Riêng với 9 bị cáo phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, cơ quan công tố đề nghị mức án 5 đến 6 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Thành Tài (nguyên Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Hồ Chí Minh); 8 bị cáo từng là thuộc cấp của ông Tài bị đề nghị mức án từ 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo đến 6 năm tù giam.

leftcenterrightdel
Bị cáo Dương Thị Bạch Diệp được dẫn giải đến phiên tòa

Về xử lý vật chứng, Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên thu hồi tài sản 185 Hai Bà Trưng để trả lại cho Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP Hồ Chí Minh quản lý và sử dụng do đây là vật chứng vụ án, đồng thời dành quyền khởi kiện cho các bên liên quan trong một vụ việc dân sự khác nếu có tranh chấp.

Theo đại diện Viện kiểm sát, dù tại phiên tòa bị cáo Dương Thị Bạch Diệp phủ nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình nhưng cáo trạng truy tố các bị cáo trong vụ án là đúng người, đúng tội, không oan sai

Cụ thể, bị cáo Diệp sở hữu tài sản 57 Cao Thắng và đã đem thế chấp vay vốn tại Agribank TP Hồ Chí Minh trước khi mang hoán đổi với tài sản 185 Hai Bà Trưng để hợp nhất thành khối mặt bằng 185 Hai Bà Trưng làm khách sạn 5 sao.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Thành Tài tại phiên xử

Bản thân bị cáo Dương Thị Bạch Diệp biết rõ tài sản 57 Cao Thắng đang thế chấp tài Agribank TP Hồ Chí Minh nhưng vẫn cố tình cung cấp thông tin gian dối, để thực hiện các thủ tục hoán đổi rồi qua đó chiếm đoạt tài sản 185 Hai Bà Trưng. Tại Cơ quan điều tra, bị cáo Diệp đổ lỗi cho các cá nhân, đơn vị tiếp nhận hồ sơ, giải quyết hoán đổi của TP Hồ Chí Minh đã không yêu cầu cung cấp bản chính Giấy chứng nhận của tài sản 57 Cao Thắng, tức là không thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Bị cáo Diệp luôn khẳng định tài sản 57 Cao Thắng không dùng để đảm bảo cho bất cứ khoản vay nào và Agribank TP Hồ Chí Minh đang chiếm giữ trái phép bản chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên tại phiên tòa, lời khai trên đã bị đại diện Viện kiểm sát bác bỏ toàn bộ.

"Kết luận của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an xác định chữ ký trong các hợp đồng tín dụng, cùng các chứng từ giải ngân và hợp đồng thế chấp tại sản tại Agribank TP Hồ Chí Minh là chữ ký của bị cáo Diệp. Vì vậy, đủ cơ sở khẳng định tài sản 57 Cao Thắng đang đảm bảo cho dư nợ của công ty Diệp Bạch Dương tại Agribank TP Hồ Chí Minh tại thời điểm bị cáo thực hiện hoán đổi với tài sản 185 Hai Bà Trưng", Kiểm sát viên Lê Thị Đông của VKSND TP Hồ Chí Minh phân tích.

Như vậy bị cáo Diệp biết việc hoán đổi tài sản trên là trái quy định của pháp luật nhưng vẫn làm, thể hiện việc bị cáo quyết liệt thực hiện hành vi phạm tội và đã chiếm đoạt thành công tài sản 185 Hai Bà Trưng của nhà nước với giá trị 186 tỉ đồng.

Đáng chú ý, khi Kiểm sát viên đang trình bày luận tội thì bị cáo Dương Thị Bạch Diệp tỏ ra mất bình tĩnh, la lớn và cho rằng tài liệu trong vụ án là giả mạo. Ngay lập tức, chủ tọa phiên tòa yêu cầu nữ “đại gia” bình tĩnh nhưng bà chủ công ty Diệp Bạch Dương vẫn tiếp tục lớn tiếng nên bị HĐXX yêu cầu ra khỏi phòng xử. Bà Diệp bật khóc rồi dần bình tĩnh trở lại…

Trước hành vi trên, Kiểm sát viên cho rằng bị cáo Diệp đã xúc phạm Viện kiểm sát và đề nghị thư ký đưa chi tiết này vào biên bản phiên tòa để có căn cứ xử lý theo quy định.

Liên quan đến bị cáo Nguyễn Thành Tài, dù không được phân công nhiệm vụ nhưng khi nghe các bị cáo Vi Nhật Tảo và Dương Thị Bạch Diệp trình bày phương án thì đã ủng hộ việc hoán đổi hai tài sản 57 Cao Thắng và 185 Hai Bà Trưng. Trong quá trình thực hiện, Nguyễn Thành Tài vì tin tưởng cấp dưới nên thiếu kiểm tra, xác minh tình trạng pháp lý tài sản 57 Cao Thắng cũng như có những chỉ đạo không chính xác dẫn đến thất thoát tài sản của nhà nước.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát chia sẻ những áp lực của bị cáo Tài trong quá trình thực hiện công việc với cương vị là Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Hồ Chí Minh, bản thân bị cáo có nhiều đóng góp cho thành phố nên đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt khi lượng hình.

Riêng với các bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ của UBND TP Hồ Chí Minh đã thiếu trách nhiệm trong công tác tham mưu đề xuất, chấp thuận việc hoán đổi tài sản trái quy định của pháp luật, từ đó tạo điều kiện cho bị cáo Dương Thị Bạch Diệp chiếm đoạt tài sản nhà nước nên cũng cần phải xử lý nghiêm…

Việt An - Tuấn Anh