leftcenterrightdel
Toàn cảnh phiên xét xử 

Việc đưa vụ án ra xét xử công khai theo thủ tục rút gọn trước đó đã được 3 ngành Viện Kiểm sát, Công an và Tòa án bàn bạc, xem xét một cách kỹ lưỡng và đảm bảo tốt nhất các yêu cầu về mặt tố tụng, nhằm tuyên truyền cho nhân dân ý thức tuân thủ các quy định về phòng chống dịch COVID-19. 

Theo Quyết định truy tố của VKSND huyện Kiên Lương, vào khoảng 17h50" ngày 29/9/2021, Phạm Hồ Quốc Khải, Công an viên Công an xã Kiên Bình cùng Lâm Nhật Điền, Dân quân thường trực BCH quân sự xã Kiên Bình thực hiện nhiệm vụ lấy mẫu test nhanh sàng lọc COVID-19 và tuần tra, kiểm soát phòng, chống dịch bệnh tại ấp Kênh 9, xã Kiên Bình, huyện Kiên Lương.

Khi đang tuần tra thì phát hiện Nguyễn Thị Ngà Em (SN 1985) điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 68K4-9170, chở Ngô Văn Thi (sinh năm 1984) cùng trú xã Vĩnh Phú, huyện Giang Thành, lưu thông trên tuyến lộ nông thôn Kênh T3 theo hướng Vĩnh Phú, Kiên Bình có biểu hiệu vi phạm Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 nên yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra.

Trong lúc đang kiểm tra thì Phùng Văn Bá (cậu của Em và Thi), và Lê Văn Thanh (em của Em và Thi) đến, nên anh Khải và Điền yêu cầu Bá giữ khoảng cách nhưng Bá không chấp hành mà còn cãi nhau với Khải và Điền. Tiếp đó Bá đánh nhiều cái trúng vào người của Khải; Thanh liền xông tới đánh trúng vào người của Điền gây thương tích nhẹ thì được người dân can ngăn. Sau đó lực lượng Công an xã Kiên Bình, huyện Kiên Lương mời Bá và Thanh đưa về trụ sở lập biên bản phạm tội quả tang về hành vi chống người thi hành công vụ.

Tại phiên tòa các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội và tỏ thái độ ăn năn hối cải về hành động của mình. Hội đồng xét xử căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đã tuyên phạt Phùng Văn Bá và Lê Văn Thanh mỗi bị cáo mức án 06 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự 2015.

Việc đưa vụ án “Chống người thi hành công vụ” ra xét xử công khai theo thủ tục rút gọn đối với các bị cáo Phùng Văn Bá, Lê Văn Thanh nhằm mục đích tuyên truyền, giáo dục hiệu quả để phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là hành vi vi phạm những quy định về phòng, chống dịch COVID-19 cho người dân trên địa bàn. Mức án đưa ra cũng là bài học cảnh tỉnh cho những người có thái  độ coi thường pháp luật và thiếu ý thức, trách nhiệm với cộng đồng khi không tự giác chấp hành các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình căng thẳng hiện nay./.                                         

                                             

Thái Xuân Nguyên