Trưa 8/1, sau gần 2 ngày đưa vụ án ra xét xử, TAND tỉnh Đắk Nông đã tuyên phạt bị cáo Đỗ Văn Minh (SN 1971, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) mức án tử hình về tội "Giết người", 18 năm tù về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", 5 năm tù về tội "Hủy hoại tài sản" và 4 năm tù về tội "Xâm phạm mồ mả". Tổng hợp hình phạt dành cho bị cáo là tử hình.

leftcenterrightdel
Bị cáo Minh tại phiên tòa. 

Ngoài ra, bị cáo phải bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân Trần Nho Vương và bồi thường hơn 23 tỉ đồng gốc và lãi đã chiếm đoạt của nhiều người.

Tại phiên tòa, bị cáo Minh bất ngờ khai rằng, có một tình tiết mà bị cáo che dấu bấy lâu nay không khai với cơ quan điều tra và cũng không nói cho ai biết.

Bị cáo thừa nhận, tội của mình gây ra thì bản thân mình phải chịu và không muốn liên lụy đến ai. “Tuy nhiên, đến lúc này, bị cáo muốn nói ra một sự thật đó là vào thời điểm gây án, có một người làm thuê cho gia đình bị cáo tên là T. (SN 1950, ở Sóc Trăng đã làm công cho gia đình bị cáo hơn 5 năm qua) chứng kiến việc xảy ra hôm đó”, bị cáo Minh khai.

leftcenterrightdel
Nhiều người thân của gia đình nạn nhân tới theo dõi phiên tòa.

Theo lời khai của bị cáo Minh, vào thời điểm bị cáo dùng búa ném vào hai con chó cắn nhau và không may trúng vào đầu anh Vương khiến nạn nhân bị ngất xỉu, ông T. đang làm vườn cách đó khoảng 100m phát hiện chạy đến hỏi. Do sợ liên lụy đến ông T. nên bị cáo có nói việc này phải giấu kín và dặn ông T. đừng nói ra cho ai biết. Sau đó, bị cáo đưa anh Vương đi cấp cứu nhưng phát hiện nạn nhân đã tử vong nên đã thực hiện hành vi đốt xác, phi tang.

Tuy nhiên, khi HĐXX hỏi, ông T. tên họ đầy đủ là gì, địa chỉ ở đâu thì bị cáo Minh cho biết, chỉ biết ông ấy tên là T. chứ không biết tên họ cũng như địa chỉ ở đâu...

Ngoài ra, bị cáo Minh còn đề nghị HĐXX cho bị cáo được thực nghiệm lại sự việc tại tòa. Bị cáo Minh cho rằng, chỉ căn cứ vào lời khai của bị cáo thì không đủ buộc tội.

Thế nhưng, HĐXX không chấp nhận các đề nghị của bị cáo Minh. Theo nhận định của HĐXX, Minh gây ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng, rúng động dư luận, thực hiện hành vi giết người rất tàn độc nhằm trục lợi số tiền bảo hiểm.

leftcenterrightdel
Bị cáo Đỗ Văn Minh bị tuyên án tử hình. 

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, bị cáo Đỗ Văn Minh do nợ nần hơn 23,7 tỉ đồng không có khả năng trả nợ nên Minh đã nghỉ ra một kế hoạch mua một gói bảo hiểm nhân thọ giá hơn 233 triệu đồng/năm nhằm mục đích để trục lợi. Nếu ông Minh bị tai nạn dẫn đến tử vong hoặc bệnh hiểm nghèo chết thì công ty bảo hiểm phải thanh toán số tiền tối đa là 18 tỉ đồng.

Để thực hiện kế hoạch này Minh đã đi đào mộ lấy xác...nhưng bất thành, ngày 2/5/2020, ông Minh từ Lâm Đồng đến rẫy tại xã Quảng Khê rồi mua 1 can xăng và 3 can dầu để ở thùng xe bán tải của mình. Ngày 3/5/2020, Minh điều khiển xe ô tô tới nhà rẫy của anh Trần Nho Vương (SN 1995, trú tại huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng là em họ bên vợ của Minh) đang ở rồi cùng nhau ăn uống, sau đó Minh ra tay sát hại anh Vương và đưa thi thể anh Vương lên xe rồi chạy ra Quốc lộ 28 theo hướng tỉnh Lâm Đồng khi đi đến Km 146+300 (thuộc bon B’Nơr, xã Đắk Som, huyện Đắk Glong), Minh cho xe ô tô tông vào cột mốc bên lề đường để tạo hiện trường vụ tai nạn giao thông.

leftcenterrightdel
Hiện trường nơi người dân phát hiện vụ việc vào sáng ngày 4/5/2020.  

Sau đó, Minh xuống xe đưa thi thể anh Vương lên ngồi ở ghế tài xế, sau đó Minh tháo đồng hồ đeo tay và lấy chùm chìa khóa của mình rồi bỏ lại trên xe (mục đích để mọi người lầm tưởng rằng Minh đã chết) và châm lửa đốt xe.

Gây án xong, Minh quay lại nhà người dân (cách hiện trường khoảng 1,5km) để lấy xe mô tô đã gửi trước đó, rồi bỏ trốn xuống tỉnh Bình Phước. Đến ngày 10/5/2020, Minh bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông bắt giữ khi đang lẩn trốn tại TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước./.

Nguyễn Chính - Thu Hiền