Các bị cáo bị trong phiên phúc thẩm gồm Nguyễn Thị Thanh Loan (45 tuổi, trú huyện Đắk R’lấp, Đắk Nông), Nguyễn Xuân Bảo (35 tuổi, trú huyện Đắk R’lấp), Lê Thị Hồng Thơ (41 tuổi) và Trần Ngưỡng (tên gọi khác Trần Văn Tuấn, 44 tuổi) cùng ở huyện Đắk Song, Đắk Nông.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên sơ thẩm.

HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo vi phạm nghiêm trọng những quy định về an toàn thực phẩm, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người tiêu dùng và uy tín, thương hiệu nông sản, nhất là mặt hàng hồ tiêu.

Tuy nhiên tại tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội, biết ăn năn hối cải và các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nên đã chấp nhận kháng cáo và giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo còn chịu phạt như sau: bị cáo Lê Thị Hồng Thơ 5 năm tù, bị cáo Trần Ngưỡng 6 năm tù, bị cáo Nguyễn Thanh Bảo 7,5 năm tù, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Loan 7 năm tù.

Trước đó tại phiên sơ thẩm ngày 28/12, TAND tỉnh Đắk Nông đã tuyên phạt Nguyễn Thị Thanh Loan 7 năm 6 tháng tù, Nguyễn Xuân Bảo 8 năm tù (Bảo từng có tiền án, chưa được xóa án tích), Lê Thị Hồng Thơ 7 năm tù và Trần Ngưỡng 7 năm tù liên quan đến hành vi sản xuất, kinh doanh vỏ cà phê, tạp chất nhuộm pin trộn tiêu kiếm lời bất chính xảy ra trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, Bình Phước. 4 bị cáo trên đã kháng án xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo cáo trạng, giữa năm 2015, Phan Thị Dung (nguyên Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại Thảo Dung), được cho là chủ mưu vụ án đã nhờ Thơ (nguyên Giám đốc Công ty TNHH MTV Tịnh Thơ Đắk Nông) tìm nguồn tạp chất bán cho Dung để Dung trộn vào hạt tiêu để tăng trọng lượng bán kiếm lời.

Thơ liên hệ với Loan đặt mua tạp chất. Loan lấy vỏ cà phê, hạt cà phê mẻ, lẫn sỏi đá nhỏ sàng lấy loại kích cỡ nhỏ bằng hạt tiêu, rồi tưới nước, ủ cho chuyển sang màu đen, phơi khô đóng bao, thuê xe giao cho Thơ. Để tạp chất có màu đen, Loan và Bảo đã mua pin Con Ó về đập ra lấy bột pin khuấy tan trong nước rồi tưới vào hỗn hợp vỏ cà phê, tạp chất. Ngày 22/4/2018, Công an tỉnh Đắk Nông đã tạm giữ 9.000 kg hạt tiêu có trộn tạp chất trên tại kho hàng của Dung.

Tại phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo đều khai nhận có biết tạp chất là pin. Tuy nhiên đại diện VKS cho rằng tại phiên tòa các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội, biết ăn năn hối cải, vì vậy VKS đề nghị HĐXX xem xét và giảm án cho các bị cáo./.

Tuấn Anh