Ông Ngô Tố Dụng, Chánh án TAND tỉnh Phú Thọ cho biết thêm: Trong suốt thời gian qua, TAND tỉnh Phú Thọ đã tập trung huy động nhân lực và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để chuẩn bị cho phiên tòa đặc biệt lớn này. Riêng đối với hồ sơ vụ án, ngay sau khi tiếp nhận, TAND đã bố trí 3 phòng để bảo quản và nghiên cứu hồ sơ. Do các phòng xử án hiện nay của tòa chỉ có sức chứa hạn chế, khoảng 300 người, vì vậy, thời gian qua, TAND tỉnh đã gấp rút hoàn thiện nhà xét xử đa năng để làm nơi xét xử vụ án. Bên cạnh đó, TAND tỉnh cũng dành riêng một phòng để phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương làm việc, tác nghiệp về phiên tòa được dư luận cả nước đặc biệt chú ý này. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho phiên tòa sơ thẩm vụ đánh bạc đã cơ bản hoàn tất. TAND tỉnh sẽ phối hợp với Công an tỉnh, VKSND tỉnh để đảm bảo phiên toàn diễn ra an toàn, trang nghiêm, với mục tiêu xét xử nghiêm minh, đúng người, đúng tội.

Theo đó, Hội đồng xét xử vụ án này sẽ gồm năm thành viên, do thẩm phán Nguyễn Thị Thùy Hương ngồi ghế chủ tọa. Ngoài ra còn có một thẩm phán dự khuyết, hai hội thẩm nhân dân dự khuyết và hai thư ký phiên tòa dự khuyết. Về phía VKSND tỉnh Phú Thọ, sẽ có bốn kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố tại tòa.

Vụ án này có tổng cộng 30 luật sư bào chữa cho bị cáo, ba luật sư bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho những người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Riêng hai cựu tướng công an Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa đều mời 3 luật sư bào chữa cho mình; bị can Nguyễn Văn Dương mời 5 luật sư, Phan Sào Nam mời 3 luật sư.

Tại phiên tòa sơ thẩm này, TAND tỉnh Phú Thọ cũng triệu tập ba điều tra viên của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ tới tòa để phục vụ quá trình xét xử. Ngoài ra còn có 87 người và công ty cũng được triệu tập tới tòa với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan hoặc người làm chứng.

leftcenterrightdel
 Khu vực diễn ra phiên tòa tại TAND tỉnh Phú Thọ đã hoàn tất

Phòng xử án phiên sơ thẩm được đặt tại trụ sở sân TAND tỉnh Phú Thọ, rộng gần 1.000m2, bố trí hơn 100 ghế băng, phục vụ hơn 300 người tham gia tố tụng. TAND tỉnh Phú Thọ đã bố trí phòng xử án này với sự tính toán kỹ phương án đảm bảo an ninh, trật tự bởi số người tham gia tố tụng rất đông. 

Với các cơ quan báo chí tham gia tác nghiệp, toà bố trí khu vực riêng; ngoài ra, các phóng viên còn được bố trí một phòng rộng có đầy đủ các trang thiết bị cần thiết phục vụ tác nghiệp. Đến nay, theo danh sách đăng ký, đã có hơn 30 cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương dự, đưa tin diễn biến phiên tòa. Tòa án cũng đặt hai màn hình lớn ở hai bên và trang bị hệ thống loa phóng thanh để người dự tiện theo dõi.

Về công tác đảm bảo ANTT cho phiên tòa, đại diện Công an tỉnh Phú Thọ cho biết: Nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phiên tòa xét xử sơ thẩm vào ngày 12-11, Công an tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án tỉ mỉ, kỹ lưỡng, nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn trong suốt quá trình xét xử vụ án. Cụ thể, Công an tỉnh sẽ huy động gần 500 cán bộ, chiến sỹ để đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng giao thông... Đặc biệt, Công an tỉnh còn báo cáo Bộ Công an hỗ trợ thêm về phương tiện, nghiệp vụ và con người để triển khai các nhiệm vụ tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, VKSND tỉnh Phú Thọ truy tố tổng cộng 92 bị can với sáu tội danh khác nhau. Cụ thể, có 38 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội “Tổ chức đánh bạc”; 41 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội “Đánh bạc”; 5 bị cáo bị xét xử về tội “Rửa tiền”; 12 bị cáo bị xét xử về tội “Mua bán trái phép hóa đơn”; 1 bị cáo bị xét xử về tội “Lợi dụng mạng internet để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”; 2 bị cáo là Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa cùng bị xét xử về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo khoản 2, Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015 với khung hình phạt tối đa 10 năm tù.

Ngọc Đức