Chiều 25/9, Hội đồng xét xử phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội đã chấp nhận kháng cáo, tuyên giảm 1 năm tù so với án sơ thẩm cho bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch, kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Tập đoàn Tân Hoàng Minh).

Theo đó, bị cáo Đỗ Anh Dũng được tuyên giảm 1 năm tù (án sơ thẩm 8 năm tù), xuống còn 7 năm tù.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Đỗ Anh Dũng được giảm án 1 năm so với bản án sơ thẩm. 

Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận định, quá trình xét xử đã thực hiện đúng thủ tục, thẩm quyền, không có khiếu nại về hành vi và quyết định tố tụng. Lời khai của bị cáo Đỗ Anh Dũng phù hợp với lời khai của các bị cáo khác trong vụ án.

Bản án xác định, hành vi của bị cáo Dũng là đặc biệt nghiêm trọng, hành vi chiếm đoạt tài sản đặc biệt lớn. Trong vụ án, bị cáo Dũng được xác định có vai trò cao nhất. Việc cấp sơ thẩm tuyên bị cáo Dũng 8 năm tù là phù hợp với tính chất, mức độ vi phạm của bị cáo Dũng.

Tuy nhiên, bị cáo Dũng không có tiền án, tiền sự. Trong quá trình điều tra, bị cáo tích cực khắc phục hậu quả. Bị cáo Đỗ Anh Dũng cũng được Thủ tướng tặng bằng khen.  

Hội đồng xét xử đánh giá, bị cáo Đỗ Anh Dũng có nhiều tình tiết giảm nhẹ, trong đó có tình tiết giảm nhẹ đặc biệt là đã khắc phục toàn bộ số tiền thiệt hại của vụ án, tuổi đã cao, bản thân đang mang bệnh.  

Từ nhận định trên, Hội đồng xét xử quyết định chấp nhận 1 phần kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Đỗ Anh Dũng và tuyên phạt bị cáo Dũng mức án 7 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

leftcenterrightdel
 Hội đồng xét xử quyết định giảm 1 năm tù so với bản án sơ thẩm đối với bị cáo Đỗ Anh Dũng. 

Theo bản án sơ thẩm, Tập đoàn Tân Hoàng Minh gặp khó khăn về tài chính nên Đỗ Anh Dũng chỉ đạo cấp dưới phát hành các gói trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ nhằm huy động vốn.

Trong đó, bị cáo Đỗ Anh Dũng là người đề ra chủ trương phát hành trái phiếu của Tân Hoàng Minh để huy động tiền cho tập đoàn nên là người giữ vai trò cao nhất, vì vậy, cần áp dụng hình phạt cao hơn các bị cáo khác.

Bị cáo Đỗ Anh Dũng đã thông qua Đỗ Hoàng Việt và cấp dưới để chỉ đạo xuyên suốt hoạt động lừa đảo dưới hình thức phát hành trái phiếu riêng lẻ. Vai trò của bị cáo Đỗ Anh Dũng thể hiện từ khâu hợp thức, điều kiện, thủ tục, phương án đến thẩm định giá để xác định giá tài sản đảm bảo.

Bị cáo Đỗ Anh Dũng chỉ đạo phát hành các gói trái phiếu, lập hợp đồng giả cách mua lại trái phiếu bằng dòng tiền khống. Từ đó, tạo lập giá trị ảo cho các gói trái phiếu và trái chủ để Tân Hoàng Minh bán rộng rãi ra công chúng nhằm huy động vốn.

Khi lấy tiền của nhà đầu tư, bị cáo Đỗ Anh Dũng sử dụng tiền không đúng mục đích, qua đó, chiếm đoạt của 6.630 nhà đầu tư với tổng số tiền hơn 8.600 tỉ đồng.

Bị cáo Đỗ Hoàng Việt là người trực tiếp điều hành phát hành trái phiếu cho Tập đoàn Tân Hoàng Minh, bán trái phiếu cho các nhà đầu tư, chiếm đoạt số tiền hơn 8.600 tỉ đồng của 6.630 nhà đầu tư.

 

Vũ Phương - Hồng Nguyên