 5m. Lúc đó, Công an cũng xuống bắt quả tang 1 xe múc và 1 xe ben đang lấy cát trộm tại khu đất của tôi và sau đó mời tôi lên Ủy ban để giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Ông Tùng cho biết, người thực hiện múc, lấy cát trộm cũng không phải ai xa lạ mà chính là ông T “ác”. Ông Tùng đề nghị chính quyền địa phương xử lý, yêu cầu trả ông T “ác” trả lại hiện trạng đất cho ông để trồng cây”.

leftcenterrightdel
 Ông H. bức xúc chỉ về phía con đường bị sụt lún khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. (Ảnh:MP)

Theo người dân cho biết thì việc múc, lấy cát trộm này diễn ra từ khoảng năm 2018 đến nay.

Được biết, sau khi thông tin về “công trường sa tặc” tại xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận được báo chí phản ánh, UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường; UBND huyện Hàm Tân kiểm tra, làm rõ và xử lý.

Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Bình Thuận sau đó đã thành lập đoàn thanh tra chuyên ngành về việc chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản đối với 2 doanh nghiệp tại huyện Hàm Tân. Theo đó, thanh tra về hoạt động khai thác khoáng sản đối với hai doanh nghiệp, gồm: Công ty TNHH SX-TM-DV Long Thái Việt do ông T.V.Th. (T “ác”) làm đai diện pháp luật và Công ty TNHH Phương Nam - Bình Thuận (vợ ông Th. làm đại diện - cả hai có trụ sở tại thôn 1, xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân).

Đoàn thanh tra sẽ thanh tra việc mua bán khoáng sản (chủ yếu là cát xây dựng và cát bồi nền) của 2 doanh nghiệp này. Trong đó, đoàn thanh tra sẽ làm rõ hóa đơn đầu vào, đầu ra và nguồn gốc khoáng sản đang tập kết tại các bãi chứa. Đây là 2 đơn vị kinh doanh khoáng sản lớn ở huyện Hàm Tân.

Trao đổi với phóng viên, UBND huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận cho biết, các cơ quan của huyện cũng đang tiến hành thanh tra, kiểm tra. Khi có kết luận chính thức sẽ thông tin đến báo Bảo vệ pháp luật.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm PV