Bị cáo thay đổi họ, tên lót khi bỏ trốn

Phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Đỗ Văn Minh (SN 1971, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) về 4 tội danh gồm: "Giết người", "Hủy hoại tài sản", "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" và "Xâm phạm mồ mả". Sáng hôm nay (ngày 8/1) tiếp tục diễn ra tại trụ sở TAND tỉnh Đắk Nông.

leftcenterrightdel
Bị cáo Đỗ Văn Minh được dẫn giải đến phiên tòa.  

Đây là vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm bởi bị cáo nguyên là Bí thư Đảng ủy xã có trình độ văn hóa, có chức vụ và địa vị xã hội, đã từng giữ chức vụ Chủ tịch và đang làm Bí thư Đảng ủy xã nhưng nhưng lại có thủ đoạn giết người tàn độc...

Tại phiên tòa, đại diện VKSND tỉnh Đắk Nông nhận định, hành vi phạm tội của bị cáo Đỗ Văn Minh không chỉ trực tiếp tước đọat đến tính mạng và quyền được sống của anh Trần Nho Vương, mà còn xâm phạm quyền sở hữu về tài sản, với tổng số tiền chiếm đoạt hơn 23,7 tỉ đồng và xâm phạm đến mồ mả của người đã chết.

“Do cuộc sống khó khăn, không có việc làm nên anh Vương từ Lâm Đồng ( SN 1995, trú tại huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) phải sang làm rẫy thuê cho chú ruột là anh Trần Nho Lịch tại Đắk Nông để phụ giúp thêm cho gia đình. Không ngờ, khi làm việc tại đây, anh Vương đã phải vĩnh viễn ra đi khi tuổi đời còn rất trẻ bằng những nhát búa oan nghiệt của chính người anh họ của mình là bị cáo Đỗ Văn Minh”.

Đau lòng hơn, khi (bố mẹ nạn nhân Vương) nghe tin Minh chết và đang làm đám tang tại nhà thì ông bà đã đến phúng viếng và chia buồn cùng gia đình bị cáo Minh. Thế nhưng, ông bà không ngờ hay biết rằng đám tang đó chính là con đẻ của mình, người đã gây ra cái chết cho con mình không ai khác lại là bị cáo Đỗ Văn Minh.

Thủ đoạn gian dối của bị cáo Minh khi tự tạo ra hiện trường giả vụ tai nạn giao thông, đốt xe phi tang để mọi người lầm tưởng rằng mình đã chết, rồi đi đến cách đó khoảng 1,5 km lấy xe máy đã gửi trước và bỏ trốn. Đại diện Viện kiểm sát cho rằng, đây là kịch bản của bị cáo đã chuẩn bị sẵn. Bị cáo nghĩ rằng mình chết thì vợ và gia đình sẽ được nhận khoản tiền bảo hiểm lớn đã mua trước đó. Đồng thời, sẽ không phải trả các khoản vay quá hạn, đến hạn và không ghi thời hạn mà mình đã vay và nhận trước đó với tổng số tiền hơn 23,7 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
Bị cáo Đỗ Văn Minh bị truy tố về 4 tội danh gồm: "Giết người", "Hủy hoại tài sản", "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" và "Xâm phạm mồ mả".  

Mặt khác, khi bỏ trốn bị cáo vẫn theo dõi kết quả xử lý vụ việc của các cơ quan chức năng qua phương tiện truyền thông. Đáng chú ý, bị cáo thay đổi số điện thoại để kết nối mạng, kết bạn qua zalo với vợ, con và người thân trong gia đình để nhắn tin thăm hỏi, động viên vợ, các con và người thân trong gia đình nhưng xưng hô là bạn với người đã chết. Không dừng lại ở đó, bị cáo còn truy cập vào mạng xem hình ảnh đám tang của mình qua camera của gia đình. Trong quá trình bỏ trốn đến địa phương khác, bị cáo Minh đã thay đổi họ, tên lót để ẩn náu.

Giết người, đốt xác để trục lợi bảo hiểm

Đai diện Viện kiểm sát cũng cho rằng, hành vi phạm tội của bị cáo gây bàng hoàng, phá vỡ sự bình yên cuộc sống của vùng nông thôn đang gặp rất nhiều khó khăn trong khoảng thời gian dài, tạo lên làn sóng phẫn nộ bất bình trong dư luận xẫ hội. Không chỉ vậy, xâm phạm nghiêm trọng đến tình hình trật tự trị an trên địa bàn. Tội ác của bị cáo còn gây ra hệ lụy, ảnh hưởng cho gia đình và chính người thân của mình.

Thế nhưng, sau khi bị khởi tố, bị cáo đã thay đổi lời khai về thời gian đã giết Vương, khai rằng khi đang dắt chó đi đến nhà Vương chơi, thì bị tụt xích làm chó cắn nhau, bị cáo ném búa về phía 2 con chó thì vô tình trúng vào đầu Vương, khiến Vương tử vong. Sau đó, bị cáo đưa Vương vào nệm nằm dùng búa đánh tiếp 2 cái vào đầu, đến tối ngày 3/5/2020 Minh đưa Vương lên xe ô tô và điều khiển xe đến xã Đắk Som, huyện Đắk GLong đốt xe, rồi bỏ trốn. Mặc dù bị cáo vẫn thừa nhận là đã giết Vương nhưng lời khai này của bị cáo không phù hợp với kết quả điều tra, hiện trường, vết máu và các tài liệu đã thu thập được.

Đối với hành vi hủy hoại tài sản, bị cáo đã dùng chất cháy là xăng và dầu để đốt chiếc xe ô tô BKS: 51C-715.70 vào đêm ngày 3/5/2020. Chiếc xe này đang đứng tên chủ sở hữu hợp pháp là một doanh nghiệp tại TP HCM và đang được thế chấp tại ngân hàng để đảm bảo khoản vay 583 triệu đồng. Dù bị cáo Minh đã mua lại chiếc xe này từ năm 2017 và hàng tháng có nghĩa vụ trả khoản vay cho ngân hàng. Do đó, việc bị cáo đã tự ý đốt và hủy hoại tài sản là xe ô tô, gây thiệt hại cho ngân hàng với số tiền vay là hơn 97 triệu đồng nợ gốc chưa trả nên phải bị xử lý về tội “Hủy hoại tài sản”...

Xét tính chất vụ án do bị cáo Minh gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo thể hiện xem thường pháp luật, xem nhẹ quyền được sống, tài sản của con người, hành vi đó là “tội ác” phải bị trừng trị thích đáng, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật. Do vậy, Viện kiểm sát đề nghị cần phải áp dụng mức hình phạt thật nghiêm khắc theo từng hành vi phạm tội, thì mới tương xứng với tính chất, hậu quả mà bị cáo đã gây ra.

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, bị cáo Đỗ Văn Minh do nợ nần hơn 23,7 tỉ đồng không có khả năng trả nợ nên Minh đã nghỉ ra một kế hoạch mua một gói bảo hiểm nhân thọ giá hơn 233 triệu đồng/năm nhằm mục đích để trục lợi. Nếu ông Minh bị tai nạn dẫn đến tử vong hoặc bệnh hiểm nghèo chết thì công ty bảo hiểm phải thanh toán số tiền tối đa là 18 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
Hiện trường nơi người dân phát hiện vụ việc. 

Để thực hiện kế hoạch này Minh đã đi đào mộ lấy xác...nhưng bất thành, ngày 2/5/2020, ông Minh từ Lâm Đồng đến rẫy tại xã Quảng Khê rồi mua 1 can xăng và 3 can dầu để ở thùng xe bán tải của mình. Ngày 3/5/2020, Minh điều khiển xe ô tô tới nhà rẫy của anh Trần Nho Vương (em họ bên vợ của Minh) đang ở cùng nhau ăn uống rồi sau đó Minh ra tay sát hại anh Vương và đưa thi thể anh Vương lên xe rồi chạy ra Quốc lộ 28 theo hướng tỉnh Lâm Đồng khi đi đến Km 146+300 (thuộc bon B’Nơr, xã Đắk Som, huyện Đắk Glong), Minh cho xe ô tô tông vào cột mốc bên lề đường để tạo hiện trường vụ tai nạn giao thông.

Sau đó, Minh xuống xe đưa thi thể anh Vương lên ngồi ở ghế tài xế, sau đó Minh tháo đồng hồ đeo tay và lấy chùm chìa khóa của mình rồi bỏ lại trên xe (mục đích để mọi người lầm tưởng rằng Minh đã chết) và châm lửa đốt xe.

Gây án xong, Minh quay lại nhà người dân (cách hiện trường khoảng 1,5km) để lấy xe mô tô đã gửi trước đó, rồi bỏ trốn xuống tỉnh Bình Phước. Đến ngày 10/5/2020, Minh bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông bắt giữ khi đang lẩn trốn tại TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước./.

Nguyễn Chính