Sáng 6/10/2022, TAND cấp cao tại TP HCM tiếp tục xét xử phúc thẩm bị cáo Dương Thị Bạch Diệp; cựu Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Tài và các đồng phạm về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên cao cấp Nguyễn Khánh Toàn – Phó Viện trưởng Viện 1, VKSND cấp cao tại TP HCM.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên cao cấp Nguyễn Khánh Toàn – Phó Viện trưởng Viện 1, VKSND cấp cao tại TP HCM (Viện cấp cao 3) đã nhận định, mức án tù chung thân mà TAND TP HCM đã tuyên đối với bị cáo Dương Thị Bạch Diệp là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Quá trình điều tra cho đến nay, bị cáo Diệp chưa khắc phục số tiền đã chiếm đoạt. Do đó, không có căn cứ giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Diệp.

Trong vụ án này, bị cáo Diệp bị cáo buộc gây thiệt hại cho Nhà nước 186 tỉ đồng trong việc hoán đổi nhà đất 57 Cao Thắng để lấy nhà đất 185 Hai Bà Trưng. Trong quá trình điều tra và tại tòa, bị cáo Dương Thị Bạch Diệp luôn kêu oan, không thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo Diệp khẳng định không lợi dụng các mối quan hệ để đề xuất hoán đổi nhà đất 57 Cao Thắng lấy nhà đất 185 Hai Bà Trưng rồi chiếm đoạt, gây thiệt hại 186 tỉ đồng như bản án sơ thẩm cáo buộc.

Nêu quan điểm, Kiểm sát viên Viện cấp cao 3 cho rằng căn cứ vào các tài liệu chứng cứ, hồ sơ vụ án và bản án sơ thẩm, bị cáo đã thừa nhận có việc thừa nhận hoán đổi nhà đất 57 Cao Thắng lấy nhà đất 185 Hai Bà Trưng. Quá trình hoán đổi, bị cáo đã có hành vi gian dối, cung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà tại số 57 Cao Thắng cho Ban chỉ đạo 09 thể hiện chưa thế chấp, chưa đăng ký giao dịch đảm bảo. Trong khi tài sản này đã được thế chấp vay 8.700 lượng vàng tại Agribank TP HCM từ ngày 31/12/2008.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa.

Quá trình điều tra, tại tòa cấp sơ thẩm và tại phiên tòa này, bị cáo luôn khẳng định không mang tài sản 157 Cao Thắng đi thế chấp tại Agribank TP HCM, cho rằng hợp đồng thế chấp là giả mạo... bị cáo không đồng ý với bản án mà tòa cấp sơ thẩm đã tuyên, liên tục kêu oan.

Tuy nhiên, Kiểm sát viên Viện cấp cao 3 nhận định, toàn bộ tài liệu trong vụ án được thu thập đúng theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự, được kiểm chứng công khai, khách quan, không ảnh hưởng đến bản chất vụ án.

Đối với bị cáo Nguyễn Thành Tài, theo đại diện Viện kiểm sát, bị cáo không được phân công nhiệm vụ trong việc xử lý tài sản thuộc quản lý của Nhà nước, nhưng khi nghe bị cáo Diệp và Vy Nhật Tảo (Giám đốc Trung tâm Ca nhạc nhẹ) trình bày phương án hoán đổi đã ủng hộ, ký duyệt chủ trương. "Để bị cáo Diệp chiếm đoạt tài sản có một phần trách nhiệm của ông Nguyễn Thành Tài cùng các bị cáo nguyên cán bộ UBND TP HCM", Kiểm sát viên cao cấp Nguyễn Khánh Toàn nêu.

Đối với bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn (nguyên Phó Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường) và Nguyễn Thành Rum (nguyên Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP HCM), các bị cáo cho rằng bản án sơ thẩm quy kết trách nhiệm của mình chưa đúng ở một số nội dung, đề nghị HĐXX xem xét lại.

Tuy nhiên, Phó Viện trưởng Viện 1 - Viện cấp cao 3 nhận định hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây thất thoát tài sản của Nhà nước./.

Đại Lánh