Đại diện Viện kiểm sát: Hành vi của bị cáo gây thiệt hại cả về người và tài sản

Sau một ngày xét xử vụ án “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy”, đại diện VKSND quận Ba Đình (Hà Nội)  thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã tiến hành luận tội bị cáo Nguyễn Thế Hiệp (tức Hiệp “khùng”, SN 1947, trú tại Tổ 15, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội), là chủ nhà trọ bị cháy khiến 2 người tử vong.

Đại diện Viện kiểm sát nhận định, bị cáo Hiệp có lỗi trong việc vận hành nhà trọ không phép, không đủ điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy (PCCC), gây thiệt hại về tài sản và khiến 2 người chết, nhưng chưa bồi thường thiệt hại của vụ án là số tiền gần 1,9 tỉ đồng.

Theo Viện kiểm sát, hành vi của bị cáo gây thiệt hại cả con người và tài sản, gây bất bình trong dư luận xã hội. Bị cáo có nhân thân xấu, đã vi phạm pháp luật nhiều lần nhưng vẫn tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội, vì vậy, cần cách ly bị cáo khỏi xã hội.

leftcenterrightdel
 Vụ hỏa hoạn gây thiệt hại về người và của (ảnh chụp năm 2018).

Tại phiên tòa, bị cáo Hiệp chưa tỏ thái độ hối hận. Bị cáo có 11 lần bị lập danh chỉ bản về hành vi trộm cắp khi còn nhỏ. Năm 1962, bị cáo bị đưa vào Trường Giáo dưỡng 3 năm. Năm 1975, bị cáo bị phạt 24 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản. Năm 1980, bị cáo bị Toà án Quân sự phạt 18 tháng về các tội: Trộm cắp súng, đào ngũ, giả danh cán bộ. Năm 1985, bị cáo tiếp tục bị phạt 18 năm tù về các tội: Cướp tài sản, hiếp dâm, đưa hối lộ.

“Đây là những tình tiết cần được đánh giá trong quá trình cân nhắc hình phạt”, đại diện Viện kiểm sát nhấn mạnh trong phần luận tội.

Viện kiểm sát cũng yêu cầu Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Hiệp, bởi trong thời gian qua, bị cáo cũng có những đóng góp nhỏ cho xã hội bằng việc tình nguyện và bồi thường cho gia đình nạn nhân, đây là tình tiết giảm nhẹ.

Từ những phân tích, đánh giá trên, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Hiệp từ 9-10 năm tù về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy”.

Nguyễn Thế Hiệp “bao biện” lặp đi lặp lại

Tự bào chữa, bị cáo Hiệp tiếp tục ngoan cố, phản đối ý kiến của phía Viện kiểm sát và khẳng định,  mình "không có tội", vì nguồn gốc đám cháy không xuất phát từ nhà bị cáo. Bị cáo cũng không đồng ý nguyên nhân dẫn đến hỏa hoạn là  do chập điện vì quá tải như cáo trạng nêu.

Bị cáo chỉ nhận "một phần lỗi" vì khu trọ mắc hệ thống điện không an toàn, "nhưng đó không phải nguyên nhân gây cháy".

Bị cáo Hiệp phủ nhận trách nhiệm hình sự trong vụ án, do đó cho rằng, bị cáo cũng không có nghĩa vụ phải bồi thường.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Hiệp vẫn "xảo biện" không thừa nhận hành vi phạm tội.

Việc bị cáo hỗ trợ 130 triệu đồng cho thân nhân gia đình hai người chết, bị cáo cho rằng, chỉ là biểu hiện của tấm lòng nhân ái, không phải bồi thường.

Cũng tại phần tranh luận, chủ tọa liên tục phải ngắt lời bị cáo Hiệp vì bị cáo trình bày lặp đi lặp lại một vấn đề. "Tất cả những cư xử này sẽ đánh giá thái độ của bị cáo tại phiên tòa. Đề nghị bị cáo không đánh giá nghiệp vụ của cơ quan này, cơ quan kia, chỉ tranh luận những gì liên quan đến cáo trạng", Thẩm phán nhắc nhở.

Trước quan điểm bào chữa của bị cáo Hiệp, đại diện Viện kiểm sát đánh giá, bị cáo Hiệp đang không nhìn nhận đúng bản chất vụ án. Vụ án có 2 người tử vong là do khu trọ của bị cáo không đảm bảo các quy định về phòng cháy, chữa cháy. Bị cáo tự cơi nới, xây dựng phòng trọ để kinh doanh, sử dụng nhiều vật liệu dễ cháy... 

Nói lời sau cùng trước khi Hội đồng xét xử nghị án, bị cáo Hiệp vẫn khẳng định, bị cáo không có tội. “Đến giờ phút này, bị cáo không nhận tội và không phải chịu trách nhiệm hình sự”, bị cáo Hiệp kết thúc nói lời sau cùng.

Sau khi bị cáo Hiệp nói lời sau cùng, Hội đồng xét xử thông báo nghị án kéo dài; dự kiến, 9h ngày 1/12 sẽ tuyên án.

Theo cáo trạng, bị cáo Hiệp có năm dãy nhà trọ cho thuê ở ngách tập thể cơ khí C70, ngõ 879, đường Đê La Thành, sát cổng Bệnh viện Nhi trung ương.

Trong quá trình kinh doanh, Nguyễn Thế Hiệp không xin phép cơ quan chức năng địa phương mà tự ý cơi nới mở rộng nâng số tầng, bằng cách dựng khung sắt, sau đó làm sàn và vách ngăn bằng gỗ dán, tôn xốp không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy.

Bị cáo  Hiệp bị cáo buộc tự ý lắp đặt hệ thống điện không đồng bộ, dẫn điện từ nhà này qua nhà khác để sử dụng gây mất an toàn.

Bị cáo Hiệp cũng không trang bị các bình chữa cháy tại nhà trọ, không xây dựng lối thoát hiểm đúng quy định. Đoàn kiểm tra liên ngành của phường Ngọc Khánh đã kiểm tra công việc kinh doanh nhà trọ, việc phòng cháy, chữa cháy tại khu nhà trọ của bị cáo Hiệp. Đoàn đã lập biên bản, chỉ ra những sai phạm về phòng cháy, chữa cháy, ông Hiệp ký biên bản song không thực hiện theo cam kết.

Cơ quan điều tra xác định các vi phạm về phòng cháy của ông Hiệp là nguyên nhân gây ra vụ cháy trên diện tích khoảng 900m2 vào 17h ngày 17/9/2018. Hỏa hoạn đã làm hai người chết, gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của 31 hộ, 99 nhân khẩu, thiệt hại về tài sản trị giá hơn 1,8 tỉ đồng. Cáo trạng nêu rõ, nguyên nhân vụ cháy là do chập mạch điện từ phòng tầng hai của nhà bị cáo Hiệp.

Cáo trạng xác định, bị cáo Hiệp có 10 tên gọi khác nhau, 4 tiền án, tuy nhiên đã được xóa án tích về các tội Trộm cắp tài sản riêng của công dân, trộm cắp súng đạn, giả danh cán bộ, đào ngũ, cướp tài sản của công dân, hiếp dâm, đưa hối lộ, mua bán trái phép chất ma túy...

 


Hồng Vân