Theo cáo trạng, tối ngày 2/5, Trương Q.A và Lương C.L đang đi đến điểm hẹn để giao 0,691g ma túy loại MDMA và 0,632g ma túy loại Ketamine với giá 2.500.000 đồng cho Hồ Quang N.P (trú quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) thì bị Công an quận Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) bắt quả tang.

Tại phiên tòa, hai bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đại diện VKS công bố.

leftcenterrightdel
 Hai bị cáo tại phiên tòa xét xử. (Ảnh: VĐ)

Trên cơ sở kết quả xét hỏi, tranh luận và kiểm tra chứng cứ công khai tại phiên tòa và đề nghị của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Trương Q.A mức án 2 năm 6 tháng tù và Lương C.L mức án  2 năm về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Thời gian qua, công tác đấu tranh phòng, chống ma túy của các cơ quan chức năng trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn đã đạt được những kết quả đáng kể nhưng tình hình tội phạm về mua bán, tàng trữ, sử dụng... các chất ma túy vẫn diễn biến phức tạp. Do tính chất và hành vi phạm tội của các đối tượng mỗi lúc một tinh vi và nguy hiểm, đã ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường của người dân. Vì vậy, một trong những biện pháp đấu tranh phòng, chống ma túy hiệu quả là phát hiện kịp thời, xử lý nhanh chóng, nghiêm minh các đối tượng phạm tội về ma túy. Đồng thời, chú trọng công tác rút kinh nghiệm qua hoạt động xét xử các vụ án về ma túy để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác điều tra, truy tố và xét xử vụ án về ma túy.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa. (Ảnh: VĐ)

Việc bị cáo phải chịu sự phán xét trước pháp luật ngày hôm nay, không chỉ ảnh hưởng đến tương lai bản thân các bị cáo mà còn để lại gánh nặng cho gia đình của mỗi bị cáo. Vì tính ham chơi, đua đòi mà các bị cáo đã sa ngã vào con đường sử dụng ma túy và để có tiền một cách dễ dàng các bị cáo đã bất chấp pháp luật, thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Phiên tòa chính là lời cảnh tỉnh cho các bị cáo và cho các đối tượng đã, đang có ý định thực hiện hành vi tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy.

Việc thực hiện các phiên tòa rút kinh nghiệm có ý nghĩa rất thiết thực đối với các cán bộ, Kiểm sát viên VKSND quận Ngũ Hành Sơn, nhất là đối với các Kiểm sát viên trẻ mới được bổ nhiệm. Qua đó, các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên, cán bộ trong đơn vị cùng học tập, rút kinh nghiệm để ngày càng nâng cao hơn nữa chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử của Kiểm sát viên tại phiên tòa, đáp ứng được yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.

 

Trần Văn Đức - VKSND quận Ngũ Hành Sơn