Tại phiên tòa thứ nhất, theo cáo trạng, tối ngày 9/5/2023, tại sân vận động Hòa Xuân (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ), Trần Văn Thuận, Trần Quốc Thịnh và Nguyễn Lê Thanh Thiện đã có hành vi chuẩn bị ma túy loại Methamphetamine rồi cùng nhau sử dụng trái phép thì bị phát hiện bắt quả tang. Các bị cáo đã phạm vào tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” quy định tại Điều 255 BLHS. Trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, HĐXX đã tuyên xử Thuận 8 năm tù, Thịnh 7 năm 6 tháng tù và Thiện 7 năm tù.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa lưu động vụ án ma túy.

Vụ án thứ 2, theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ ngày 11/6 đến ngày 24/6/2023, tại địa bàn các quận Cẩm Lệ và Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng, Đinh Văn Hưng đã có hành vi dùng ná cao su bắn đạn kim loại làm vỡ cửa kính các xe ôtô để lục lọi, lấy tài sản của các chủ xe, với tổng giá trị tài sản bị thiệt hại là 12.146.000 đồng. Sau đó, Hưng dùng giấy tờ cá nhân các chủ phương tiện và giấy tờ liên quan đến các xe ôtô trên rồi nhắn tin đe dọa yêu cầu các chủ xe đưa tiền chuộc.

HĐXX đã tuyên phạt Đinh Gia Hưng mức án 1 năm 6 tháng tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản” và 1 năm tù về tội “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản”, tổng hợp mức hình phạt là 2 năm 6 tháng tù.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa lưu động vụ án hủy hoại và cưỡng đoạt tài sản.

Tại các phiên tòa, Kiểm sát viên đã chủ động xét hỏi, làm rõ các tình tiết, chứng cứ buộc tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo để HĐXX có cơ sở tuyên một bản án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Ngoài ra, thông qua quá trình tranh tụng, luận tội tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã linh hoạt tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật để những người dân, đặc biệt là các đối tượng thanh thiếu niên dự phiên tòa hiểu biết về tác hại, hậu quả của ma túy cũng như các hành vi tội phạm khác để nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, nâng cao tinh thần cảnh giác, tố giác tội phạm, góp phần hiệu quả trong công tác phòng ngừa từ sớm, từ xa trong đấu tranh với các loại tội phạm, phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương.         

 

Nguyễn Thuận- VKSND quận Cẩm Lệ