Theo cáo trạng, rạng sáng ngày 22/5/2023, Trần Văn Gương (có tiền sự vào ngày 12/12/2022 đã bị xử phạt hành chính về hành vi trộm cắp tài sản) điều khiển xe môtô đi đến đoạn đường bê tông thuộc thôn An Ngãi Đông, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng để trộm chó. Lúc này, Gương phát hiện một con chó của ông Hứa Cồng Mừng đang nằm ngoài đường nên Gương lấy thuốc bả chó đã chuẩn bị từ trước, ném về phía con chó rồi tiếp tục điều khiển xe chạy lên phía trước một đoạn. Khoảng 5p sau, Gương thấy con chó trên rơi xuống bờ mương nước vùng vẫy nên chạy đến nhảy xuống bờ mương để lấy con chó. Khi Gương định tẩu thoát thì bị ông Mừng phát hiện chạy ra bắt giữ Gương lại và báo cho Công an xã Hòa Sơn đến giải quyết. Theo kết luận định giá tài sản, con chó có giá trị tại thời điểm bị trộm cắp là 1.200.000 đồng.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Gương tại phiên tòa xét xử phúc thẩm.

Với nội dung trên, tại bản án hình sự sơ thẩm số 89/2023/HSST ngày 26/9/2023, TAND huyện Hòa Vang đã xử phạt bị cáo Trần Văn Gương 6 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Sau xét xử sơ thẩm, bị cáo kháng cáo xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, cảm thấy ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, xin được hưởng án treo. Tuy nhiên, HĐXX nhận thấy bị cáo là người trưởng thành, có nhận thức và hiểu biết, đã từng bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “trộm cắp tài sản” nhưng bị cáo vẫn không thay đổi. Vì sự tham lam của bản thân, lợi dụng sơ hở của người bị hại mà bị cáo mà tiếp tục thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, điều này thể hiện sự liều lĩnh, xem thường pháp luật của bị cáo. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật hình sự bảo vệ, đặc biệt nạn trộm chó trong khu dân cư, tạo sự bất bình trong quần chúng nhân dân, gây mất trật tự, an toàn xã hội, đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 173 BLHS.

HĐXX cũng nhận định, cấp sơ thẩm đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm mà bị cáo có và tuyên phạt bị cáo mức án 6 tháng tù là phù hợp, tương xứng với hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo, cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành người có ích và phòng ngừa tội phạm chung cho xã hội. Vì vậy, HĐXX đã quyết định không chấp nhận kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo, giữ nguyên mức hình phạt 6 tháng tù giam như cấp sơ thẩm đã tuyên đối với bị cáo.

 


Nguyễn Thị Bạch Tuyết - VKSND TP Đà Nẵng