Bí mật ẩn giấu trong hợp đồng vay tiền

Tại phiên tòa, theo lời khai của Vân, Vững đồng ý thực hiện kế hoạch đưa anh Thiện vào tù để được trả công 1 tỉ đồng. Khoản tiền này được hợp thức bằng giấy vay tiền với nội dung Vân vay của Vững 1 tỉ và thế chấp căn hộ ở quận Tây Hồ.

Trong lúc anh Thiện bị tạm giữ, Vững yêu cầu Vân trả 1 tỉ đồng như đã thỏa thuận. Do không đủ tiền nên ngày 31/10/2016, Vân lấy sổ đỏ căn hộ trong khu đô thị Nam Thăng Long và 200 triệu đồng đưa cho Vững.

Đứng trước bục khai báo chiều 8/1, bị cáo Vững khai tất cả những lời khai của bị cáo Vân là hoàn toàn không đúng sự thật.

Bị cáo Vững cho biết từ đầu tháng 10/2016, Vân nói đang sửa nhà bí tiền mà lúc này bị cáo có một khoản tiền em gái chuyển về để lo công việc nên đã cho Vân vay 200 triệu đồng.

Khai trước HĐXX, bị cáo Vững cho rằng, vào chiều 28/10, Vân có gọi điện thông báo chiếc xe màu trắng đang di chuyển và đến đêm thì Vân gọi điện nói "Chị ơi cứu em với".

leftcenterrightdel
 Hai bị cáo có lời khai mâu thuẫn về hợp đồng vay nợ

Nữ cựu Thượng uý công an khai bản thân mình là người từng làm cảnh sát ma túy nên biết được việc thời điểm bị bắt trong xe có 2 người thì việc để gỡ tội cho Nguyễn Thị Vân dường như là không thể.

Khi luật sư hỏi về thời điểm nào giữa bị cáo và bị cáo Vân có nói chuyện về ma tuý? Bị cáo Vững nói  không nhớ nói về thời điểm nào. Tất cả mọi câu chuyện nói về ma tuý đều diễn ra từ sau ngày 28/10/2016.

Nữ cựu thượng uý nói mình bị oan và cho rằng cáo trạng truy tố bị cáo về tội danh "Vu khống" và "Tàng trữ trái phép chất ma tuý" là hoàn toàn không có căn cứ.

Sau phần lời khai của Vững, Vân đứng trước bục khai báo khai vào thời điểm năm 2016, có bán đất hơn 5 tỉ đồng bên Đông Anh.

Sau đó, Vân mua lại đất khác với giá hơn 3 tỉ, còn lại hơn 1 tỉ để sử dụng. Chính vì thế Vân không phải vay Vững số tiền 200 triệu đồng.

Cũng tại phiên xét xử, bị hại Nguyễn Văn Thiện cho biết, mâu thuẫn với Vân từ khi Vân sinh con trai nhưng người con này lại không phải của Thiện. Sau đó, Thiện mới quyết định 2 người đi đến chia tay, chia tài sản. Bị hại Nguyễn Văn Thiện cũng nhận định nguyên nhân dẫn đến vụ án là do chuyện phân chia tài sản.

Đại diện Viện kiểm sát: Kế hoạch phạm tội của các bị cáo tinh vi, mánh khóe

Đại diện VKSND quận Nam Từ Liêm đọc bản luận tội. Trong bản luận tội của Viện kiểm sát nêu rõ, tại phiên xét xử ngày, bị cáo Nguyễn Thị Vững đã không khai báo nhận hành vi phạm tội của mình.

Tuy nhiên, bằng các bằng chứng, chứng cứ, lời khai của các bị cáo, bị hại tại toà có đủ căn cứ để xác định Nguyễn Thị Vững bị truy tố về tội danh "Tàng trữ trái phép ma tuý" và "Vu khống" là đúng người đúng tội.

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Vân 6 năm 6 tháng đến 7 năm về tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý", từ 1 năm 6 tháng đến 2 năm tù về tội "Vu khống" tổng hình phạt là 8 - 9 năm tù.

Tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Vững từ 6 năm 6 tháng đến 7 năm tù về tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý", 1 năm 6 tháng đến 2 năm tù về tội "Vu khống" tổng hình phạt từ 8 - 9 năm tù.

Sau khi nghe đại diện Viện kiểm sát đọc bản luận tội và đề nghị mức án, nữ bị cáo Nguyễn Thị Vân bật khóc.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKS: Kết luận giám định các đoạn ghi âm đúng theo quy định của pháp luật.

Đưa ra quan điểm tranh luận, luật sư Nguyễn Văn Quynh bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thị Vững đề nghị HĐXX trả hồ sơ vụ án để điều tra, làm sáng tỏ về các tình tiết, nội dung trong các phần tin nhắn Zalo và các cuộc hội thoại trong ghi âm giữa Vững và Nguyễn Thị Vân.

Luật sư Nguyễn Thị Thuý Kiều, bào chữa cho nữ bị cáo Vững nêu trong phiên xét xử ngày hôm nay, đã không làm rõ được số ma tuý ở đâu, ai đưa cho Vân?  Luật sư Kiều đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung, giám định lại toàn bộ chứng cứ tại Bộ Quốc phòng hoặc Bộ Công an, hoặc phòng giám định có địa chỉ tại quận Ba Đình.

Đối đáp lại quan điểm tranh luận của Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thị Vững, bà Nguyễn Thị Thuý, đại diện VKSND quận Cầu Giấy khẳng định việc trưng cầu giám định, kết luận giám định các đoạn ghi âm trong vụ án là hoàn toàn đúng theo quy định của pháp luật.

Các bị cáo trong vụ án đã hãm hại bị hại trong vụ án 1 cách tỷ mỷ, kĩ lưỡng, chi tiết. Tất cả các hành vi phạm tội của các bị cáo thể hiện sự tinh vi, mánh khoé.

Cựu thượng úy công an lĩnh án 7 năm tù

Sau phần tranh luận, đứng trước bục khai báo nói lời sau cùng bị cáo Nguyễn Thị Vân kính mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về với xã hội, nuôi con nhỏ.

Còn đối với bị cáo Vững, nữ bị cáo đề nghị HĐXX triệu tập thêm 2 người khác có biết việc trao đổi với Vân và Vững.

Bị hại là anh Nguyễn Văn Thiện xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nguyễn Thị Vân và đề nghị HĐXX tăng hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Thị Vững.

Kết thúc phiên xét xử sơ thẩm, ông Nguyễn Trung Lập thẩm phán - Chủ toạ phiên toà tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Vân 5 năm tù về tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý", 1 năm 6 tháng tù về tội "Vu khống" tổng hình phạt là 6 năm 6 tháng tù. 

Tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Vững (cựu thượng úy công an, công tác tại Cục Cảnh sát phòng chống buôn lậu, Bộ Công an) 6 năm tù về tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý", 1 năm tù về tội "Vu khống" tổng hình phạt 7 năm tù.

 

 

Ngọc Anh