Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, từ tháng 5 - 7/2023, Trần Đình Nam, Nguyễn Thế Minh (sinh viên Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội), Nguyễn Hữu Phong, Bùi Ngọc Duy (sinh viên Đại học Công nghiệp Hà Nội), Dương Ngô Tùng, sinh viên Đại học Công nghệ Đông Á cùng Hoàng Văn Trung, Nguyễn Thị Hằng và Hoàng Thị Minh Dương đã bàn bạc với nhau thực hiện hành vi lừa đảo trên mạng xã hội Facebook thông qua hình thức lợi dụng yếu tố tâm linh.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa.

Để thực hiện hành vi phạm tội, Dương Ngô Tùng tìm mua một trang Fanpage của một người (không rõ nhân thân, lai lịch) rồi đổi tên thành trang “Thầy Thế” đăng các bài viết với nội dung: “Cầu tài lộc may mắn, Giải mệnh - Đổi đời - Tiền tài sung túc, Trúng số độc đắc...để lại số điện thoại, ngày sinh, tuổi thầy xem, thầy giúp”.

Bên cạnh đó, Tùng và Hằng còn lập thêm tài khoản Facebook để bình luận với nội dung cảm ơn vì đã được làm lễ, đã trúng số…nhằm tạo lòng tin tưởng.

Cả nhóm thống nhất khi có người nhắn tin đến trang “Thầy Thế”, trong nhóm ai nhắn tin trả lời lại đầu tiên thì sẽ là “khách” của người đó, cả nhóm có trách nhiệm hỗ trợ nhau trong việc nhắn tin, nói chuyện với “khách”.

Quá trình nói chuyện sẽ đưa ra các thông tin xấu theo kịch bản như nhà có âm binh, có vong người chết trẻ theo, mồ mả không tốt, có thể nhờ đặt lễ để cúng giải hạn...

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa.

Khoảng cuối tháng 5/2023, do gia đình làm ăn thua lỗ cần cầu cúng giải hạn nên chị Trần Thị L. ở xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân nhắn tin vào trang “Thầy Thế” thì Trần Đình Nam trả lời và hướng dẫn chị L. kết bạn với tài khoản Zalo do đối tượng sử dụng.

Theo kịch bản, Nam giới thiệu mình là “Thầy Bùi Văn Thế, có điện thờ tại Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ” rồi hỏi tên tuổi, địa chỉ của chị L. để “viết sớ” dâng lên điện, đồng thời giới thiệu chị L. mua một “hộp bùa”.

Nam tiếp tục đưa ra thông tin nhà chị L. có âm binh, vong người chết trẻ là nữ theo, cần phải đặt tiền trên điện để làm lễ, làm lễ xong sẽ trả lại tiền.

Do tin tưởng, ngày 3/6/2023, chị L. chuyển 4 triệu đồng để “đặt lễ”. Khi nhận được tiền, biết chị L. đã tin tưởng nên Nam liên tục nhắn tin, đưa ra các thông tin gian dối để lừa chị L. tiếp tục chuyển tiền 8 lần, tổng số tiền các đối tượng đã nhận được là 321 triệu đồng.

Quá trình điều tra xác định, các bị cáo không chỉ lừa đảo chiếm đoạt số tiền 321 triệu đồng của chị L. mà chiếm đoạt hàng tỉ đồng của nhiều bị hại khác trong cả nước.

Tại phiên tòa sơ thẩm, xét thấy hành vi của các bị cáo là hết nguy hiểm, lợi dụng vào quyền tự do tín ngưỡng, tin tưởng vào tâm linh, nhất là sự thiếu hiểu biết của người dân để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo: Dương Ngô Tùng 12 năm 6 tháng tù; Nguyễn Thị Hằng 11 năm 6 tháng tù; Trần Đình Nam 10 năm tù; Nguyễn Thế Minh, Hoàng Thị Minh Dương và Bùi Ngọc Duy 8 năm 6 tháng tù; Nguyễn Hữu Phong và Hoàng Văn Trung 9 năm 6 tháng tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 3 Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Lan Chi - Phan Hải