Theo đó, báo cáo tại Hội nghị lần thứ 17 về các mặt kinh tế xã hội, an ninh, quốc phòng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ  6 tháng cuối năm 2019, Thành ủy TP Đà Nẵng thừa nhận, hiện vẫn còn một số doanh nghiệp chưa thật sự đồng thuận, khởi kiện TP do ảnh hưởng quyền lợi.

Bên cạnh các doanh nghiệp ủng hộ chủ trương của thành phố trong việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch vì sự phát triển bền vững thì có 3 doanh nghiệp khởi kiện UBND TP Đà Nẵng ra tòa đòi bồi thường thiệt hại gồm Công ty Vipico, Công ty thép Dana Ý, Công ty Hòn Ngọc Á Châu (chủ đầu tư sự án Hòn Ngọc Á Châu).

Công ty Vipico khởi kiện UBND thành phố Đà Nẵng vì bị thu hồi lô đất lô đất A20, có diện tích 11.897 m2, nằm phía đông cầu Rồng, quận Sơn Trà từng trúng thầu đấu giá với giá 653 tỷ đồng và được UBND TP Đà Nẵng công nhận kết quả vào đầu tháng 7/2017. Công ty này nộp chậm tiền lần 2 theo thông báo của Cục Thuế TP Đà Nẵng.

Sau đó, công ty đã nộp 100% tiền trúng đấu giá và đống tiền phạt nộp chậm vào ngân sách.

Tuy nhiên, theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước thì Công ty Vipico đã không tuân thủ đúng quy định về nộp tiền trúng đấu giá, phải hủy kết quả đấu giá.

Đến ngày 16/1/2018, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Miên ký quyết định hủy kết quả đấu giá quyền sử dụng đối với lô đất A20 của công ty Vipico.

Tương tự, vì bị thu hồi dự án ven biển, Công ty Hòn Ngọc Á Châu khởi kiện UBND TP Đà Nẵng. Dự án khu du lịch ven biển nằm tại phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn với vốn đầu tư ban đầu hơn 1.550 tỷ đồng.

Ngày 31/12/2007, UBND TP Đà Nẵng giao 17ha đất ven biển và cấp giấy chứng nhận cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, dự án này không được triển khai theo kế hoạch, chỉ có một số công trình được xây dựng để trông coi phần đất được cấp.

Sau đó, UBND TP Đà Nẵng có quyết định thu hồi khu đất này. Cuối 2018, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ký quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng công viên công cộng kết hợp bãi tắm tại khu đất thu hồi Khu du lịch ven biển Hòn Ngọc Á Châu để phục vụ nhu cầu của người dân và du khách.

Sau khi thành phố có chủ trương thu hồi, doanh nghiệp đã đệ đơn kêu cứu lên cơ quan chức năng với mong muốn được xem xét, lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp.

Ngày 30/1/2019, Công ty cổ phần Thép Dana Ý (đường 11B, Cụm Công nghiệp Thanh Vinh, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) đã có đơn gửi đến TAND TP Đà Nẵng yêu cầu khởi kiện UBND TP Đà Nẵng, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng. Đồng thời, Công ty cũng cầu bồi thường là 400 tỉ đồng do UBND TP đã có quyết định buộc dừng sản xuất gây thiệt hại cho công ty.

leftcenterrightdel
 Công ty cổ phần Thép Dana Ý đã có đơn gửi đến TAND TP Đà Nẵng yêu cầu khởi kiện UBND TP Đà Nẵng (ảnh: XN)

Sau đó, phía Công ty cổ phần Thép Dana Ý đã yêu cầu tòa án tạm dừng thụ lý vụ án để hai bên thương lượng nhằm tìm giải pháp tối ưu nhất và tòa đã thực hiện theo yêu cầu. Tuy nhiên, do thời gian hòa giải theo quy định đã hết hiệu lực nên công ty nộp án phí để TAND TP Đà Nẵng tiếp tục thụ lý giải quyết.

Theo đại diện Dana Ý, hiện tại, TP Đà Nẵng chưa có hướng giải quyết dứt điểm những bất cập trong lộ trình  giải tỏa các hộ dân cũng như công tác quy hoạch. Việc dừng sản xuất của công ty ngày càng gây thiệt hại. Hơn nữa, nếu đơn vị không khởi kiện thì các cổ đông nước ngoài cũng sẽ kiện công ty.

Liên quan đến vụ kiện này, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Thanh Khê, chiều ngày 11/6, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - ông Huỳnh Đức Thơ nêu quan điểm: ”Công ty cổ phần Thép Dana Ý  và TP đã tiến hành hòa giải nhiều lần để tìm cách tháo gỡ nhưng không được thì ra tòa. Ra tòa cũng là giải pháp rất văn minh và công bằng. Khi có phán quyết của tòa án thì chúng ta cứ căn cứ theo luật mà thực hiện.”

Mộc Lan