Ngày 11/8, TAND tỉnh Tây Ninh mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Công Yên (SN 1984, ngụ huyện Bến Cầu) mức án 7 năm tù về tội "tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép".

leftcenterrightdel
 Bị cáo Yên tại tòa.

Theo cáo trạng, Yên hành nghề chạy xe ôm tại khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, huyện Bến Cầu. Do thường xuyên đưa khách qua lại biên giới Việt Nam và Campuchia nên Yên quen biết người đàn ông tên A Tha (người Campuchia) chạy xe ôm khu vực Casino thuộc thành phố Bavet, Campuchia. 

Lợi dụng giai đoạn cả nước phòng chống dịch bệnh COVID-19, các cửa khẩu không cho người xuất nhập cảnh, Yên cấu kết với A Tha tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Trong khoảng thời gian từ ngày 15 - 20/5/2020, Yên và A Tha tổ chức 2 lần, đưa 4 người đàn ông Trung Quốc từ Campuchia về Việt Nam với giá 350 USD/người. Mỗi lần được A Tha thuê, Yên thuê lại Võ Văn Kiệt (SN 1994, ngụ xã Long Thuận, huyện Bến Cầu) nhà gần khu vực biên giới sang Campuchia đưa khách Trung Quốc đi đường tiểu ngạch nhập cảnh trái phép vào Việt Nam giao lại cho Yên. Sau đó, Yên tiếp tục thuê xe ô tô dịch vụ của Trần Minh Mân (SN 1990, ngụ huyện Gò Dầu) đưa đi TP HCM.

Khoảng 0h ngày 21/5, trong lúc chờ xe đón 3 người Trung Quốc đi TP HCM thì bị lực lượng chức năng phát hiện bắt quả tang. Đối với người tên A Tha, do chưa xác định được nhân thân, lai lịch; cũng như Võ Văn Kiệt - người đã rời khỏi địa phương nên cơ quan chức năng sẽ điều tra, xử lý sau.

Đối với tài xế Mân, người này không tham gia bàn bạc, không biết những người được Yên đưa từ Campuchia nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Riêng 3 người Trung Quốc, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Tây Ninh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính mỗi người 3 triệu đồng về hành vi nhập cảnh trái phép.

Cơ quan tố tụng xác định hành vi của Nguyễn Công Yên là rất nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm hại đến trật tự quản lý hành chính Nhà nước trong lĩnh vực xuất cảnh, nhập cảnh, lợi dụng tình hình dịch bệnh để thực hiện hành vi phạm tội nên phải chịu trách nhiệm hình sự.

BẮT TẠM GIAM 2 ĐỐI TƯỢNG ĐƯA NGƯỜI TRUNG QUỐC SANG CAMPUCHIA

Ngày 11/8, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Tây Ninh tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng Hồ Minh Trí (SN 1989, ngụ huyện Bến Cầu), Lý Văn Hải (SN 1990, ngụ huyện Bến Cầu) về hành vi “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.

Trước đó, ngày 7/7, Trí được một đối tượng tên Tèo (chưa xác định được lai lịch) điện thoại thuê đến đưa một người Trung Quốc đang ở huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh sang Campuchia với giá 3 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Hai bị can vừa bị Công an bắt tạm giam. (Ảnh: Tuyết Nhung)

Trí gọi cho Hải rồi cùng nhau đón, đưa người khách Trung Quốc đi sang Campuchia. Khi đến khu vực xóm Tà Peng thuộc ấp Thuận Tây, Trí và Hải gửi xe rồi dắt vị khách đi bộ sang biên giới.

Khi đến mốc phụ 170/3 thì bị tổ công tác thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài phát hiện, bắt giữ. Trí và Hải khai nhận trước đó đã cấu kết, đưa 5 người Trung Quốc xuất cảnh trái phép sang Campuchia với giá 4 triệu đồng/ người.

Công an xác định, tháng 7/2020, Trí được Tèo thuê đưa một người phụ nữ Việt Nam xuất cảnh trái phép sang Campuchia với giá 5 triệu đồng nhưng bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ./.


Tuấn Anh - Nguyễn Lánh