Sáng 21/1, TAND TP Đà Nẵng mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án hành chính giữa nguyên đơn là Công ty CP Thép Dana Ý khởi kiện  UBND TP Đà Nẵng, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

Trước đó, ngày 30/1/2019, Công ty cổ phần Thép Dana Ý (đường 11B, Cụm Công nghiệp Thanh Vinh, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) đã có đơn gửi đến TAND TP Đà Nẵng đối với các quyết định hành chính, hành vi hành chính gồm: Công văn 1446 ngày 2/3/2018 của chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Thông báo số 30 ngày 23/3/2018 của UBND TP Đà Nẵng, hành vi không giải quyết việc người dân bao vây nhà máy thép từ ngày 26/9/2018 và quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 5585.

leftcenterrightdel
 Công ty cổ phần Thép Dana Ý  địa chỉ ở đường 11B, Cụm Công nghiệp Thanh Vinh, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng (ảnh: XN)

Dana Ý cho rằng các quyết định hành chính, hành vi hành chính nêu trên là vi phạm pháp luật, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp.

Đồng thời, Công ty cũng cầu bồi thường là 400 tỉ đồng do UBND TP đã có quyết định buộc dừng sản xuất gây thiệt hại cho công ty.

Sau đó, phía Công ty cổ phần Thép Dana Ý đã yêu cầu tòa án tạm dừng thụ lý vụ án để hai bên thương lượng nhằm tìm giải pháp tối ưu nhất và tòa đã thực hiện theo yêu cầu. Tuy nhiên, do thời gian hòa giải theo quy định đã hết hiệu lực nên công ty nộp án phí để TAND TP Đà Nẵng tiếp tục thụ lý giải quyết.

leftcenterrightdel
 Người đại diện có ủy quyền của Công ty Dana Ý (ảnh:DC)

Tại phiên tòa xét xử, người đại diện có ủy quyền của Công ty Dana Ý cho rằng do phía ngân hàng vừa có các quyết toán cuối năm, bổ sung lại chi tiết các khoản vay, lãi vay… của Dana Ý và Dana Ý, VKSND TP Đà Nẵng cũng như bên bị kiện chưa kịp nghiên cứu. Do đó, Dana Ý đề nghị hoãn phiên tòa để hai bên tiếp tục đối thoại, thương lượng.

Bên cạnh đó, bà Trần Mai Liệu, Phó Tổng giám đốc phụ trách tài chính và Kế toán trưởng của Công ty cũng vắng mặt vì lý do sức khỏe nên đề nghị tạm hoãn phiên tòa.

Về phía bị đơn, ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng là đại diện cho UBND TP Đà Nẵng cũng thống nhất việc tạm dừng phiên tòa để hai bên tiếp tục đối thoại.

leftcenterrightdel
 Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đại diện phía bị đơn (ảnh: DC)

Nêu quan điểm tại phiên tòa, đại diện VKSND TP Đà Nẵng khẳng định cốt lõi của vụ án là vấn đề bồi thường thiệt hại. Với những tài liệu mới bổ sung, VKS chưa kịp nghiên cứu. Việc cả Phó tổng giám đốc phụ trách tài chính và Kế toán trưởng của Dana Ý đều vắng mặt cũng ảnh hưởng đến quá trình tố tụng cho nên cần có thời gian để xác minh các chứng cứ, tài liệu.

Trước sự thống nhất của các bên, căn cứ điều 187 Luật Tố tụng hành chính, HĐXX quyết định tạm ngưng phiên tòa. Thời gian tổ chức lại phiên sơ thẩm lần 3 sẽ được thông báo sau.

“Xét yêu cầu tạm ngừng phiên tòa của người khởi kiện, sự thống nhất của người bị kiện và phần phát biểu quan điểm của đại diện VKS, HĐXX xét thấy việc yêu cầu tạm ngừng phiên tòa để các bên thỏa thuận với nhau là phù hợp với quy định của Luật tố tụng”, Thẩm phán chủ tọa phiên tòa phát biểu.

Trước đó, ngày 27/12/2019, TAND TP Đà Nẵng hoãn phiên xét xử sơ thẩm lần thứ nhất do phía bị đơn xin hoãn.

 

Lê Tâm