Theo Cáo trạng của VKSND huyện Cẩm Giàng, khoảng 9h ngày 16/4, các đối tượng: Vũ Đình Thọ (SN 2000, trú tại thôn Phượng Hoàng, xã Cẩm Hoàng), Bùi Anh Tuấn (SN 2002, đăng ký thường trú tại tỉnh Thanh Hóa, hiện ở thôn Hoàng Hòa, xã Cẩm Điền), Hà Quang Huy (SN 1997, đăng ký thường trú tại tỉnh Sơn La, hiện ở thôn Hoàng Hòa, xã Cẩm Điền, cùng huyện Cẩm Giàng) đều là công nhân Công ty TNHH Công nghiệp Brother Việt Nam cùng ăn uống tại thôn Lê Xá, xã Cẩm Phúc. 

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa.

Sau khi ăn xong, cả 3 rủ nhau đi hát và sử dụng ma túy. Khoảng 11h30 cùng ngày, Thọ gọi điện cho Hồng Quang Toàn (SN 1999, trú ở thôn Kim Đôi, xã Cẩm Hoàng) nhờ tìm phòng hát, đồng thời, rủ Toàn đi hát cùng. Toàn gọi điện rủ Bùi Đình Quang (SN 2004, trú ở thôn Lê Xá, xã Cẩm Phúc), Nguyễn Bá Hoàng (SN 2000, đăng ký thường trú ở tỉnh Bắc Ninh, hiện ở thôn Ngọc Lâu, xã Cẩm Hoàng) đi cùng. Cả nhóm hát tại quán karaoke Nữ Hoàng ở thôn Quý Dương (xã Tân Trường).

Trong khoảng thời gian từ 12h30 đến 13h30 ngày 16/4, tại phòng hát Queen 999 quán karaoke Nữ Hoàng, Vũ Đình Thọ, Bùi Anh Tuấn, Hà Quang Huy có hành vi chuẩn bị địa điểm, cung cấp tiền, Nguyễn Bá Hoàng cung cấp phương tiện xe máy để Hồng Quang Toàn, Bùi Đình Quang đi mua ma túy Ketamine và 4 viên ma túy tổng hợp, mục đích cho những người có mặt trong phòng hát, ai có nhu cầu thì sử dụng. Tại phòng hát Queen 999, Toàn đưa ma túy Ketamine và 4 viên ma túy tổng hợp cho Hoàng; Hoàng đưa ma túy tổng hợp cho Quang để Quang chia cho mọi người trong phòng hát cùng sử dụng trái phép chất ma túy.

Sau đó, vợ Huy là chị Nông Thị Ngân đến tìm, quản lý quán gọi người trong phòng hát ra giải quyết thì phát hiện cả nhóm đang chuẩn bị sử dụng ma túy nên không cho hát tiếp. Vì thế, Hoàng đổ toàn bộ số ma túy ketamine vào bồn cầu. Do bực tức việc Huy đi chơi không có tiền và để vợ đến tìm, Toàn dùng tay tát vào mặt Huy một cái. Sau đó, tất cả đi về khu ao cá của bà Bùi Thị Thúy (là mẹ nuôi của Quang) ở thôn Phú Quân, xã Định Sơn để nói chuyện.

Trong khoảng thời gian từ 15h đến 17h cùng ngày, tại khu vực ao cá của bà Thúy, Hồng Quang Toàn và Bùi Đình Quang có hành vi sử dụng dao để đe dọa và sử dụng chân, tay để đấm, đá Hà Quang Huy và Bùi Anh Tuấn, làm cho Tuấn và Huy sợ hãi không thể chống cự được, nhằm chiếm đoạt của Tuấn số tiền 13 triệu đồng, Huy số tiền 18 triệu đồng. Tổng giá trị tài sản Toàn, Quang chiếm đoạt là 31 triệu đồng.

Huy và Tuấn liên lạc về cho gia đình để gia đình chuyển số tiền trên theo yêu cầu của Toàn. Do Tuấn được mẹ là bà Phạm Thị Thúy chuyển đủ số tiền 13 triệu đồng nên được cho về. Thấy Huy và Tuấn bị đánh ép lấy tiền, chị Nông Thị Ngân là vợ của Huy và bà Phạm Thị Thúy là mẹ của Tuấn trình báo cơ quan Công an. Sự việc được điều tra làm rõ.
Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã chủ động xét hỏi để làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo, phân tích nguyên nhân, điều kiện phạm tội. Các bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, ăn năn hối cải và xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Căn cứ kết quả xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa và đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Toàn 14 năm 11 tháng tù và bị cáo Quang 14 năm 9 tháng tù về các tội: Cướp tài sản và Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, quy định tại điểm d khoản 2 Điều 168 và điểm b khoản 2 Điều 255 Bộ luật hình sự; bị cáo Thọ 7 năm 6 tháng tù, bị cáo Tuấn 7 năm 5 tháng tù, bị cáo Hoàng 7 năm 3 tháng tù và bị cáo Huy 7 năm 3 tháng tù về tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy quy định tại điểm b khoản 2 Điều 255 Bộ luật hình sự.

Bùi Hoàng Hải