Ngày 30/12, HĐXX TAND tỉnh Đắk Nông tiếp tục phiên tòa xét xử Trịnh Sướng (SN 1967, trú tại tỉnh Sóc Trăng) và 38 bị cáo khác về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả” (xăng giả).

leftcenterrightdel
Các bị cáo tại phiên xét xử.  

Theo HĐXX, có căn cứ để khẳng định Trịnh Sướng sản xuất hơn 192 triệu lít xăng giả, bán ra thị trường hơn 188 triệu lít xăng và thu lợi bất chính hơn 151 tỉ đồng. Đối với các bị cáo khác, phần lớn cũng đã thừa nhận hành vi của mình, một số bị cáo tuy không thừa nhận hành vi nhưng căn cứ vào các lời khai của các bị cáo liên quan, tài liệu trong quá trình điều tra cho thấy, có căn cứ để buộc tội như đại diện Viện kiểm sát đã đưa ra.

Trên cơ sở đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trịnh Sướng 12 năm tù, phạt bổ sung 100 triệu đồng; Nguyễn Ngọc Quan 8 năm 6 tháng, phạt bổ sung 50 triệu đồng; Đinh Chí Dũng 7 năm 6 tháng, phạt bổ sung 30 triệu đồng; Lưu Văn Nguyện bị phạt 3 năm tù; Nguyễn Thị Thu Hòa bị phạt 5 năm 6 tháng tù, phạt bổ sung 20 triệu đồng; Phạm Hồng Quan bị tuyên phạt 5 năm 3 tháng tù, phạt bổ sung 20 triệu đồng.

leftcenterrightdel
Đại diện VKSND tỉnh Đắk Nông thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.   

Ngoài ra, các bị cáo còn lại trong vụ án bị tuyên phạt từ 2 năm 6 tháng (nhưng cho hưởng án treo) đến 6 năm tù về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả”.

Theo hồ sơ vụ án, trong quá trình sinh sống, kinh doanh tại các tỉnh thành: Sóc Trăng, Hậu Giang, Cần Thơ, TP HCM, Đồng Nai và Đắk Nông, Trịnh Sướng và đồng phạm biết được cách pha chế xăng giả từ các loại dung môi và xăng chính hãng cho lợi nhuận cao.

Sau đó, từ đầu năm 2017 đến cuối tháng 5/2019, Trịnh Sướng và Nguyễn Ngọc Quan, Đinh Chí Dũng mua dung môi, hóa chất về pha trộn với xăng chính hãng tạo thành xăng giả A95, A92 và E5 RON 92 bán ra thị trường...

leftcenterrightdel
HĐXX tuyên án đối với các bị cáo.

Các bị cáo khác biết Trịnh Sướng và một số người làm xăng giả cân đối hóa đơn chứng từ, xuất hóa đơn giá trị gia tăng bán xăng dầu giả ra thị trường cho các chủ doanh nghiệp nhưng vẫn giúp sức.

Theo đó, bị cáo Trịnh Sướng bị cáo buộc sản xuất hơn 192 triệu lít xăng giả, bán ra thị trường hơn 188 triệu lít, thu lợi bất chính hơn 151 tỉ đồng. Các bị cáo khác cũng bị cáo buộc thu lợi bất chính từ hàng triệu đồng đến hàng tỉ đồng./.

Nguyễn Chính