Trong vụ án này, VKSND tỉnh Lào Cai truy tố 17 bị cáo, trong đó có 9 bị cáo là cựu lãnh đạo, cán bộ tỉnh Lào Cai cùng bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, trong đó có cựu Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Vịnh, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Doãn Văn Hưởng.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND tỉnh Lào Cai thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa. Ảnh: Hồng Nguyên.

Theo đó, bị cáo Nguyễn Văn Vịnh (cựu Bí thư Tỉnh uỷ Lào Cai) bị HĐXX tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù. Ngoài ra, bị cáo Vịnh còn bị áp dụng hình phạt bổ sung, phạt tiền 30 triệu đồng để sung công quỹ nhà nước.

Bị cáo Doãn Văn Hưởng (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai) được HĐXX cho hưởng mức án nhẹ hơn và tuyên phạt 4 năm tù, áp dụng hình phạt bổ sung, phạt 40 triệu đồng;

2 bị cáo Nguyễn Thanh Dương và Lê Ngọc Hưng (đều cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai) cùng phải nhận mức án 3 năm 3 tháng tù và cùng bị áp dụng hình phạt bổ sung, phạt mỗi bị cáo 25 triệu đồng;

Các bị cáo Mai Đình Định (cựu Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường) bị tuyên phạt 3 năm tù và áp dụng hình phạt bổ sung, phạt 20 triệu đồng; Phan Văn Cương (cựu Phó giám đốc Sở Công thương) và Lê Ngọc Dương (cựu Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường) cùng bị tuyên phạt 2 năm 9 tháng tù;

2 bị cáo Ngô Đức Hoàng (chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh) và Vũ Đình Thủy (cựu Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường) cùng bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

leftcenterrightdel
 Từ phải qua trái, các bị cáo Nguyễn Văn Thừa (thứ nhất), Nguyễn Văn Vịnh (thứ hai), Doãn Văn Hưởng (thứ ba) cùng các bị cáo trong vụ án tại phiên tòa. Ảnh: Hồng Nguyên.

Cùng với đó, HĐXX đã tuyên phạt 7 bị cáo là cựu lãnh đạo Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam cùng về tội “Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên”, gồm: Nguyễn Quang Huy (cựu Tổng giám đốc) bị tuyên phạt 3 năm tù và áp dụng hình phạt phạt bổ sung 50 triệu đồng; Phạm Cao Khiêm (cựu Phó tổng giám đốc) bị tuyên phạt 2 năm 9 tháng tù; Lương Văn Na (Phó Tổng giám đốc, Thành viên Hội đồng thành viên) và Nguyễn Văn Bình (Giám đốc Xí nghiệp khai thác 3) cùng bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù;

Nguyễn Ngọc Bích (cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên) và Cao Văn Tham (nguyên Phó phòng Kế hoạch thị trường) cùng bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Nguyễn Văn Chung (nguyên Phó phòng phụ trách Phòng Kỹ thuật, điều độ, sản xuất) bị tuyên phạt 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Bị Nguyễn Mạnh Thừa (Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng thương mại Lilama) bị tuyên phạt 4 năm tù về tội "Rửa tiền" và 3 năm 6 tháng tù cho tội "Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên", tổng hợp hình phạt cho cả 2 tội danh là 7 năm 6 tháng tù.

HĐXX đánh giá, về cơ bản, các bị cáo đã thành khẩn khai báo và cho rằng, cáo trạng truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội; Trong quá trình điều tra, truy tố, các Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật.

HĐXX nhận định, các bị cáo Nguyễn Văn Vịnh, Doãn Văn Hưởng cùng nhóm bị cáo cựu lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Công thương, Sở Tài nguyên và Môi trường biết rõ diện tích 37.700m2, trong đó có hơn 22.600 m2 nằm chồng lấn vào diện tích Khai trường 18, đã được Bộ Công thương phê duyệt quy hoạch quặng Apatit và thẩm quyền cấp phép khai thác thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, nhưng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình làm trái công vụ, soạn thảo, ký các văn bản trái quy định của pháp luật để cấp 37.700m2 cho Công ty TNHH Xây dựng thương mại Lilama (Công ty Lilama) thực hiện dự án khách sạn nhà hàng; tạo điều kiện cho nhóm bị cáo thuộc Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam và Công ty Công ty Lilama lợi dụng việc cải tạo mặt bằng, khai thác trái phép và tiêu thụ hơn 1,5 triệu tấn quặng Apatit trên diện tích hơn 40.200m2. Hành vi trái pháp luật của các bị cáo đã gây thất thoát ngân sách Nhà nước hơn 312 tỉ đồng.

HĐXX cũng nhận định, về ý thức chủ quan, các bị cáo là cựu lãnh đạo tỉnh Lào Cai biết rõ những sai phạm về thẩm quyền. Tuy nhiên, vì mục đích phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, từ đó ký các văn bản, giấy chứng nhận đầu tư, có ý kiến bút phê, chỉ đạo vào các tài liệu khác có liên quan trái quy định của Luật Khoáng sản và các hệ thống pháp luật liên quan. HĐXX cho rằng, hành vi phạm tội của các bị cáo đã xâm hại đến uy tín của Nhà nước, xâm phạm đến tính đúng đắn trong công tác quản lý Nhà nước, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Tuy nhiên, trong quá trình lượng hình, HĐXX đã xem xét đến yếu tố nhân thân và thành tích cá nhân cũng như những đóng góp của các bị cáo trong quá trình nắm giữ các cương vị lãnh đạo tỉnh, để áp dụng các tình tiết giảm nhẹ đối với từng bị cáo. Từ đó, đưa ra quyết định tuyên phạt các bị cáo mức án tương xứng với mức độ, hành vi và tính chất phạm tội.

Hồng Nguyên