TAND TP Hà Nội vừa đưa bị cáo Wang Lanpei (SN 1994, quốc tịch Trung Quốc) và bị cáo Lê Văn Long (SN 2000, trú tại phường Hải Yên, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) ra xét xử về tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Wang Lanpei 15 tháng tù và bị cáo Lê Văn Long 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

leftcenterrightdel
Bị cáo Wang LanPei tại phiên toà.

Theo cáo trạng, cuối tháng 1/2024, Cơ quan An ninh điều tra, Công an TP Hà Nội tiếp nhận vụ việc tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép, xảy ra tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) do Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP Hà Nội chuyển đến.

Tiến hành điều tra, cơ quan chức năng xác định, Lê Văn Long (trú tại TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) đã thuê 7 căn hộ tại Hà Nội, sau đó cho người Trung Quốc thuê lại để hưởng chênh lệch 3 triệu đồng/tháng/căn hộ. Tại thời điểm kiểm tra, 7 căn hộ trên có tổng số 24 người Trung Quốc đang ở. Trong đó, tại căn hộ do Wang LanPei thuê lại có 9 người. 

Tại Cơ quan điều tra, Lê Văn Long khai nhận, cuối tháng 12/2023, Long thuê một căn hộ tại quận Cầu Giấy với giá 28 triệu đồng/tháng. Đến tháng 1/2024, Long cho Wang LanPei thuê lại căn hộ này với giá 31 triệu đồng và hưởng chênh lệch 3 triệu đồng/ tháng.

Sau khi cho thuê lại, Lê Văn Long được Wang LanPei cho biết, có 2 người Trung Quốc là bạn của anh ta không có hộ chiếu, visa đến ở nhờ vài ngày, sau đó sẽ về Trung Quốc. Do cả nể và muốn Wang LanPei tiếp tục thuê phòng hoặc giới thiệu khách Trung Quốc nhập cảnh hợp pháp khác thuê phòng qua mình khi sang Việt Nam nên Long đồng ý.

Đối với những người Trung Quốc còn lại có mặt tại phòng mình khi cơ quan chức năng kiểm tra, Wang LanPei khai không biết họ không có hộ chiếu, visa, nhập cảnh vào Việt Nam như thế nào vì đây là bạn đến uống rượu.

Các đối tượng không có hộ chiếu, visa đều thừa nhận bản thân nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và biết Wang LanPei là người thuê căn hộ đang ở. Các đối tượng còn lại trình bày không cho ai biết việc bản thân nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và trước đó không hiểu biết gì về Wang LanPei.

Những người này đến chỗ Wang LanPei do được đồng hương rủ đến uống rượu. Do uống say nên họ ở lại thì bị kiểm tra, phát hiện...

Liên quan đến vụ án, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP Hà Nội đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6/24 người Trung Quốc nêu trên về hành vi “Qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định” và tiến hành trao trả các đối tượng này về Trung Quốc.

Sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, xác định các bị cáo đã phạm tội như cáo trạng truy tố, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt đối với 2 bị cáo Wang LanPei  và Lê Văn Long mức án nêu trên.

H.Nguyên