Tranh chấp "đất vàng" trăm tỉ

Theo nội dung Cáo trạng của VKSND TP Hà Nội, Lương Thế Hiển, nguyên Phó Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội và Nguyễn Thị Liên (vợ Hiển) cùng bị truy tố về tội danh "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Khu đất bị chiếm đoạt trong vụ án này được cơ quan tố tụng xác định nằm ở các vị trí liền nhau số 296, 298, 300 phố Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Đây là "đất  vàng" nằm ở vị trí trung tâm phố Bà Triệu với giá trị hàng trăm tỉ đồng.

Ba khu đất liền nhau trên có tổng diện tích 676m2, có nguồn gốc là các khối nhà 2-3 tầng mặt phố thuộc sở hữu nhà nước do Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội quản lý, cho 14 hộ dân thuê ở. Giữa năm 2017, anh Nguyễn Thanh Thủy đã mua gom được 11 nhà đất tổng diện tích hơn 300m2 tại địa chỉ trên.

Tiếp đó, anh Thủy muốn mua toàn bộ phần còn lại để chuyển đổi diện tích đất sử dụng chung và làm thủ tục gộp "sổ đỏ" của khu đất phố Bà Triệu.

leftcenterrightdel
 Khi đất số 296, 298, 300 phố Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Theo trình bày của anh Thủy thì do anh Thủy không thuộc đối tượng được mua nhà ở cũ thuộc sở hữu Nhà nước nên đã nhờ Lương Thế Hiển, nguyên Phó Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên - Môi trường TP Hà Nội làm giúp việc chuyển mục đích đất sử dụng chung và gộp các "sổ đỏ" nhà đất tại số 296, 298, 300 phố Bà Triệu. Tiền công dịch vụ anh Thủy phải trả cho ông Hiển là 7 tỉ đồng.

Hồ sơ vụ án thể hiện, anh Nguyễn Thanh Thủy và Nguyễn Thị Liên đã ký Hợp đồng hợp tác kinh doanh đề ngày 20/3/2017 với nội dung cùng nhau góp vốn, đầu tư mua nhà đất tại số 296, 298, 300 phố Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Hai bên tạm tính giá trị hợp tác đầu tư là 200 tỉ đồng, mỗi bên góp 100 tỉ đồng. Lợi nhuận sau đầu tư được chia theo tỷ lệ 50/50 (hợp đồng có Luật sư Cao Văn Bình ký làm chứng).

Bên cạnh đó, Nguyễn Thanh Thuỷ đã viết các giấy nhận 50 tỉ đồng từ vợ chồng Liên- Hiển đề ngày 2/4/2017 để “cùng nhau mua trả tiền cho các hộ dân tại 296, 298, 300 Bà Triệu” và Giấy biên nhận 50 tỉ đồng đề ngày 5/5/2017 để “thanh toán tiền mua BĐS tại số 296, 298, 300 Bà Triệu”.

Đến ngày 1/10/2017, anh Thuỷ đã ký Biên bản thanh lý hợp đồng với Liên - Hiển với nội dung “đồng ý chuyển nhượng lại 50% cổ phần, tương đương 100 tỉ đồng cho ông Hiển, bà Liên. Ông Hiển, bà Liên có nghĩa vụ thanh toán cho anh Thủy 50% giá trị hợp tác kinh doanh, tương đương 100 tỉ; Ông Thủy có trách nhiệm hoàn thiện toàn bộ thủ tục để khối tài sản đầu tư là nhà đất tại 296, 298, 300 Bà Triệu chuyển sang ông Hiển, bà Liên theo đúng quy định. Các biên bản này đều do luật sư Cao Văn Bình ký làm chứng. Cùng ngày, anh Thuỷ viết giấy nhận tiền 100 tỉ đồng của vợ chồng Liên- Hiển. Sau đó, hai bên ra Văn phòng công chứng làm thủ tục chuyển nhượng đất, chuyển quyền thuê đất theo quy định của pháp luật.

Năm 2018, Hiển hoàn thành các thủ tục mua nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước, chuyển đổi diện tích mục đích sử dụng chung, gộp các Giấy CNQSDĐ thành 4 Giấy CNQSDĐ (tổng diện tích hơn 676m2).

Đến tháng 4 và tháng 5/2018, vợ chồng Hiển- Liên đã ký hợp đồng bán toàn bộ nhà đất theo 4 Sổ đỏ trên cho ông Lê Hải An. Hơn một năm sau, khi vợ chồng Hiển đã bán xong nhà đất, anh Thủy có đơn tố cáo cho rằng, mình đã bị Hiển- Liên lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt nhà đất tại số 296, 298, 300 Bà Triệu và hai căn nhà khác.

Hợp đồng mua bán hay giấy tờ "giả cách"?

Anh Thủy cho rằng, mình chỉ nhờ vợ chồng ông Hiển đứng tên làm thủ tục mua nhà ở trên phố Bà Triệu nhưng đã bị chiếm đoạt, bán cho người khác.

Cơ quan tố tụng xác định, các hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa hai bên, biên bản thanh lý hợp đồng, giấy biên nhận số tiền 100 tỉ mà ông Hiển trả cho anh Thủy là giả cách. Mặc dù chữ ký, dấu lăn tay của anh Thủy là thật nhưng theo cơ quan tố tụng, đây chỉ là hợp thức hóa để Hiển đứng tên mua khu đất giúp anh Thủy.

Tuy nhiên, Lương Thế Hiển không thừa nhận hành vi phạm tội. Hiển khai rằng, việc hợp tác đầu tư mua gom nhà đất với ông Thủy là có thật, cũng như có việc vợ chồng mình chuyển tiền 3 lần, tổng cộng 200 tỉ đồng như ba giấy nhận tiền Thủy đã ký.

leftcenterrightdel
 Quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Liên quan đến vụ án, cơ quan tố tụng sẽ làm rõ và xem xét quan hệ chuyển nhượng nhà đất giữa anh Thủy và Liên - Hiển có là “giả cách” hay không, bởi các hợp đồng đều thực hiện theo quy định, được công chứng viên công chứng. Việc cho rằng văn bản giấy tờ trên là “giả cách” mà chỉ dựa chỉ vào lời khai của anh Thủy là chưa khách quan. Trong khi, cả Hợp đồng góp vốn và Biên bản thanh lý đều có luật sư Bình ký người làm chứng, đóng dấu văn phòng luật sư. Kết luận giám định cũng thể hiện chữ ký trong Hợp đồng hợp tác kinh doanh, Biên bản thanh lý hợp đồng và 3 giấy nhận tiền là chữ ký anh Thủy.

Bên cạnh đó, cũng sẽ xem xét quy định vì anh Thủy cho rằng mình không thuộc đối tượng được mua nhà cũ thuộc sở hữu Nhà nước và Hiển - Liên mua nhà đất thì thuận hơn. Trong khi, không có quy định nào chứng minh nội dung này. Thực tế, anh Thủy đã mua nhà đất và đứng tên 11 sổ đỏ trong khu vực này cũng không gặp vướng mắc gì. Toàn bộ 11 Hợp đồng chuyển nhượng nhà đất từ anh Thủy cho Hiển - Liên hiện vẫn có giá trị pháp lý, cơ quan thẩm quyền chưa tuyên bố vô hiệu do “giả cách”.

Vụ án sẽ được đưa ra xét xử vào ngày 9/3/2023.

Hà Nhân