Như BVPL đã đưa tin, Viện kiểm sát tỉnh An Giang đang hoàn tất cáo trạng để truy tố Nguyễn Thị Khéo (35 tuổi, quê An Giang) cùng các đồng phạm về tội “Tổ chức đánh bạc” và “Đánh bạc”. Đây là đường dây tổ chức đánh bạc quy mô lớn, được tổ chức tinh vi, núp bóng công ty kinh doanh phần mềm và du lịch, do Khéo tổ chức và điều hành.

leftcenterrightdel
Chân dung kiều nữ Nguyễn Thị Khéo - Ảnh Công an cung cấp 

Theo điều tra, Nguyễn Thị Khéo có trình độ học vấn lớp 5, sau khi nghỉ học chung sống với cha mẹ và làm thuê tại xã Long Sơn, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang (nay là phường Long Sơn, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang). Năm 2003, Khéo sang Vương quốc Campuchia học tiếng Anh và làm thuê cho công ty kinh doanh sản xuất phần mềm tin học. Đến năm 2013 quay về Việt Nam làm thuê cho công ty kinh doanh sản xuất phần mền tin học tại thành phố Hồ Chí Minh. Từ tháng 3/2014, thông qua bạn làm thuê chung là người Campuchia tên Đa Vin giới thiệu nên Khéo quen biết Phùng Văn Quảng và Robet Tao (không rõ lai lịch và địa chỉ) là 02 đối tượng của tổ hợp chuyên tổ chức đánh bạc qua mạng Internet tại tỉnh Svay Riêng, Vương quốc Campuchia. Sau đó, Quảng và Tao hẹn gặp Khéo tại Campuchia rồi đặt vấn đề thuê Khéo thực hiện điều hành khâu nhận, rút, nộp, chuyển tiền đánh bạc cho trang web “ibet789.com” và “12macau.com” tại Việt Nam.

Sau khi bàn bạc được Khéo đồng ý, cụ thể như sau: Khéo tuyển chọn, tìm người thân tín đứng tên mở tài khoản ngân hàng đại diện 02 trang web “ibet789.com” và “12macau.com” tại Việt Nam để nhận, rút, nộp và chuyển tiền đánh bạc, các chủ tài khoản không được sử dụng cho mục đích cá nhân. Khéo trực tiếp điều hành các hoạt động rút, nộp và chuyển tiền đánh bạc tại ngân hàng khi Quảng và Tao yêu cầu. Đồng thời báo cáo số liệu về hoạt động nhận, rút, nộp, chuyển tiền của các tài khoản đại diện trang web theo yêu cầu bên thuê qua hộp thư điện tử.

Cách thức thực hiện, khi cần rút, nộp hoặc chuyển tiền đánh bạc, Quảng hoặc Tao nhắn tin đến điện thoại di động cho Khéo qua mạng xã hội cung cấp các thông tin như: Số tiền sẽ rút hoặc chuyển đi, các số tài khoản cần nộp tiền vào hoặc chuyển tiền đến… Nhận tin xong, Khéo cũng sử dụng điện thoại nhắn tin đến điện thoại của các chủ tài khoản ngân hàng đại diện trang web (do Khéo tuyển chọn mở) để các chủ tài khoản ngân hàng đại diện thực hiện các giao dịch tại ngân hàng theo yêu cầu bên thuê. 

Mỗi tháng Khéo được Quảng và Tao trả tiền công từ 750 USD đến 1000 USD trên từng chủ tài khoản, tuy nhiên Khéo phải trích lại một số để chi trả công cho các chủ tài khoản. Hàng tháng, Khéo nhận tiền công bằng cách yêu cầu các đối tượng là chủ tài khoản ngân hàng đại diện rút tiền mặt từ tài khoản của họ đưa cho Khéo. Cũng từ nguồn tiền này Khéo chi trả công cho các chủ tài khoản do Khéo tuyển chọn mở. Điều hành việc rút, nộp hoặc chuyển tiền đánh bạc của 02 trang web “ibet789.com” và “12macau.com” tại Việt Nam, thời gian đầu từ 3/2014 đến 4/2015 là do Quảng hoặc Tao trực tiếp liên lạc với Khéo; từ 5/2015 đến lúc Khéo bị bắt được Quảng và Tao chuyển giao cho một người phụ nữ Campuchia tên June (không rõ lai lịch và địa chỉ) trực tiếp liên lạc với Khéo, vẫn bằng cách nhắn tin qua mạng xã hội wechat. Theo phương thức hoạt động này, nhóm người tổ chức đánh bạc của trang web, các chủ tài khoản ngân hàng đại diện trang web và người đánh bạc đều không được biết nhau; riêng Khéo và người đánh bạc cũng không biết nhau.  

leftcenterrightdel
Trang web mà Khéo sử dụng để điều hành đường dây đánh bạc 

Khéo thực hiện hành vi điều hành nhận, rút, nộp và chuyển tiền đánh bạc cho trang web “ibet789.com”, “12macau.com”  bằng cách cấu kết với các đối tượng là những người thân trong gia đình, quan hệ họ hàng, bạn bè thân tín… đứng tên mở các tài khoản ngân hàng đại diện cho 2 trang web và thực hiện giao dịch theo yêu cầu. Tổng là 13 đối tượng với 97 tài khoản, trong đó riêng 70 tài khoản có số liệu sao kê do ngân hàng cung cấp với tổng số tiền chuyển đến 1.492.811.562.587 đồng và tổng số tiền chuyển đi 1.492.466.329.038 đồng.

Kiểm tra, khai thác thông tin trên hộp thư điện tử “Jennifer_2120@yahoo.com”và “Jennycam.vn@gmail.com” của Khéo sử dụng phát hiện có lưu trữ nhiều thông tin. Cơ quan điều tra trích sao thu giữ tài liệu có nhiều nội dung, trong đó có thông tin báo cáo số liệu về hoạt động nhận, rút, nộp, chuyển tiền của các tài khoản đại diện trang web “ibet789.com” và “12macau.com” mà Khéo được thuê làm. 

Khám xét nơi ở và nơi làm việc của Khéo, Cơ quan cảnh sát điều tra phát hiện và thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu có liên quan đến hoạt động tham gia tổ chức đánh bạc, như: Đầu CPU máy vi tính, điện thoại di động dùng để nhận và nhắn tin cho hoạt động điều hành rút, nộp, chuyển tiền. Có 02 bằng cấp tốt nghiệp (trung học và đại học) của Khéo, Khéo khai nhờ người lạ làm dùm nhưng chưa sử dụng và phần này chưa xác minh được.

Phi Sơn – Nam Phong