Theo nội dung cáo trạng, để có ma tuý sử dụng cho nhu cầu của bản thân, khoảng 21h45p ngày 25/4/2023, Đặng Hồng V. đã liên hệ với một nam thanh niên (chưa rõ nhân thân, lai lịch) để hỏi mua 0,231g ma tuý loại Methaphetamine với số tiền 200.000 đồng. Sau khi mua được ma tuý, Vũ bỏ gói ma tuý vào trong gói thuốc lá có ghi chữ Caraven rồi cất trong túi quần dài phía trước bên trái của Vũ đang mặc và điều khiển xe môtô đi về. Trên đường về, khi đến trước số nhà 7 Nguyễn Thị Định (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) thì Vũ bị lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Đà Nẵng kiểm tra, phát hiện, lập biên bản bắt người phạm tội quả tang cùng tang vật.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa xét xử vụ án.

Với mục tiêu tuyên truyền pháp luật, giáo dục cũng như cảnh báo, răn đe đối với người dân về những hậu quả nghiêm trọng do hành vi phạm tội liên quan đến ma tuý gây ra, đảm bảo cho phiên toà xét xử lưu động kết hợp trình chiếu chứng cứ được tiến hành theo đúng kế hoạch, lãnh đạo VKSND quận Sơn Trà kịp thời chỉ đạo Kiểm sát viên cũng như các bộ phận có liên quan tiến hành nghiên cứu kỹ hồ sơ, trao đổi với thẩm phán về kế hoạch tổ chức cũng như dự kiến các tình huống có thể diễn ra tại phiên tòa, lắp đặt hệ thống máy chiếu tại hội trường xét xử nhờ đó, phiên tòa đã được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, quy định của pháp luật.

Trong suốt quá trình diễn ra phiên tòa, giữa Thẩm phán chủ tọa phiên tòa nói riêng và HĐXX nói chung với Kiểm sát viên đã có sự phối hợp tốt, nhất là tại phần xét hỏi và phần tranh luận. Kiểm sát viên đã thể hiện tốt vai trò thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử, đồng thời kết hợp trình chiếu chứng cứ và sơ đồ thể hiện quá trình thực hiện hành vi phạm tội của các bị cáo cũng như những đối tượng có liên quan, giúp HĐXX cũng như những người tham dự phiên toà dễ dàng nắm bắt được diễn biến của phiên toà cũng như nội dung của vụ án.

Trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo V. mức án 2 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo quy định tại Điều 249 BLHS. Với mức án phù hợp tính chất, mức độ của hành vi phạm tội của các bị cáo đã phần nào có tác dụng răn đe, cảnh tỉnh, cũng như tuyên truyền để mọi công dân nhất là tầng lớp thanh thiếu niên hãy tránh xa ma tuý.

Nguyễn Tuấn Thanh Tứ - VKSND quận Sơn Trà