Đây là vụ án có tính chất phức tạp và có số bị cáo đông kỷ lục được xét xử tại Phú Thọ. Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 15 ngày.

leftcenterrightdel
Phóng viên báo chí nhận thẻ tác nghiệp tại phiên tòa.  

 

leftcenterrightdel
 Lực lượng công an đảm bảo an ninh trật tự tại phiên tòa.
leftcenterrightdel
 Bị cáo Phan Sào Nam (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần VTC truyền thông trực tuyến - VTC Online) được dẫn giải vào phòng chờ xét xử. (Ảnh: TTXVN)
leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại Tòa (Ảnh: tienphong.vn)

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, thẩm phán - chủ tọa là bà Nguyễn Thị Thùy Hương. Thẩm phán còn lại là ông Đỗ Ngọc Tuấn; ông Tạ Văn Thành được phân công thẩm phán dự khuyết.

Đại diện VKSND tỉnh Phú Thọ gồm 4 kiểm sát viên là các ông Lê Xuân Lộc, Nguyễn Duy Hưng, Nguyễn Quang Hồng và bà Phạm Thị Bích Liên.

Ngoài ra, phiên tòa có 5 hội thẩm nhân dân (trong đó có 2 người dự khuyết) và 4 thư ký (trong đó có 2 dự khuyết).

Quyết định cũng nêu rõ, 33 luật sư tham gia bào chữa cho 92 bị cáo, bị VKS truy tố 6 tội danh: Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản; Tổ chức đánh bạc; Đánh bạc; Mua bán trái phép hóa đơn; Rửa tiền và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Đáng chú ý, TAND tỉnh Phú Thọ cũng triệu tập ba điều tra viên của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ tới tòa để phục vụ quá trình xét xử. Ngoài ra, còn có 87 người/công ty cũng được triệu tập tới tòa với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan hoặc người làm chứng.

Phó chánh án TAND tỉnh Phú Thọ - Vũ Anh Tuấn cho biết: Đến chiều qua 10/11, mọi công tác chuẩn bị cho phiên tòa xét xử vụ án đã cơ bản hoàn tất. Do số lượng bị cáo đông, mỗi bị cáo lại có 1 người nhà được phép tham dự, cùng với đó là các lực lượng tham gia hỗ trợ xét xử... nên phòng xét xử của TAND tỉnh Phú Thọ không đủ không gian tổ chức phiên tòa, phải bố trí xét xử tại sân tòa với diện tích khoảng 1.000 m2, sức chứa gần 2.000 người, thiết kế có khung sắt, mái che kiên cố.

Về việc tác nghiệp của báo chí tại phiên tòa, ông Tuấn cho biết sẽ thực hiện theo quyền tác nghiệp với các trang thiết bị cần thiết. Cụ thể, TAND tỉnh Phú Thọ bố trí một phòng riêng cho báo chí tác nghiệp qua màn hình ti vi.

Ông Vũ Anh Tuấn còn cho biết: “Để có những phương án đảm bảo an toàn, Công an tỉnh Phú Thọ đã báo cáo Bộ Công an đề nghị Cục Cảnh sát bảo vệ, Bộ Công an về Phú Thọ phối hợp làm công tác bảo vệ an ninh trật tự. Cục Cảnh sát bảo vệ đã về khảo sát hiện trường thực tế và mang các thiết bị kiểm tra an ninh".

Vụ án này có 85 bị cáo đang được tại ngoại và do địa phương quản lý. Theo ông Vũ Anh Tuấn - Phó Chánh án TAND tỉnh Phú Thọ, 85 bị cáo tại ngoại phân bố ở hầu khắp các tỉnh trên cả nước nên việc triệu tập các bị cáo này có phần khó khăn. Tuy nhiên, TAND tỉnh Phú Thọ đã phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan và đã có phương án cụ thể cho việc dẫn giải 85 bị cáo này.

Nhóm PV