Theo Cáo trạng của VKSND huyện A Lưới (Thừa Thiên - Huế), với ý định khai thác gỗ về để làm nhà, vào khoảng 8 giờ ngày 1/6/2020, Hồ Văn H và Hồ Ngọc L đã có hành vi cưa hạ trái phép cây Chò nâu tại lô 2, khoảnh 8, tiểu khu 356 thuộc địa phận xã Lâm Đớt, huyện A Lưới.

Đây là khu vực lô rừng có chức năng phòng hộ là rừng tự nhiên đang thuộc sự quản lý của Ban quản lý rừng phòng hộ A Lưới. Cây chò nâu mà H, L cưa hạ có gỗ thuộc nhóm VI (gỗ loài thực vật thông thường), có khối lượng gỗ tròn là 27,171 m3, thiệt hại về lâm sản 192.240.000 đồng. 

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân của các bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử quyết định hình phạt phù hợp; đồng thời, kiến nghị với Ban quản lý rừng phòng hộ A Lưới phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường tuần tra, truy quét, tuyên truyền nâng cao nhận thức bảo vệ rừng cho người dân.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo H 02 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 4 năm kể từ ngày tuyên án; bị cáo L 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 tháng kể từ ngày tuyên án.

 

Nguyễn Cường