Tại phiên xét xử phúc thẩm, ngày 6/7, HĐXX phúc thẩm bác kháng cáo, tuyên y án 7 năm tù đối với Nguyễn Thị Vững về các tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Vu khống”.

Trước đó,  trong nội dung kháng cáo kêu oan, Nguyễn Thị Vững (SN 1978) cho rằng bản thân không tàng trữ trái phép chất ma túy như tòa sơ thẩm quy kết. Bị cáo này cũng phủ nhận đã lên kế hoạch đưa ma túy để đồng phạm là Nguyễn Thị Vân (SN 1982, ở Tây Hồ, Hà Nội) gài vào trong ôtô của bạn trai là Nguyễn Văn Thiện.

Về số tiền 200 triệu đồng nhận từ bị cáo Vân, cựu nữ thượng úy công an cho biết đây là tiền do Vân vay từ trước đó trả lại chứ không liên quan đến vụ án…

Có mặt tại tòa, Nguyễn Thị Vân giữ nguyên lời khai tại các phiên tòa trước đó. Vân cho biết, có kể cho Vững về mâu thuẫn với anh Thiện và được cựu nữ thượng úy công an nhận lời giúp đỡ gài ma túy vào xe ô tô của bạn trai.

Cũng theo lời khai của Vân, Vững hẹn Vân đến quán cà phê đề nghị chi 1 tỉ đồng cho kế hoạch gài ma túy lên xe của anh Thiện. Sau khi nhận được ma túy, Vân để vào cốp trước bên ghế phụ trên xe của anh Thiện, như lời Vững dặn.

 
leftcenterrightdel
Bị cáo Nguyễn Thị Vững, Nguyễn Thị Vân tại phiên xét xử phúc thẩm 

Còn về phần anh Thiện, khi bị lực lượng cảnh sát cơ động kiểm tra, phát hiện trên xe ô tô có hơn 7gam heroin và 1,5 gam Methamphetamin. Người đàn ông bị bắt giữ nhưng không thể chứng minh phạm tội. Anh Thiện sau đó thu thập chứng cứ rồi tố cáo hành động vu khống của người bạn gái.

Từ những tài liệu thu thập, HĐXX đã đủ căn cứ xác định cựu thượng úy công an là đồng phạm với Nguyễn Thị Vân. Về hành vi, tòa phúc thẩm nhận thấy Vững là người đề xuất kế hoạch vu khống anh Thiện và cung cấp ma túy để cho Vân gài vào ô tô của bạn trai.

Do đó, HĐXX phúc thẩm bác kháng cáo, tuyên y án 7 năm tù đối với Nguyễn Thị Vững về các tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Vu khống”.

Trước đó, ngày 8/1, TAND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) mở phiên xử sơ thẩm với Nguyễn Thị Vân (SN 1982, ở Tây Hồ, Hà Nội) và Nguyễn Thị Vững (SN 1978) - nguyên thượng úy thuộc Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu Bộ Công an về các tội “Vu khống” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Theo cáo trạng của VKS, Nguyễn Thị Vân và anh Nguyễn Văn Thiện (SN 1975) sống với nhau như vợ chồng nhưng do mâu thuẫn và tranh chấp tài sản nên 2 người thường đánh, chửi nhau. Vân tâm sự việc này với Vững và được hứa sẽ giúp cho anh Thiện đi tù bằng cách bỏ ma túy vào ôtô với giá 1 tỉ đồng.

Ngày 21/10/2016, có một người đàn ông mang ma túy đến để ở gốc cây gần khu vực anh Thiện và Vân đang sinh sống. Sau đó, bị cáo lấy số ma túy này bỏ vào cốp trước ghế phụ trên ô tô bạn trai rồi báo cho Vững.

Tiếp đến, Vững thông báo cho lãnh đạo Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Hà Nội về việc ôtô của anh Thiện có ma túy. Tối 28/10/2016, khi anh Thiện lái xe chở Vân tại khu vực quận Nam Từ Liêm đã bị cảnh sát kiểm tra, phát hiện ma túy. Anh Thiện bị tạm giữ nhưng được thả sau 1 tuần vì công an không đủ căn cứ chứng minh người này tàng trữ ma túy.

Nghi ngờ bị người tình hãm hại, anh Thiện buộc Vân nói ra sự việc và bí mật ghi âm. Sau đó, bị hại yêu cầu Vân rủ Vững đi nói chuyện riêng về việc đặt ma túy và ghi âm lại. Có được các chứng cứ, anh Thiện cung cấp bằng chứng về hành vi vu khống của Vân, Vững cho cơ quan chức năng. Thời gian anh Thiện bị tạm giữ, bị cáo Vững yêu cầu Vân trả 1 tỉ đồng như thỏa thuận. Do không đủ tiền, Vân đưa cho Vững 200 triệu đồng và sổ đỏ căn hộ trong khu đô thị Nam Thăng Long (Hà Nội).

HĐXX sơ thẩm khẳng định đủ căn cứ xác định các bị cáo Vân, Vững đã bàn bạc, thống nhất việc đưa ma túy vào ô tô nhằm đẩy anh Thiện vào tù. Vì vậy, Vân phải nhận mức án 1 năm 6 tháng tù về tội “Vu khống” và 5 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tổng hợp hình phạt là 6 năm 6 tháng tù.

Cũng về 2 tội danh này, cựu thượng úy Nguyễn Thị Vững nhận lần lượt 1 năm tù và 6 năm tù, tổng hợp hình phạt là 7 năm tù.

 

Ngọc Anh