Tham dự phiên tòa có đại diện các phòng nghiệp vụ của VKSND và TAND tỉnh Hà Tĩnh; lãnh đạo và Kiểm sát viên, Thẩm phán của các đơn vị trong cụm gồm: TP Hà Tĩnh, huyện Cẩm Xuyên, huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh; đại diện Ban chỉ đạo cải cách tư pháp TP Hà Tĩnh.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa xét xử vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo nội dung cáo trạng của VKSND TP Hà Tĩnh và kết quả thẩm vấn công khai tại phiên tòa xác định, vào ngày 13/5/2023, Hoàng Tuấn Hiệp hợp đồng thuê 1 chiếc xe ôtô tải trị giá 450.000.000 đồng của anh Nguyễn Viết Thành để làm phương tiện đi lại. Hiệp với anh Thành thỏa thuận giá thuê xe ô tô là 12.000.000 đồng từ ngày 13/5/2023 đến ngày 25/5/2023 có điều khoản Hiệp không được cầm cố, ký gửi xe dưới mọi hình thức. Tuy nhiên, vào hai ngày 24/5/2023 và 27/5/2023 Hiệp đã cầm cố chiếc xe ôtô trên cho anh Nguyễn Văn Mạch với giá 120.000.000 đồng, thu lợi bất chính số tiền 109.000.000 đồng. Số tiền này Hiệp đã tiêu xài cá nhân hết nên không có khả năng trả lại tài sản cho anh Thành. Sau đó khi anh Thành yêu cầu Hiệp trả xe thì Hiệp tắt điện thoại và bỏ trốn khỏi địa phương.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử đã thực hiện việc kiểm sát chặt chẽ hoạt động xét xử; tập trung đặt các câu hỏi có chất lượng, đi sâu phân tích và làm rõ nội dung, diễn biến của vụ án, động cơ, mục đích phạm tội cũng như tính chất nguy hiểm cho xã hội mà hành vi phạm tội của bị cáo gây ra… Căn cứ kết quả xét hỏi, tranh tụng công khai tại phiên tòa và trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hoàng Tuấn Hiệp 8 năm tù.

leftcenterrightdel
 Đơn vị tổ chức họp rút kinh nghiệm sau phiên tòa xét xử. 

Ngay sau khi phiên tòa kết thúc, đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, các ý kiến góp ý đều thẳng thắn nhận xét, đánh giá về những kỹ năng đã làm tốt và những vấn đề còn thiếu sót trong quá trình xét xử vụ án của Kiểm sát viên và HĐXX. Lãnh đạo Phòng nghiệp vụ, VKSND tỉnh và TAND tỉnh đã đánh giá cao công tác phối hợp giữa TAND và VKSND tỉnh Hà Tĩnh trong việc triển khai tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm chung của cụm.

Thông qua việc tổ chức phiên tòa và rút kinh nghiệm chung, các Kiểm sát viên, Thẩm phán của các đơn vị đã rút ra nhiều kinh nghiệm cho việc thực hiện các kỹ năng, xử lý tình huống phát sinh tại phiên tòa.

                                                                                  


Việt Hà