An ninh phiên Tòa được thắt chặt

 Theo ghi nhận của phóng viên, gần 7h sáng, an ninh quanh khu vực xét xử bắt đầu được thắt chặt. Hơn 500 công an đã được huy động để bảo vệ an ninh phiên tòa xét xử vụ án đánh bạc ngàn tỉ có sự bảo kê của hai tướng. CSCĐ, CSGT, cảnh sát bảo vệ làm công tác phân luồng, kiểm soát an ninh trong và ngoài trụ sở tòa án. Bắt đầu từ 6h sáng, những bị cáo được tại ngoại đã có mặt và lần lượt xếp hàng làm thủ tục để vào Tòa.

 Khoảng 7h50, ông Vĩnh được 2 cảnh sát áp giải vào khu vực xử án. Phiên tòa bắt đầu làm việc qua thủ tục thư ký thông báo nội quy phòng xử án qua loa. Khu vực xét xử rộng chừng 1.000 m2 nằm ở sân tòa, được bao bằng các tòa nhà nối với nhau hình chữ U. Lực lượng an ninh bảo vệ đứng dọc hiên của tòa nhà.

leftcenterrightdel
 Những người liên quan xếp hàng làm thủ tục vào Tòa

Theo ghi nhận, sức khoẻ của các bị cáo: Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa, Phan Sào Nam, Nguyễn Văn Dương và các bị cáo bị bắt tạm giam đều có sức khỏe, tinh thần ổn định. Tại phiên Tòa, đội ngũ y bác sĩ cũng được phân công túc trực để chăm sóc sức khỏe cho các bị cáo khi cần thiết.

Phiên tòa được sự quan tâm của dự luận bởi số lượng bị cáo lớn, có các bị cáo từng là lãnh đạo ở nhiều cơ quan, nên sẽ được xét xử trên tinh thần cải cách tư pháp và đặc biệt thực hiện nguyên tắc tranh tụng theo Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015.

Đúng 8h, hội đồng xét xử công bố quyết định đưa vụ án ra xét xử.

leftcenterrightdel
 Thẩm phán Nguyễn Thị Thùy Hương - chủ tọa phiên tòa

Thẩm phán Nguyễn Thị Thùy Hương - chủ tọa phiên tòa yêu cầu các bị cáo ra đứng trước bục khai báo và tuyên bố chính thức khai mạc phiên tòa.  Sau các thủ tục ban đầu, các bị cáo được yêu cầu đứng lên bục khai báo thành 7 hàng ngang. Trong đó, các bị cáo bị tạm giam (7 người) được bố trí đứng hàng đầu.

leftcenterrightdel
Quang cảnh phiên tòa. Ảnh: Trung Kiên/TTXVN 

Tại phiên tòa sáng nay, theo báo cáo của thư ký ghi biên bản phiên tòa, trong số 92 bị cáo, có 91 bị cáo có mặt tại tòa, vắng mặt một người; 62 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có đơn xin xét xử vắng mặt, 8 người có mặt; 31 người bào chữa có một người vắng mặt.

Ngoài ra, theo thông báo của nữ thư ký, có 9 người làm chứng có đơn xin xét xử vắng mặt, có 3 người vắng mặt tại tòa không có lý do.  Ba điều tra viên được triệu tập cũng có mặt tại tòa

Đang kiểm tra căn cước các bị cáo

HĐXX bắt đầu kiểm tra căn cước các bị cáo, những người bị tạm giam đều được tháo còng số 8. Tòa hỏi bị cáo Nguyễn Văn Dương đầu tiên. Dương bước lên bục khai báo khá bình tĩnh. Dương trả lời các câu hỏi với giọng bình tĩnh, có quên một vài mốc thời gian.

leftcenterrightdel
 7 bị cáo trong vụ án bị tạm giam được xếp đứng hàng đầu 

Người thứ hai bước lên bục khai báo là bị cáo Phan Sào Nam. Nam cũng trả lời các câu hỏi với giọng khá bình tĩnh. Theo lời khai của Nam, bị cáo ra đầu thú với tội danh tổ chức đánh bạc, rửa tiền và bị bắt từ ngày 27-10-2017.

leftcenterrightdel
Phan Sào Nam khai đã ra đầu thú với tội danh tổ chức đánh bạc 

 Là người thứ 3 được tòa hỏi trong phần thủ tục, bị cáo Phan Văn Vĩnh trả lời từng câu hỏi của HĐXX một cách dõng dạc từng câu một. Trả lời câu hỏi của tòa, ông Vĩnh hai lần trả nói nhầm thông tin ngày bị bắt và năm sinh của con.

leftcenterrightdel
 "Cựu tướng công an" Phan Văn Vĩnh

Trả lời trước HĐXX trong phần kiểm tra căn cước, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa cho biết, bị cáo đã bị tước quân tịch trước đó.

leftcenterrightdel
 Nguyễn Thanh Hóa khai đã bị tước quân tịch

Sau khi kiểm tra căn cước 5 bị cáo, HĐXX hỏi có bị cáo nào sức khỏe không tốt không. Nhận được câu trả lời có, HĐXX điều yêu cầu kê thêm 2 ghế ngay chỗ các bị cáo đứng để cho những người có sức khỏe không tốt ngồi.

Có 5 người ngồi xuống ghế dành cho bị cáo có sức khỏe không tốt. Trong đó có ông Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa, Phan Sào Nam, Nguyễn Văn Dương…

Trong sáng nay, HĐXX kiểm tra căn cước các bị cáo.

Theo bản cáo trạng của VKSND Phú Thọ, ông Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa (cựu Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao - C50, Bộ Công an) bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo khoản 2, Điều 356 Bộ Luật Hình sự 2015, với khung hình phạt từ 5 đến 10 năm tù.

Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Văn Dương (Chủ tịch Công ty TNHH Đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao - CNC), Phan Sào Nam (Chủ tịch VTC Online) và các đồng phạm đã lợi dụng công nghệ cao để tổ chức đánh bạc qua mạng. Hành vi phạm tội này dựa vào sự trợ giúp của cựu tướng Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hoá - những người có chức vụ quyền hạn trong cơ quan nhà nước, được giao đấu tranh phòng chống tội phạm công nghệ cao.

Sau 27 tháng vận hành, đường dây đã liên kết với nhiều công ty cung cấp dịch vụ và xây dựng hệ thống gồm 25 đại lý cấp I và gần 6.000 đại lý cấp II, để cung cấp dịch vụ chuyển đổi điểm ảo trong game ra tiền thật và ngược lại. Đường dây lôi kéo gần 43.000 tài khoản đăng ký tham gia đánh bạc trực tuyến, tổng thu lời bất chính hơn 9.850 tỷ đồng. Quá trình điều tra, 2 đối tượng cầm đầu đường dây đánh bạc là Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương khai, cho ông Vĩnh 27 tỉ đồng và 1,7 triệu USD; khai cho ông Hóa 22 tỉ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, cả ông Vĩnh và ông Hóa đã phủ nhận.

Trong số 92 bị cáo, có 85 người được tại ngoại.

Nhóm PV