Khắc dấu để làm giả tài liệu của … ngân hàng

Ngày 25/3, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà xét xử đối với bị cáo Nguyễn Đức Hạnh (SN 1977, ở quận Đống Đa), Đoàn Việt Hà (SN 1989, ở quận Ba Đình) đều là cựu nhân viên PVCombank; Nguyễn Việt Anh (SN 1988, ở quận Hai Bà Trưng, cựu nhân viên GPBank) và Dương Hồng Đính (SN 1965, ở quận Đống Đa, cựu nhân viên TP Bank) về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo Cáo trạng truy tố, năm 2017, Hạnh mua máy khắc dấu polyme, máy ép plastic với ý định mở doanh nghiệp khắc dấu. Do nhiều lần làm thử hình dấu không sắc nét và thủ tục lập doanh nghiệp phức tạp nên Hạnh từ bỏ ý định trên.

Hai năm sau, bị cáo thấy nhiều cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu cần các văn bản của ngân hàng như cam kết cấp tín dụng, xác nhận số dư tài khoản, sao kê tài khoản… để chứng minh năng lực. Hạnh đã làm giả con dấu của một số ngân hàng, mua thêm phôi giấy in có logo của các ngân hàng để làm giả các giấy tờ trên.

Khi được Hạnh trao đổi, Hà, Đính và Việt Anh đồng ý sẽ tìm những người có nhu cầu cần tài liệu trên. Các bị cáo sẽ chuyển thông tin để Hạnh in nội dung tài liệu trên các mẫu giấy có sẵn, giả chữ ký của những người có thẩm quyền...

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên xét xử.

Cũng theo cáo trạng, các bị cáo làm giả xác nhận số dư tài khoản, sổ phụ khách hàng của Agribank xác nhận tài khoản của Công ty Cổ phần Chăn nuôi công nghệ cao Thái Nguyên ngày 24/7/2020 là 50 tỉ đồng; tài khoản Vietcombank của Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ kho vận Việt Nam là 192 tỉ đồng, Công ty cổ phần Phát triển kiến trúc đô thị Việt Nam là 200 tỉ đồng… Trong số các doanh nghiệp còn có một tập đoàn bất động sản.

Cơ quan chức năng xác định, các bị cáo làm giả 47 tài liệu ngân hàng, trong đó có 29 tài liệu của Vietcombank, 10 tài liệu của Vietinbank, 6 tài liệu của Agribank và 2 tài liệu của VPBank.

Trong đó, bị cáo Hạnh là người chủ mưu, cầm đầu, thu lời 225,5 triệu đồng, Hà 176 triệu đồng, Việt Anh 830 triệu đồng, Đính 2,5 triệu đồng.

Các bị cáo đã lợi dụng sự am hiểu quy định, trình tự và thủ tục của ngân hàng để phạm tội tinh vi. Cơ quan chức năng xác định, các bị cáo làm giả 47 tài liệu ngân hàng, trong đó có 29 tài liệu của Vietcombank, 10 tài liệu của Vietinbank, 6 tài liệu của Agribank và 2 tài liệu của VPBank.

Tiếp tục điều tra người liên quan

Theo cáo trạng, ông Nguyễn Hữu Quang là Giám đốc tài chính của một công ty bất động sản tại Khánh Hòa. Do có nhu cầu chứng minh năng lực tài chính để kêu gọi đầu tư, ông Quang đã giao cho nhân viên là Vũ Văn Cương tìm quan hệ để vay tiền nộp vào tài khoản các công ty trên để ngân hàng xác nhận số dư, sao kê toàn khoản. Năm 2019, anh Cương đã liên hệ với Việt Anh.

Việt Anh đã trao đổi lại với Hạnh, Hà đã làm giả các tài liệu, thể hiện tài khoản của Công ty có số tiền 180 tỉ đồng. Vào thời gian này, do dịch COVID -19 bùng phát nên đối tác Hàn Quốc không đầu tư vào dự án nên ông Nguyễn Hữu Quang chưa sử dụng các tài liệu này.

Ngoài ra, vào tháng 4/2020, Công ty cổ phần Phát triển khu công nghiệp Bình Phước nhờ ông Nguyễn Hữu Quang vay tiền làm xác nhận số dư 40 tỉ đồng để chứng minh năng lực tài chính. Cũng trong thời điểm này, ông Nguyễn Hữu Quang được Trần Văn Lợi, Kế toán trưởng Công ty TNHH MTV Vắc-xin RTD nhờ vay tiền làm xác nhận số dư, sao kê tài khoản 25 tỉ đồng để chứng minh năng lực cho công ty. Ông Quang tiếp tục giao cho anh Cương tìm quan hệ và anh Cương tìm đến nhóm Việt Anh trợ giúp.

Tương tự, vào tháng 5/2020, ông Nguyễn Thiên Bắc - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư tài chính Diamond muốn hợp tác với Công ty CP Tư vấn Đầu tư  Việt Úc để thực hiện dự án Khu đô thị Ngọc Xuyên. Thông qua các mối quan hệ, Hạnh nhận làm giả xác nhận số dư của Công ty Việt Úc tại Vietcombank là 240 tỉ đồng.

Vào tháng 11/2020, bà Nguyễn Thị  V.A. là nhân viên tập đoàn này được giao liên hệ với các ngân hàng làm cam kết cấp tín dụng số tiền 4.168 tỉ đồng để thực hiện dự án ở Vĩnh Phúc. Thông qua các mối quan hệ, bà V.A gặp Việt Anh và được Việt Anh đồng ý làm với chi phí 220 triệu đồng.

Việt Anh đã chuyển thông tin cho Hà, Hạnh để làm giả tài liệu thể hiện Vietcombank Chi nhánh Hà Nội cam kết cấp tín dụng số tiền 4.168 tỉ đồng. Sau khi vụ việc bị phát giác, Việt Anh đã chuyển trả cho bà V.A. 100 triệu đồng.

Ngoài ra, còn có một số cá nhân khác nhưng do thời hạn điều tra đã hết, Cơ quan Điều tra tách hành vi để làm rõ, xử lý sau. Cơ quan Công an xác định còn có các cá nhân, đại diện doanh nghiệp, các đối tượng trung gian nhờ làm tài liệu có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Với các cá nhân, đại diện doanh nghiệp có nhu cầu làm tài liệu, Công an xác định là không có căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự nhưng cần bị xử lý hành chính.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Hạnh mức án 6 năm tù, hai bị cáo Đoàn Việt Hà mức án 5 năm tù và Nguyễn Việt Anh cùng nhau lĩnh mức án 5 năm tù và bị cáo Dương Hồng Đính mức án 18 tháng cùng về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

 

Nhật Minh