Ngày 23/6/2022, Tòa án nhân dân TP HCM tuyên phạt Nguyễn Thị Thanh Thúy (46 tuổi, quê tỉnh Hậu Giang) 17 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, và 3 năm tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Tổng hợp hình phạt mà bị cáo phải nhận là 20 năm tù.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Thúy tại tòa

Theo hồ sơ vụ án, giữa năm 2018, ông Thi Anh Tuấn được người cháu giới thiệu Thúy là người có thể giúp giải quyết tranh chấp thừa kế quyền sử dụng đất của gia đình ông Tuấn.

Khi gặp mặt, Thúy tự xưng tên Út Linh, là con nuôi của một thứ trưởng Bộ Quốc phòng, bạn các lãnh đạo cấp cao. Thúy cho biết có thể nhờ xem xét, giúp đỡ trường hợp của ông Tuấn.

Sau khi dùng nhiều cách tạo lòng tin đối với ông Tuấn, Thúy nhiều lần yêu cầu ông Tuấn đưa tiền để làm chi phí lo công việc, tiếp khách với tổng số tiền hơn 8 tỉ đồng. Do nhiều lần đưa tiền nhưng không giải quyết được công việc nên tháng 2/2019, ông Tuấn đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM tố cáo hành vi của Thúy.

Trước khi bị bắt giữ, Thúy gặp ông Nguyễn Duy tại TP Cần Thơ và giới thiệu đang kinh doanh đất nền tại sân bay Long Thành. Tin lời Thúy, ông Duy đưa cho Thúy 450 triệu đồng đặt cọc 6 nền đất.

Chưa dừng lại ở đó, sau khi nghe ông Duy tâm sự có thuê xà lan chở cát cho dự án nạo vét luồng cảng quân sự ở Phú Quốc nhưng hiện giấy phép đã hết hạn mà không gia hạn được, Thúy tiếp tục "nổ" là "con nuôi lãnh đạo cấp cao" có thể giúp được ông Duy.

Sau đó, Thúy gọi cho ông Duy nói đã được "bố nuôi và các lãnh đạo cấp cao" đồng ý cấp phép dự án nạo vét luồng cảng quân sự với chi phí 1 triệu đô la Mỹ, và rủ ông Duy góp tiền. Tin lời, ông Duy nhiều lần đưa tiền cho Thúy để "chạy giấy phép" với tổng số tiền hơn 7 tỉ đồng.

Ngoài ra, năm 2014, Thúy còn sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả để thế chấp, vay của bà Bùi Thị Thuận số tiền 135 triệu đồng./.

Nho Thanh