leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa xét xử. (Trọng Tài - Hoàng Anh)

Trong vụ án xét xử bị cáo Phạm Văn Chung (SN 1969, trú tại tổ 10, phường Tân Long, TP Thái Nguyên), TAND TP. Thái Nguyên đã tuyên phạt bị cáo Chung 8 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Theo cáo trạng, Khoảng 20v ngày 5/9/2023, Chung đi ra ngõ 379, đường Dương Tự Minh thuộc phường Tân Long, TP Thái Nguyên mua 1 gói ma túy heroin của một người tên là Thắng với giá 4 triệu đồng. Sau khi mua được ma túy, Chung cầm về và cất giấu khi nào có khách hỏi mua thì sẽ mang đi bán.

Đến khoảng 18h40' ngày 7/9/2023, Chung điều khiển xe mô tô và cầm theo gói ma túy heroin đi từ nhà ra khu vực phường Quan Triều, TP Thái Nguyên để bán cho ai có nhu cầu, nhưng Chung chưa kịp bán thì bị tổ công tác Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Thái Nguyên phát hiện bắt quả tang, thu giữ 7,489 gam chất ma túy, loại Heroine.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND TP Thái Nguyên đọc cáo trạng tại phiên tòa. (ảnh: Trọng Tài - Hoàng Anh)

Đối với vụ án thứ 2, VKSND TP Thái Nguyên truy tố bị can Hoàng Văn Tiến (SN 1970, trú tại tổ 02, thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ) về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, Khoảng 7h ngày 15/8/2023, Tiến một mình điều khiển xe mô tô đi từ nhà đến khu vực đường tròn Chùa Hang để tìm mua ma túy về sử dụng cho bản thân. Tại đây, Tiến đã mua 1 gói nhỏ được quấn ngoài bằng băng dính nilon màu đen bên trong là gói giấy màu trắng chứa chất bột màu trắng là ma túy Heroine của một người đàn ông không rõ danh tính với giá 200.000 đồng.

Sau khi mua được Heroine, Tiến cầm ở lòng bàn tay trái rồi đi bộ ra xe để đi về sử dụng nhưng chưa kịp sử dụng thì bị tổ công tác của Công an xã Cao Ngạn phát hiện yêu cầu kiểm tra. Quá trình kiểm tra do hoảng sợ nên Tiến đã làm rơi gói ma túy vừa mua được xuống đất cạnh chỗ đang đứng. Sau đó, Tiến tự giác nhặt gói ma túy lên giao nộp cho tổ công tác. Tang vật thu giữ là 0,157 gam chất ma túy, loại Heroine.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa xét xử. (ảnh: Trọng Tài - Hoàng Anh)

Với hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự xã hội tại địa phương. Hội đồng xét xử TAND TP Thái Nguyên nhận thấy cần phải áp dụng mức hình phạt tù tương xứng mới đủ sức răn đe, để giáo dục bị cáo thành công dân có ích cho gia đình và xã hội. Hội đồng xét xử quyết định xử phạt bị cáo Hoàng Văn Tiến 15 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Với mục đích tuyên truyền và phổ biến pháp luật, nên Hội đồng xét xử đã thường xuyên vận dụng kiến thức pháp luật trong xét hỏi, giải thích cho bị cáo cũng như những người tham dự phiên tòa hiểu rằng, những hành vi vi phạm pháp luật đều phải bị xử lý nghiêm minh.

leftcenterrightdel
 PGS.TS Đặng Xuân Bình, Trưởng Phòng Công tác HSSV, Trường đại học Nông Lâm – Đại học Thái Nguyên trao đổi với phóng viên. (ảnh: Trọng Tài - Hoàng Anh)

Theo PGS.TS Đặng Xuân Bình, Trưởng Phòng Công tác HSSV, Trường đại học Nông Lâm – Đại học Thái Nguyên cho biết: “Phiên tòa xét xử lưu động hôm nay có một ý nghĩa thực tiễn rất quan trọng, tác động trực tiếp đến công tác giáo dục về pháp luật cho sinh viên của Trường đại học Nông Lâm nói riêng và trong đại học Thái Nguyên nói chung. Sinh viên tham dự phiên tòa sẽ biết được cần tránh xa cám dỗ từ ma túy và các tội liên quan đến ma túy. Những kiến thức, hiểu biết pháp luật liên quan đến ma túy là rất quan trọng, sẽ giúp các em chuẩn bị hành trang tốt sau khi ra trường. Đặc biệt hơn nữa, trước vi phạm đó các em nhận thức được tính nghiêm minh của pháp luật, qua đó giúp các em có được bài học kinh nghiệm để vừa biết phòng tránh cho bản thân vừa biết tư vấn, cảnh báo tới người thân và bạn bè không vi phạm”.

Việc xét xử lưu động tại Trường đại học Nông Lâm – Đại học Thái Nguyên góp phần tuyên truyền pháp luật cho nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, cần tránh xa các cám dỗ từ ma túy và các tội phạm ma túy ngày càng phức tạp hiện nay.

 
Trọng Tài- Hoàng Anh