leftcenterrightdel
 Cáo trạng truy tố của VKSND tỉnh Tiền Giang

Theo cáo trạng truy tố của VKSND tỉnh Tiền Giang, ngày 19/1/2022 tại xã Mỹ Đức Đông, huyện Cái Bè, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang chặn dừng xe môtô SH, biển kiểm soát 63D1-003.33 do Nguyễn Văn Phú (SN 1995, ngụ tỉnh An Giang) điều khiển chở Lê Quốc Thiện (SN 2002, ngụ huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) thì phát hiện Nguyễn Văn Phú ném một khẩu trang màu trắng được quấn kín nghi là ma túy, xuống cạnh xe môtô. Lực lượng chức năng đã tiến hành bắt người phạm tội quả tang đối với Phú.

Mở rộng chuyên án, cơ quan Công an khám xét nơi ở của Nguyễn Hữu Phát (SN 1997, ngụ xã An Thái Trung, huyện Cái Bè) và bà Nguyễn Thị Lai (SN 1944, ngụ xã An Thái Trung, huyện Cái Bè là bà ngoại của Phát), thu giữ 3 viên nén màu cam và một lượng lớn tinh thể màu trắng nghi là ma túy; 19 ống thủy tinh (nỏ) nghi dùng vào việc sử dụng trái phép chất ma túy; 3 camera có gắn thẻ nhớ; lượng tiền mặt 74.000.000 đồng, cùng một số vật dụng khác…

Kết quả giám định sau đó xác định, khối lượng ma túy thu giữ khi bắt người phạm tội quả tang Nguyễn Văn Phú là 26,7220 gam, loại Methamphetamine; khối lượng ma túy khám xét thu giữ tại nhà của Nguyễn Hữu Phát và Nguyễn Thị Lai là 1.161,7742 gam (trong đó: 1.148,8354 gam, loại Methamphetamine và 12,9388 gam loại MDMA). Tổng khối lượng ma túy thu giữ được là 1.188,4962 gam.

Từ những chứng cứ thu thập, cơ quan Công an tiếp tục bắt giữ Nguyễn Hồ Minh Khiết (SN 1999, ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp), Phạm Tiến Thành (SN 2002, ngụ huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang), Nguyễn Hữu Nhân (SN 2004, ngụ huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang).

leftcenterrightdel
 Quang cảnh một phiên tòa xét xử tội phạm mua bán trái phép chất ma túy (ảnh minh họa)

Quá trình điều tra xác định được, Nguyễn Hữu Phát và Nguyễn Văn Phú quen biết nhau khi chấp hành án phạt tù tại Trại giam Phước Hòa - Bộ Công an. Năm 2020 sau khi chấp hành xong hình phạt Phú đến ở nhà của Phát tại ấp 2, xã An Thái Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Khoảng tháng 6/2021, Nguyễn Hồ Minh Khiết, Phạm Tiến Thành, Nguyễn Hữu Nhân có đến nhà Phát chơi nên biết Phát và Phú. Ban đầu ba đối tượng này phụ nuôi gà và lo việc nhà cho Phát. Sau khi Phát và Phú tổ chức mua bán trái phép chất ma túy đã đưa ma túy cho Khiết, Thành, Nhân bán cho các đối tượng sử dụng.

Về cách thức mua bán, khi người mua có nhu cầu thì điện thoại trực tiếp vào số điện thoại di động hoặc Zalo của Phát để thỏa thuận số lượng, giá tiền. Phát là người trực tiếp nghe điện thoại, hoặc khi không có Phát ở nhà hay lúc Phát ngủ thì Phú là người nghe điện thoại liên hệ. Khi thỏa thuận việc bán ma túy xong, Phát hoặc Phú kêu Khiết, Thành, Nhân lấy ma túy đã phân chia sẵn, đem vào trong phòng để Phát và Phú lấy ma túy theo đúng thỏa thuận ra, rồi đưa cho Khiết, Thành, Nhân mang đến giao cho người mua.

Về cách thức giao ma túy, theo hướng dẫn của Phát và Phú thì cả Khiết, Thành, Nhân không được giao nhận trực tiếp mà để ma túy vào vỏ chai nước hoặc quấn băng keo ném gần vị trí đã hẹn trước. Các đối tượng này đến nhận tiền trực tiếp, sau đó chỉ cho con nghiện đến địa điểm đã ném trước đó để nhận ma túy. Sau khi bán ma túy và nhận tiền xong, Khiết, Thành, Nhân mang tiền về giao lại cho Phát hoặc Phú để cất giữ; đổi lại sẽ được Phát lo ăn uống, cho tiền tiêu xài và đưa ma túy để sử dụng.

Bằng thủ đoạn đã nêu, Nguyễn Hồ Minh Khiết, Phạm Tiến Thành và Nguyễn Hữu Nhân khai nhiều lần giúp Nguyễn Hữu Phát và Nguyễn Văn Phú bán ma túy cho các con nghiện. Cụ thể, Nguyễn Hồ Minh Khiết có 46 lần bán ma túy, trong đó lấy trực tiếp từ Nguyễn Văn Phú đưa 20 lần, số còn lại do Nguyễn Hữu Phát đưa, đi giao xong thì đem toàn bộ số tiền về đưa lại cho Phát; Phạm Tiến Thành có 22 lần bán ma túy, trong đó lấy trực tiếp từ Nguyễn Văn Phú 5 lần, số còn lại Nguyễn Hữu Phát đưa cho; Nguyễn Hữu Nhân có 7 lần đem bán ma túy, đều từ Nguyễn Hữu Phát đưa.

Trong suốt quá trình điều tra, Nguyễn Hữu Phát và Nguyễn Văn Phú không thừa nhận hành vi mua bán trái phép chất ma túy, cũng như không đưa ma túy cho Nguyễn Hồ Minh Khiết, Phạm Tiến Thành, Nguyễn Hữu Nhân đi bán cho các đối tượng nghiện. Đồng thời, Phát và Phú khai không biết nguồn gốc số ma túy mà Cơ quan điều tra đã thu giữ khi Phú bị bắt quả tang, cũng như thu giữ được khi khám xét nhà Nguyễn Hữu Phát và bà Nguyễn Thị Lai. Tuy nhiên, trên cơ sở các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, Cơ quan điều tra xác định Nguyễn Hữu Phát và Nguyễn Văn Phú mua ma túy về phân chia bán lại cho người khác.

Đối với 19 ống thủy tinh (nỏ) mà Cơ quan điều tra thu giữ được trong quá trình khám xét, Phát khai nhận mua 19 ống thủy tinh này tại thành phố Hồ Chí Minh với giá 10.000 đồng/nỏ mang về nhà cất giữ để dùng vào việc sử dụng ma túy.

Theo đánh giá của VKSND tỉnh Tiền Giang, đây là vụ án đồng phạm có tổ chức, trong đó Nguyễn Hữu Phát là người giữ vai trò chính khi sử dụng nhà, phòng ngủ có gắn các thiết bị camera theo dõi làm địa điểm mua bán trái phép ma túy, cũng như trực tiếp giao dịch với các đối tượng cần mua qua điện thoại… Nguyễn Văn Phú là người giữ vai trò tích cực trong việc tổ chức mua bán ma túy khi theo dõi, phân chia, kiểm đếm số lượng ma túy; trực tiếp điện thoại giao dịch với các đối  tượng cần mua qua điện thoại khi không có Nguyễn Hữu Phát…. Riêng Nguyễn Hồ Minh Khiết, Phạm Tiến Thành và Nguyễn Hữu Nhân là những đối tượng giữ vai trò giúp sức để Nguyễn Hữu Phát, Nguyễn Văn Phú nhiều lần bán ma túy cho các con nghiện. Ngoài ra trong vụ án, Nguyễn Hữu Phát còn thực hiện hành vi tàng trữ 19 ống thủy tinh (nỏ) dùng vào việc sử dụng ma túy.

Do đó VKSND tỉnh Tiền Giang đã truy tố Nguyễn Hữu Phát về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và tội “Tàng trữ phương tiện, dụng cụ dùng vào việc sử dụng trái phép chất ma túy”, quy định tại điểm h khoản 4 Điều 251 và điểm b khoản 1 Điều 254 Bộ luật Hình sự; Nguyễn Văn Phú về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, quy định tại điểm h khoản 4 Điều 251 Bộ luật Hình sự; Nguyễn Hồ Minh Khiết, Phạm Tiến Thành và Nguyễn Hữu Nhân về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Ngoài ra, quá trình điều tra cũng xác định bà Nguyễn Thị Lai và bà Nguyễn Thị Bé Năm (là bà ngoại và mẹ của Nguyễn Hữu Phát) không biết hành vi mua bán ma túy do Phát cùng đồng phạm thực hiện, nên lực lượng chức năng cũng quyết định không xử lý hình sự đối với hai cá nhân này.

Việt An