Thực hiện kế hoạch công tác năm 2023 về việc tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, VKSND quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) đã phối hợp với TAND quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) đưa ra xét xử lưu động đối với Trần Thị H. (trú TP Đà Nẵng) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 2 Điều 251 BLHS và Nguyễn Tuấn K. (trú TP Đà Nẵng) về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm Điều 249 BLHS.

Theo nội dung cáo trạng, để có tiền tiêu xài cá nhân, Trần Thị H. đã mua 15 viên ma túy thuốc lắc và khoảng 5g ma túy loại ketamine của đối tượng tên Milo (chưa rõ lai lịch). Sau đó, H. đã 2 lần bán lại cho Nguyễn Tuấn K. Lần thứ nhất, H. bán 2 viên ma túy thuốc lắc, 1 gói ma túy ketamine với giá 2.500.000 đồng cho K. vào ngày 12/8/2022. Lần thứ 2 là vào ngày 17/8/2022, H. bán 3,893g loại MDMA, 1,053g ma túy loại ketamine với giá 5.760.000 đồng). Mục đích bán ma túy của H là để kiếm lời, còn mục đích mua ma túy của K. là để sử dụng cho bản thân.

leftcenterrightdel
 VKSND quận Sơn Trà tăng cường phối hợp xét xử án lưu động. (Ảnh: ĐH)

Với nội dung vụ án như đã nêu trên, trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX đã thống nhất đề nghị của Viện Kiểm sát và tuyên phạt các bị cáo H. mức án 8 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Tuyên phạt bị cáo K. mức án 2 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Phiên tòa được xét xử theo hình thức lưu động, số hóa hồ sơ và có trình chiếu tài liệu nên trước khi mở phiên tòa, giữa Kiểm sát viên và Thẩm phán chủ tọa phiên đã cùng lên kế hoạch phối hợp trong việc giải quyết vụ án tại phiên tòa. Do đó, trong suốt quá trình diễn ra phiên tòa, giữa Thẩm phán chủ tọa phiên tòa nói riêng và HĐXX nói chung với Kiểm sát viên đã có sự phối hợp tốt, nhất là tại phần xét hỏi và phần tranh luận. Với việc trình chiếu tài liệu đã được số hóa tại phiên tòa không những góp phần thuyết phục trong việc buộc tội các bị cáo mà qua đó còn góp phần tích cực vào công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, giúp cho những người tham dự phiên tòa dễ hình dung, dễ hiểu về diễn biến vụ án cũng như các quy định của pháp luật có liên quan.

 

Đào Đức Hữu- VKSND quận Sơn Trà