Chiều 9/9, phiên tòa xét xử 29 bị cáo trong vụ án "Giết người", "Chống người thi hành công vụ" tại xã Đồng Tâm tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư và tự bào chữa của các bị cáo.

Đại diện VKS đề nghị chuyển tội danh cho 19 bị cáo từ tội giết người, sang tội chống người thi hành công vụ.

Đại diện VKS cũng đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo một phần hình phạt, để các bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật, yên tâm cải tạo, tu dưỡng thành công dân tốt, có ích cho xã hội.

leftcenterrightdel
 Nhiều bị cáo khai báo tham gia "Tổ đồng thuận" do bị lôi kéo.

Trong phần bào chữa cho bị cáo, nhiều luật sư đánh giá cao đề nghị trên của đại diện VKS.

Luật sư của bị cáo Bùi Thị Đục, Nguyễn Thị Lụa mong HĐXX khi lượng hình cân nhắc xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho hai bị cáo.

Theo luật sư, hai bị cáo này học vấn thấp, hạn chế về hiểu biết pháp luật, nên bị rủ rê, hùa theo đám đông. Quá trình điều tra, xét xử, các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Được quyền tự bào chữa, bị cáo Nguyễn Quốc Tiến, người bị đại diện VKS đề nghị mức án 16-18 năm tù vì tội “Giết người” tỏ thái độ thành khẩn.

Bị cáo trình bày: Tôi đúng là thiếu suy nghĩ, đã làm theo lời anh Lê Đình Công. Hành vi mua lựu đạn và làm “bom” xăng của tôi là thiếu hiểu biết pháp luật.

Tôi thừa nhận hành vi của tôi là sai. Tôi có xem Lê Đình Kình và những người dân họp thường kỳ, xem live streams Lê Đình Kình kêu gọi mọi người đứng lên bảo vệ đất đồng Sênh và bị kích động...

Tôi đã nhận thức việc mua lựu đạn và làm “bom” xăng là sai trái. Tuy tôi không giết người, nhưng có mặt tại hiện trường nên thấy tội lỗi.

Bị cáo Tiến ăn năn, bố tôi 10 năm chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị, có huân huy chương. Bác tôi thương binh hạng nặng, mong quý Tòa và quý Viện xem xét các tình tiết giảm nhẹ tội cho tôi, cho tôi được chuyển tội danh từ "Giết người" thành "Chống người thi hành công vụ" như các bị cáo khác, để được sớm trở về với gia đình,  chăm sóc cha mẹ già, dạy bảo các con.

Thực hiện quyền tự bào chữa, bị cáo Nguyễn Văn Tuyển, người bị đại diện VKS đề nghị mức án 14-16 năm tù trình bày: Sinh ra và lớn lên tại miền quê nghèo của Hà Nội, bị cáo bị tai nạn mù cả hai mắt, thương tật ở tay. Bị cáo nghe theo “Tổ đồng thuận” vi phạm pháp luật nhưng sau thời gian bị tạm giam, bị cáo rất ăn năn hối hận. Được quản giáo và các cán bộ trại giam đến động viên, bị cáo nhận ra được những sai trái của mình, xin quý Tòa, quý Viện tha thứ cho bị cáo.

 

Nhóm PV