VKSND TP. Hà Nội vừa nhận được Kết luận điều tra bổ sung vụ án “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Vu khống” liên quan đến việc bà Nguyễn Thị Vân nhờ Nguyễn Thị Vững lập mưu, gài ma túy vào xe của người tình để bắt đi tù.

Hai bị can bị đề nghị truy tố hai tội danh “ Tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Vu khống” gồm: Nguyễn Thị Vững và  Nguyễn Thị Vân

Trước đó, Báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin về vụ án nữ đại gia gài ma túy vào xe của người tình từng gây xôn xao dư luận thời điểm tháng 4/2019. Kết quả điều tra cho thấy Nguyễn Thị Vân và anh Nguyễn Văn Thiện (ngụ tại quận Tây Hồ) có quan hệ tình cảm và chung sống với nhau như vợ chồng. Vân thường có mâu thuẫn với anh Thiện về tài sản nên thường gặp Nguyễn Thị Vững để tâm sự.

leftcenterrightdel
 Bị can Nguyễn Thị Vững 

Vân hỏi Vững nếu đưa ma túy vào ôtô của anh Thiện thì có bắt được không. Sau đó hai bên thỏa thuận sau khi Vân bỏ ma túy vào xe anh Thiện thì sẽ báo cho Vững để Vững báo công an bắt giữ Thiện. Đổi lại, Vân phải trả công cho Vững 1 tỉ đồng. Việc thỏa thuận này được hợp thức bằng cách Vân và Vững viết thỏa thuận vay tiền ngày 17/10/2016 với nội dung: Vân vay Vững 1 tỉ đồng; Vân thế chấp sổ đỏ căn hộ chung cư tại khu đô thị Nam Thăng Long, Tây Hồ, Hà Nội cho Vững.

Trên thực tế, Vân đã chuyển trước cho Vững 200 triệu đồng để thực hiện thỏa thuận.

Ngày 21/10/2016, Vân viết thông tin, đặc điểm ôtô của Thiện vào phong bì và đưa cho Vững.  8h sáng 28/10/2016, Vững gọi điện thoại cho Vân bảo Vân gọi điện thoại cho một người thì "sẽ có người đưa cho một thứ". Do đã bàn bạc từ trước nên Vân hiểu cứ gọi đến số điện thoại của Vững cung cấp thì sẽ có người đưa ma túy đến để Vân lấy bỏ vào xe anh Thiện.

Tối cùng ngày, anh Thiện đưa Vân đi gặp khách hàng thì bị lực lượng cảnh sát cơ động Công an TP. Hà Nội dừng xe kiểm tra. Sau khi công an phát hiện có ma túy trên xe, anh Thiện rất kinh ngạc và nói "sao các anh bỏ ma túy vào xe tôi" .

Ngày 4/11/2016, do không chứng minh được hành vi phạm tội của anh Thiện nên cơ quan điều tra thả anh về. Sau khi tự mình thu thập chứng cứ, anh Thiện đã cung cấp cho cơ quan điều tra các file ghi âm cuộc nói chuyện giữa Vân với Thiện, ghi âm  nói chuyện Vân với Vững, các tin nhắn Zalo giữa Vân và Vững bàn bạc về việc đẩy anh Thiện vào tù bằng ma túy.

Tuy nhiên, tại cơ quan điều tra, bà Vững đã phủ nhận việc này. Nhận định chưa đủ căn cứ để xác định Vững có vai trò đồng phạm với Nguyễn Thị Vân, cơ quan điều tra đã tách phần liên quan đến Vững và người thanh niên mang ma túy cho Vân để xử lý sau.

leftcenterrightdel
Bị can Nguyễn Thị Vân 

Tháng 5/2019, TAND quận Nam Từ Liêm đã đưa bị cáo Nguyễn Thị Vân ra xét xử. Tuy nhiên ngay sau đó, HĐXX đã trả hồ sơ đề nghị Cơ quan điều tra làm rõ vai trò đồng phạm của Nguyễn Thị Vững trong vụ án.

Việc khởi tố, bắt tạm giam đối với bị can Nguyễn Thị Vững (cựu Thượng úy, công tác tại Cục Cảnh sát phòng chống buôn lậu, là kết quả của quá trình trả hồ sơ điều tra bổ sung của TAND quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội).

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã giám định nhiều cuộc điện thoại dài hàng trăm phút giữa Vân và Vững. Các file ghi âm này không bị cắt ghép, xác định được đúng là giọng nói của Vân và Vững.

Ngày 13/5/2019, Nguyễn Thị Vững đã bị khởi tố, bắt tạm giam. Cơ quan điều tra nhận định bị can Vững là cán bộ công an, có hiểu biết pháp luật nhưng vì lợi ích cá nhân đã giúp sức tích cực cho Vân ném ma túy vào xe khiến anh Thiện bị bắt. Mặc dù trước đó Vững không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng kết quả điều tra cho thấy Vững có vai trò là đồng phạm giúp sức tích cực trong vụ án vì động cơ vụ lợi

Cơ quan điều tra nhận định trong vụ án này, Vân là người chủ mưu, khởi xướng việc bỏ ma túy vào ôtô để vu khống anh Thiện. Vững có vai trò đồng phạm giúp sức tích cực cho Vân phạm tội.

Nguyễn Thị Vững đã bị kỷ luật tước quân tịch và hiện đang bị tạm giam.

Hà Nhân