Sáng nay, ngày 4/3, TAND quận Ba Đình (Hà Nội) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thế Hiệp (còn gọi Hiệp "khùng") về tội Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy theo Điều 313 Bộ luật hình sự 2015.

Bị cáo Hiệp được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Trong phiên xét xử hôm nay, tòa án triệu tập hơn 20 bị hại trong vụ án này. Nhiều người trong số đó là những hộ kinh doanh bị cháy nhà do ngọn lửa khu nhà trọ của bị cáo Hiệp lan sang.

Có nhiều bị hại tỏ ra bức xúc vì gặp nhiều khó khăn, đảo lộn cuộc sống do bị cháy nhà. Các bị hại đều mong muốn vụ án được xét xử nghiêm, yêu cầu bị cáo Hiệp đền bù tất cả tài sản đã mất.

leftcenterrightdel
Bị cáo Nguyễn Thế Hiệp bị truy tố  tội Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Sau phần kiểm tra căn cước, đại diện VKSND quận Ba Đình đề nghị hoãn phiên tòa do vắng luật sư Phạm Văn Lượng (một trong 2 người bào chữa cho bị cáo), vắng một số nhân chứng của vụ án và Giám định viên, người bị hại.

Sau hội ý, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa và mở lại vào 9h ngày 31/3.

Theo cáo trạng của VKSND quận Ba Đình, khoảng 17h ngày 17/9/2018, hỏa hoạn đã xảy ra tại khu nhà trọ của bị cáo Hiệp. Nguyên nhân hỏa hoạn được xác định là do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện làm cháy lớp vỏ cách điện, sau đó cháy lan xung quanh.

Bị cáo Hiệp có 5 dãy nhà trọ cho thuê ở ngách tập thể cơ khí C70, ngõ 879, đường Đê La Thành, sát Bệnh viện Nhi trung ương.

Trong quá trình kinh doanh, bị cáo không xin phép cơ quan chức năng địa phương mà tự ý cơi nới mở rộng (nâng số tầng) bằng cách dựng khung sắt, sau đó làm sàn và vách ngăn bằng gỗ dán, tôn xốp mà không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy chữa cháy.

Bị cáo Hiệp bị cáo buộc tự ý lắp đặt hệ thống điện không đồng bộ, dẫn điện từ nhà này qua nhà khác để sử dụng gây mất an toàn.

Bị cáo cũng không trang bị các bình chữa cháy tại nhà trọ và không xây dựng lối thoát hiểm đúng quy định.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh khu nhà trọ của Hiệp "khùng" và các hộ xung quanh bị cháy.

Ngày 3/4/2018, đoàn kiểm tra liên ngành của phường Ngọc Khánh đã kiểm tra công việc kinh doanh nhà trọ, việc phòng cháy chữa cháy tại khu nhà trọ của bị cáo Hiệp.

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản chỉ ra những sai phạm về phòng cháy chữa cháy, bị cáo Hiệp ký biên bản song không thực hiện theo cam kết.

Cơ quan điều tra xác định các vi phạm về phòng cháy của bị cáo Hiệp là nguyên nhân gây ra vụ cháy trên diện tích khoảng 900m2 vào 17h ngày 17/9/2018. Hỏa hoạn đã làm hai người chết, gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của 31 hộ, 99 nhân khẩu, thiệt hại về tài sản trị giá hơn 1,8 tỉ đồng.

Cáo trạng nêu rõ, nguyên nhân vụ cháy là do chập mạch điện từ phòng tầng hai của nhà bị cáo Hiệp.

Bị cáo Hiệp được biết đến với biệt danh Hiệp "khùng" khi mở khu phòng trọ với giá 15.000 đồng. Những người thuê trọ nhà bị cáo Hiệp phần lớn ở tỉnh xa, có con bị bệnh hiểm nghèo, kinh tế khó khăn.

Theo cáo trạng, bị cáo Hiệp có 10 tên gọi khác nhau, có 4 tiền án song đã xóa án tích về các tội như: trộm cắp tài sản, trộm cắp súng đạn, giả danh cán bộ, đào ngũ, cướp tài sản của công dân, hiếp dâm, đưa hối lộ, mua bán trái phép chất ma túy...

Ngọc Anh