Nữ đại gia và âm mưu dùng ma túy gài bạn trai vào tù

Tại phiên toà xét xử sáng nay ở TAND quận Nam Từ Liêm, Hà Nội anh Nguyễn Văn Thiện (SN 1975, trú tại phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội - bị hại) đã sớm có mặt. Ngồi trước bục dành cho bị cáo,  Nguyễn Thị Vân tỏ ra lo lắng liên tục nhìn đồng hồ và những người xung quanh.

Theo cáo trạng của VKSND quận Nam Từ Liêm, Nguyễn Thị Vân, SN 1982 và  Nguyễn Văn Thiện chung sống với nhau. Do có mâu thuẫn trong tình cảm và làm ăn, Vân nảy ý định cho ma tuý vào xe ô tô của bạn trai để vu vạ.

Vân đã đưa cho Nguyễn Thị Vững, SN 1978, cán bộ Công an một vỏ phong bì có ghi địa chỉ nhà nơi hai người ở, đi ô tô BKS… Vân nói với V, xe có ma tuý nhờ báo công an bắt.

leftcenterrightdel
 HĐXX tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung

Sáng 28/1/2016, Vân lái xe ô tô đưa Nguyễn Văn Thiện đi làm rồi để xe ở lòng đường. Trưa cùng ngày, một người đàn ông (chưa rõ nhân thân) mang ma tuý đến để dưới viên đá dưới gốc cây đối diện một con ngõ trên phố Trịnh Công Sơn và báo cho Vân biết. Vân đã nhặt gói ma tuý này và cho vào trong cốp trước ghế phụ xe ô tô.

Trưa cùng ngày, một người đàn ông mang ma túy đến, để dưới viên đá ở gốc cây và điện thoại báo cho Vân biết để cô ta đến lấy hàng, cho vào cốp trước ghế phụ ôtô. Chiều hôm đó, Vân gọi điện thoại cho một người nữ công an biết về việc ôtô của anh Thiện đang tới khu vực Mỹ Đình. Sau khi nhận tin, nữ thượng úy báo với tổ công tác cảnh sát cơ động.

Khoảng 21h30 ngày 2/1/2016, khi anh Thiện đang lái xe trên đường Lê Đức Thọ thì bị Tổ tuần tra Đại đội 2 thuộc Đoàn Cảnh sát cơ động số 1 – Trung đoàn Cảnh sát cơ động yêu cầu dừng xe, kiểm tra, phát hiện trong cốp trước 1 gói giấy màu trắng, trong có 4 túi chất bột màu trắng, 1 túi bên trong có các hạt tinh thể màu trắng nghi là ma tuý. Cơ quan giám định kết luận, đây là 7.003 gam heroin, 1,484 gam methamphetamine.

Sau 2 ngày bị tạm giữ tại trụ sở Công an quận Nam Từ Liêm, anh Nguyễn Văn Thiện bị chuyển về Trại tạm giam số 1 (Công an TP Hà Nội). Sau đó, Thiện bị tạm giữ 8 ngày. Anh Thiện liên tục kêu oan và khẳng định, có người bỏ ma tuý vào xe, hãm hại mình. Sau đó, Nguyễn Văn Thiện được thả và có đơn đến cơ quan Công an yêu cầu làm rõ vụ việc.

Hai tháng sau khi được trả tự do, anhg Nguyễn Văn Thiện đã tự đi thu thập chứng cứ cung cấp cho cảnh sát, trong đó có đoạn ghi âm nói chuyện giữa Vân và nữ thượng úy về việc "cho anh đi tù".

Sau khi về nhà, anh Thiện gặp Vân và vẫn tỏ ra như chưa biết chuyện gì. Do số điện thoại Vân đang dùng do chính Thiện đứng tên đăng ký, Thiện liên hệ với nhà mạng và được cung cấp nhật ký cuộc gọi, tin nhắn của Vân trong các tháng gần nhất. Trong danh sách này có hàng trăm cuộc gọi và tin nhắn với một người được Vân lưu trong điện thoại là "công an". Có những cuộc điện thoại nửa đêm dài hơn 3 giờ đồng hồ. Thiện nghi ngờ người này là đồng phạm của Vân.

leftcenterrightdel
Anh Nguyễn Văn Thiện (bị hại) và Nguyễn Thị Vân

Ngày mùng 3 tết năm 2017, Nguyễn Văn Thiện nhắn tin cho Vân: "Anh đã biết tất cả âm mưu và những việc em làm, nếu em thành khẩn thú tội thì anh sẽ tha thứ. Nếu không, anh chưa dám nói trước chuyện gì sẽ xảy ra...". Rất nhiều tin nhắn qua lại và sau đó Vân gọi điện cho Thiện. Cuộc gọi dài hơn 1 giờ đồng hồ và tin nhắn Vân thú nhận tội đều được Thiện bí mật ghi âm lại. Sau hơn 2 tháng âm thầm thu thập chứng cứ, Thiện đã nộp đơn tố cáo ra Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao. Thiện cũng khuyên Vân nên tự thú. Sau đó, Nguyễn Thị Vân đã nộp đơn thú nhận tội và đơn tố cáo một số đối tượng khác ra Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao.

Tháng 4/2018, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) khởi tố Nguyễn Thị Vân về "tội tàng trữ trái phép chất ma túy". Sau đó, Vân tiếp tục bị khởi tố bổ sung tội "vu khống".

Bị cáo thừa nhận trả 1 tỷ đồng để thuê người đưa bạn trai vào tù

Trước câu hỏi của HĐXX về việc bị cáo tại cơ quan điều tra có khách quan, đúng không?  Bị cáo Vân trả lời: Thời điểm lấy lời khai bản thân không được minh mẫn, tỉnh táo nên không nhớ gì.

Chủ toạ hỏi tiếp: Vào khoảng 21h ngày 28/10/2016 đi đâu, làm gì với ai? thì bị cáo Vân khai rằng đi xe ô tô cùng với ông Nguyễn Văn Thiện giao dịch đất ở khu vực Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Trong khi ở quán cafe đi ra thì bị công an tuýt còi khám xe.  Khi khám xe thấy cốp trước có gói màu trắng, hôm sau khám nghiệm ra là ma tuý. Sau đó, cơ quan công an tiến hành biện pháp tạm giam 24 tiếng nhưng vì có con nhỏ nên bị cáo được về trước. Chủ toạ hỏi về số ma tuý bị cáo có biết không thì bị cáo Vân khai không biết gì.

Vân cũng khai tại thời điểm ngày 28/10/2016, chị Vững không đi cùng ông Thiện. Tuy nhiên, Vững đã cho người gọi điện cho ông Thiện đến khu Mỹ Đình để mua đất. Vân thừa nhận trước toà, việc ép ông Thiện vào tù là do hay bị ông này đánh đập trong thời gian hai người sinh sống với nhau.

Sau đó, Vân có nói chuyện này với Vững và Vững bảo không thể sống như thế được phải để Thiện vào tù mới đỡ khổ. Lúc đó, Vân đồng ý với việc cho ông Thiện đi tù nhưng Vững thông báo muốn ông này đi tù hết khoảng 1 tỷ đồng.

Do Vân có tiền nên đã viết giấy giả lấy niềm tin đối với Vững. "Sau khi sự việc xảy ra tôi cảm thấy rất hối hận và rất yêu anh Thiện. Lúc đó, tôi có nói chuyện với chị Vững là dừng lại nhưng không được...", Vân tỏ vẻ hối hận khai tại toà.

Vân cũng khai có băng ghi âm về việc Vững nhận 1 tỷ đồng để lo xử lý hết mọi việc. Sau khi sự việc xảy ra Vân tỏ ra hối hận, muốn dừng lại nên nói chuyện với Lý nhưng người này đe doạ đã bỏ ra 500 triệu đồng rồi, muốn dừng lại cũng không được. Nếu Vân không làm tiếp, Vững sẽ cho xã hội đen đến xử lý, do lo sợ nên Vân tiếp tục.

Mâu thuẫn trong lời khai của nữ cán bộ công an

Tại phiên toà, Vân một mực khẳng định thời điểm bỏ gói màu trắng vào xe ô tô của ông Thiện người phụ nữ này không biết bên trong có gì, chỉ biết đó là gói màu trắng. Vân khai vào ngày 28/10/2016, sau khi nhận được cuộc gọi từ một số điện thoại lạ thông báo tại cục gạch ở gốc cây trên phố Trịnh Công Sơn, Vân đã đến lấy gói màu trắng và bỏ vào xe ô tô của anh Thiện.  

Sau khi đã bỏ gói này vào xe ô tô, Vân gọi điện cho Lý báo về việc này. Đến khoảng 21h30 phút khi hai người vừa đi từ trong quán karaoke ra đến đường Nguyễn Hoàng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội thì bị công an bắt.

leftcenterrightdel
Lời khai của Nguyễn Thị Vững (công an) có nhiều mâu thuẫn

Trước câu hỏi của HĐXX về việc tại sao công an phát hiện và điều tra về số ma tuý trên xe của ông Nguyễn Văn Thiện, Vân khai là do bà Vững (cán bộ công an,) chỉ đạo. “Tôi không biết gì hết. Chị Vững bảo ra gốc cây có gói màu trắng bỏ vào xe của anh Thiện. Sau đó, chị Vững nói mọi chuyện chị sẽ chỉ đạo” – Vân khai tại toà.

Vững còn nói với bị cáo sẽ sắp xếp một cuộc gặp giữa anh Thiện và một người khách hàng tên Giang – người của Vững cài cắm, giao dịch mua bán đất. Sau đó, sẽ gọi điện thoại cho anh Đ.Đ, công tác tại Trung đoàn Cảnh sát cơ động – Công an TP Hà Nội để kiểm tra hành chính, kiểm tra xe anh Thiện". Trước lời khai của bị cáo Vân, bà Vững liền đứng dậy, nói lớn: “Tôi không chỉ đạo bị cáo Nguyễn Thị Vân ra gốc cây trên phố Trịnh Công Sơn để lấy bọc màu trắng. Chúng tôi chỉ gọi điện nói chuyện phiếm với nhau”.

Chủ tọa phiên tòa nói: “Tại cơ quan công an đã xác minh người gọi điện thoại báo cho công an trên xe anh Thiện có ma túy, chị giải thích thế nào?”.

Bà Vững cho rằng: “Đúng là tôi nói. Có một nguồn tin nói với tôi xe ôtô Huyndai Tucson BKS 30A-80501 có ma túy trên xe nên báo để công an kiểm tra, xác minh có chính xác không?. Thời điểm đó, tôi không biết trên xe là vợ chồng anh Thiện, chị Vân, mà chủ xe này là một người khác".

Tại toà, luật sư bào chữa cho bị cáo Vân đưa ra bằng chứng ghi âm cuộc nói chuyện 3 tiếng này, bà Vân thì nhận đúng là giọng mình, còn bà Vững thì bác bỏ và nói không nghe rõ. Bà này một mực nói không biết gì về việc chỉ đạo Vân bỏ ma tuý vào xe ông Thiện, không gọi điện báo ai, nhưng trước những quan điểm, chứng cứ do chủ toạ đưa ra, bà này im lặng.

Liên quan đến tài liệu ghi âm dài khoảng 3 tiếng mà bà Vững khẳng định không phải giọng của mình, việc này sẽ được giám định và làm rõ. "Nó là sự thật, tôi mong chờ vào sự thật sẽ được làm sáng tỏ” – bị cáo Vân nói. Với những chứng cứ bị cáo Vân cung cấp tại toà về việc cán bộ điều tra yêu cầu bà gửi một đĩa không đến giống như một tài liệu trước đó bị cáo này cung cấp với viện kiểm sát, bị cáo Vân cũng khẳng định, cơ quan công an sẽ làm rõ những tình tiết này.

Theo hội đồng xét xử, căn cứ diễn biến tại phiên toà, toà nhận thấy tài liệu là ghi âm khoảng 3 tiếng được cho là cuộc nói chuyện giữa bà Nguyễn Thị Vững (cán bộ công an) và bị cáo Nguyễn Thị Vân cần được xác minh thêm. Tại toà hôm nay, lời khai của bà Nguyễn Thị Vững được hội đồng xét xử nhận định mâu thuẫn hoàn toàn với lời khai trước cơ quan điều tra.

Sau nhiều tiếng xét sử sơ thẩm sáng, Toà tuyên bố trả hồ sơ điều tra . HĐXX cũng yêu cầu làm rõ thêm một số tình tiết liên quan trong vụ án.

 

Hà Nhân