Cụ thể: Trương Châu Hữu Danh (39 tuổi, trú tại tỉnh Long An) mức án 4 năm 6 tháng tù, Nguyễn Thanh Nhã (41 tuổi, trú tại TP HCM) mức án 2 năm tù, Đoàn Kiên Giang (36 tuổi, trú tại TP HCM) mức án 3 năm tù, Nguyễn Phước Trung Bảo (39 tuổi, trú tại TP Đà Nẵng) mức án 2 năm tù, Lê Thế Thắng (39 tuổi, trú tại Hà Nội) mức án 3 năm tù, cùng về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Ngoài ra, HĐXX còn tuyên phạt cấm các bị cáo hành nghề báo chí 3 năm sau khi chấp hành xong bản án.

leftcenterrightdel
Các bị cáo nghe tuyên án 

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, khoảng tháng 8/2019, các bị cáo đã thống nhất với nhau thành lập fanpage “Báo sạch” và group “Làm báo sạch” trên mạng xã hội Facebook, đồng thời tạo kênh “BS Chanel” trên mạng xã hội YouTube để viết, đăng tải 47 bài viết, video về những chủ đề “nóng” được dư luận quan tâm nhằm tạo thanh thế và gây sự chú ý từ cộng đồng mạng.

Lúc đầu có 7 thành viên tham gia, đến ngày 18/9/2019 thì có 2 người tự động rời nhóm do mâu thuẫn từ các bài viết liên quan đến công ty Asanzo. Theo sự phân công, Danh và Bảo giữ vai trò quản trị viên; Nhã, Giang và Thắng làm biên tập viên. Tất cả thành viên của nhóm đều có quyền quản trị bài viết như nhau, bài viết trước khi đăng đều phải có sự thống nhất của cả 5 người, nếu có thành viên nào không đồng ý thì bài viết đó sẽ không được sử dụng. Để trao đổi, các bị cáo đã tạo ra 5 nhóm “chat” để thông tin nội bộ với nhau.

leftcenterrightdel
Bị cáo Trương Châu Hữu Danh trả lời trong phần xét hỏi ngày 26/10/2021.

Ngoài việc sử dụng fanpage do nhóm tạo ra, các bị cáo còn sử dụng trang Facebook cá nhân để viết, đăng tải nhiều bài viết có nội dung sai sự thật, xâm phạm nghiêm trọng đến lợi ích hợp pháp của Nhà nước, cùng nhiều tổ chức, cá nhân ở nhiều địa phương khác nhau.

Riêng tại Cần Thơ, vào tháng 3/2020, Danh đến gặp người dân bị ảnh hưởng bởi Dự án khu đô thị mới Thới Lai (huyện Thới Lai), tự xưng là nhà báo để thu thập thông tin. Lúc này, lợi dụng thời điểm một số người dân đang bức xúc do bị ảnh hưởng bởi dự án, bị cáo đã viết 32 bài viết và thực hiện 29 video clip đăng công khai trên 2 trang facebook cá nhân với các nội dung sai sự thật, xúc phạm đến danh dự của nhiều cá nhân.

leftcenterrightdel
Có 8 Luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo.

Ngoài ra, các bị cáo còn nhận hợp đồng làm truyền thông, quảng cáo cho các doanh nghiệp để thu lợi số tiền khoảng 2,83 tỉ đồng. Số tiền này đã được 5 bị cáo chia nhau tùy theo công sức đóng góp. Cụ thể, Danh hưởng lợi khoảng 300 triệu đồng, Bảo 410 triệu đồng, Giang 250 triệu đồng, Nhã 245 triệu đồng và Thắng 260 triệu đồng.

Sau khi Trương Châu Hữu Danh bị bắt, lần lượt các thành viên Bảo, Giang, Nhã đều rời nhóm và Thắng đã thao tác xóa fanpage “Báo Sạch” kênh YouTube “BS Channel” và tự thoát ra khỏi group “Làm Báo Sạch”.

Kết quả giám định của Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ kết luận các bài viết, video clip được các bị cáo đăng tải có nội dung: Tuyên truyền chiến tranh tâm lý, tư tưởng phản động, xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân; gây hoang mang trong dư luận; kích động mọi người gây mất ổn định về an ninh, trật tự công cộng, hướng tới kích động, xúi giục, kêu gọi biểu tình, bạo loạn nhằm chống lại chính quyền nhân dân; xuyên tạc, nói xấu Đảng Cộng sản Việt Nam và tổ chức Đảng tại TP Cần Thơ; nhiều bài viết vu khống, xúc phạm đến danh dự, uy tính, nhân phẩm của các cá nhân;...

leftcenterrightdel
Tất cả người tham dự phiên tòa đều phải đảm bảo tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19. Phiên tòa được diễn ra công khai, phóng viên được tự do tác nghiệp. 

Cáo trạng kết luận: Các bị cáo đã lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí để viết, đăng bài, video clip, sử dụng thông tin chưa được kiểm chứng, không đúng sự thật, tiêu cực, một chiều để đăng tải, phát tán công khai lên mạng xã hội Facebook và kênh YouTube. Qua đó hướng dư luận theo ý thức chủ quan, làm cho người đọc hiểu nhầm, hiểu sai sự thật, tạo điều kiện cho các phần tử lợi dụng tham gia bình luận tiêu cực, kích động, lôi kéo một bộ phận nhân dân có nhận thức lệch lạc tham gia chống phá đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội, thể hiện thái độ hối cải và xin được giảm nhẹ hình phạt. Riêng bị cáo Danh gửi lời xin lỗi đến những cá nhân bị ảnh hưởng bởi các bài viết của bị cáo.

Sau nghị án, HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến vai trò quản lý Nhà nước tại các địa phương, gây hoang mang, nghi ngờ trong nhân dân, tạo ra sự bất ổn trong xã hội, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của nhiều tổ chức, cá nhân nên cần phải có mức án tưng xứng với hành vi phạm tội của từng bị cáo. Qua đó, đã tuyên phạt các bị cáo mức án như trên.

Việt An